Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dự Lễ truy điệu và an táng hài cốt liệt sỹ tại Tây Ninh

- Thứ Ba, 23/07/2019, 15:56 - Chia sẻ
Sáng 23.7, nhân kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh, liệt sỹ (27.7.1947 – 27.7.2019), tại tỉnh Tây Ninh, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã dự Lễ viếng nghĩa trang liệt sỹ, Lễ truy điệu và an táng hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh ở Campuchia, giai đoạn XVIII.

Cùng dự có các Ủy viên Trung ương Đảng: Ủy viên UBTVQH, Tổng Thư ký QH, Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Hạnh Phúc; Ủy viên UBTVQH, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Đức Hải; Ủy viên UBTVQH, Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Nguyễn Thúy Anh; Ủy viên UBTVQH, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh; Bí thư Tỉnh ủy Tây Ninh Phạm Viết Thanh; Thứ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành.



Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn công tác dâng hương, dâng hoa tại Lễ Viếng nghĩa trang liệt sỹ, Lễ truy điệu và an táng hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh ở Campuchia

Tại lễ viếng, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu đã dâng hoa, dâng hương, thành kính nghiêng mình tưởng nhớ các Anh hùng liệt sỹ đã hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và làm nghĩa vụ quốc tế cao cả.

Tiếp đó, Chủ tịch QH và Đoàn đại biểu đã tham dự Lễ truy điệu, tiễn đưa hài cốt các liệt sỹ về nơi an nghỉ cuối cùng tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Đồi 82.



Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiễn đưa các hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh ở Campuchia, giai đoạn XVIII ra nơi an nghỉ cuối cùng

Đọc điếu văn tại Lễ truy điệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Thanh Ngọc nhấn mạnh, trong cuộc trường chinh chống thực dân, đế quốc, chiến tranh bảo vệ biên giới và làm nghĩa vụ quốc tế cao cả, hàng triệu người con thân yêu của Tổ quốc đã anh dũng chiến đấu, hy sinh vì độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, vì nghĩa vụ quốc tế cao cả. Máu đào của các Anh hùng liệt sỹ đã hòa vào lòng đất mẹ, tô thắm lá cờ vinh quang của Tổ quốc. Chiến công của các anh đã ghi vào lịch sử, sự hy sinh cao quý của các anh đã tạc vào bia đá như bản anh hùng ca bất diệt.

Chiến tranh đã qua đi, nhường chỗ cho niềm vui, hạnh phúc và sự vươn lên của cuộc sống mới. Song niềm vui, hạnh phúc chưa trọn vẹn, còn đó những nỗi đau vợ mất chồng, mẹ mất con, anh mất em… Còn đó những mộ liệt sỹ chưa có tên hay một dòng địa chỉ, những hương hồn liệt sỹ chưa về với đất mẹ. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh nêu rõ, những năm qua, cả nước nói chung, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Tây Ninh nói riêng luôn tìm kiếm, quy tập hài cốt các Anh hùng liệt sỹ bằng cả trái tim, lương tâm và trách nhiệm. Tỉnh đã phối hợp với các địa phương, các lực lượng của Campuchia tìm kiếm, quy tập và hồi hương hàng nghìn hài cốt quân tình nguyện Việt Nam hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh ở Campuchia về nước. Trong đợt quy tập giai đoạn XVIII (mùa khô 2018 - 2019), đã có 245 hài cốt liệt sỹ được quy tập, trong đó có 239 hài cốt liệt sỹ quy tập ở nước bạn Campuchia và 6 hài cốt liệt sỹ quy tập trong tỉnh Tây Ninh, dịp này được đưa về an táng tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Đồi 82.


Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc; Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Đức Hải tại Lễ Viếng nghĩa trang liệt sỹ, Lễ truy điệu và an táng hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh ở Campuchia

Sáng cùng ngày, tại tỉnh Tây Ninh, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn công tác cũng đã đến thăm Khu di tích Căn cứ Trung ương Cục miền Nam.Ghi sổ lưu niệm tại đây, Chủ tịch QH viết, “… lần thứ 3 về thăm Khu di tích Quốc gia đặc biệt, Trung ương Cục miền Nam, tôi vẫn còn nguyên cảm xúc dâng trào trước Chủ nghĩa anh hùng cách mạng của các thế hệ đi trước không gì sánh được với sự hy sinh cao cả vì độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, vì ấm no, tự do, hạnh phúc của nhân dân”.


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn công tác đến thăm và tặng quà cho Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Thừa tại thị trấn Tân Biên, huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh

+ Cũng trong sáng nay, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn công tác đã đến thăm và tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Thừa tại thị trấn Tân Biên, huyện Tân Biên và Anh hùng Lực lượng vũ trang Phan Văn Điền tại TP Tây Ninh.

Tin và ảnh: Trung Thành