Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đón, hội đàm với Chủ tịch Hạ viện Cộng hòa Kazakhstan

- Thứ Năm, 14/11/2019, 13:02 - Chia sẻ
Nhận lời mời của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Hạ viện Cộng hòa Kazakhstan Nurlan Nigmatulin và Đoàn đại biểu cấp cao Hạ viện Kazakhstan đã thăm chính thức nước ta từ ngày 13-15.11.

Sáng nay, 14.11, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đã chủ trì Lễ đón chính thức Chủ tịch Hạ viện Nurlan Nigmatulin.

Ngay sau Lễ đón, hai Chủ tịch đã dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao QH hai nước tiến hành hội đàm.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ vui mừng gặp lại Chủ tịch Hạ viện Nurlan Nigmatulin, người bạn thân thiết của QH Việt Nam; nhấn mạnh, chuyến thăm của Chủ tịch và Đoàn đại biểu cấp cao Hạ viện Kazakhstan là mốc quan trọng trong quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước; chia sẻ những ấn tượng sâu đậm trong chuyến thăm chính thức Kazakhstan năm 2017 về một đất nước Kazakhstan phát triển, thủ đô Nursultan (Astana) xinh đẹp với những kiến trúc độc đáo.


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đón tiếp Chủ tịch Hạ viện Cộng hòa Kazakhstan

Chủ tịch QH chúc mừng Kazakhstan vừa tổ chức rất thành công Hội nghị Chủ tịch QH các nước Á Âu lần thứ 4 (MSEAP 4). Đây là Hội nghị có sự tham gia đông đủ nhất của các Chủ tịch, Phó Chủ tịch QH các nước Á Âu, thể hiện sự quan tâm hợp tác của nghị viện các nước khu vực và thể hiện uy tín, vị thế của Kazakhstan ở khu vực và trên thế giới.

Chủ tịch Hạ viện Nurlan Nigmatulin cảm ơn Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đã mời sang thăm và dành cho Đoàn tình cảm nồng hậu ngay từ khi Đoàn đến Việt Nam. Chủ tịch Hạ viện Kazakhstan nhận thấy, những thành quả thực hiện đường lối đổi mới dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam là rất ấn tượng. Kazakhstan luôn coi Việt Nam là đối tác quan trọng hàng đầu tại khu vực Đông Nam Á. Điều này đã được Tổng thống đầu tiên của Kazakhstan Nursultan Nazabayev nhấn mạnh và được Tổng thống đương nhiệm Kassym Tokayev kế thừa. Nhấn mạnh điều này, Chủ tịch Hạ viện Kazakhstan cũng cho biết, tại Nghị viện Kazakhstan, tất cả những vấn đề liên quan đến Việt Nam đều được ưu tiên xem xét hàng đầu vì các nghị sỹ Kazakhstan luôn xem Việt Nam là người bạn và đối tác bền vững.

Hai Chủ tịch đánh giá, sau 27 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ Việt Nam – Kazakhstan đang phát triển tốt đẹp. Hai nước thường xuyên trao đổi Đoàn cấp cao, nổi bật là các chuyến thăm của Tổng thống Nursultan Nazabayev (năm 2011), Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang (năm 2012), Chủ tịch Hạ viện Kazakhstan  (2015), Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân (2017)... Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Hạ viện Nurlan Nigmatulin cũng thường xuyên tiếp xúc song phương bên lề các diễn đàn đa phương, hội nghị quốc tế.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cảm ơn sự ủng hộ to lớn của nhân dân Kazakhstan dành cho Việt Nam trong công cuộc giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước trước đây và công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc ngày nay; khẳng định, tình cảm và sự ủng hộ mà Kazakhstan dành cho Việt Nam là tài sản quý báu mà hai Bên cần giữ gìn và phát triển cho các thế hệ sau.

Cùng với quan hệ chính trị tốt đẹp, hai Chủ tịch nhấn mạnh, hiện nay cần tập trung thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại. Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh kinh tế Á - Âu đã đem lại những chuyển biến tích cực trong hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Kazakhstan. Chủ tịch Hạ viện Nurlan Nigmatulin đánh giá, thời gian qua, hai nước đã triển khai rất tích cực các nội dung hợp tác trong khuôn khổ của Hiệp định. Tuy nhiên, hai Chủ tịch cũng nhận định, kết quả hợp tác vừa qua chưa tương xứng với tiềm năng và quan hệ giữa hai nước; thống nhất cho rằng, dư địa để tăng cường hợp tác vẫn còn rất lớn và hai nước còn nhiều việc phải làm để thúc đẩy hợp tác mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới.


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội đàm với Chủ tịch Hạ viện Cộng hòa Kazakhstan

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị, hai bên tập trung ưu tiên thúc đẩy hợp tác về kinh tế - thương mại, nhất là những lĩnh vực Việt Nam có thế mạnh và Kazakhstan có nhu cầu như công nghiệp nhẹ, công nghiệp thực phẩm, dệt may; tập trung, trao đổi thúc đẩy thương mại các mặt hàng nông sản có thế mạnh và bổ trợ lẫn nhau; tìm thêm cơ hội, khả năng mới (nghiên cứu xem xét khả năng ký kết các thỏa thuận hợp tác; thành lập, triển khai các dự án hợp tác mới...) khai thác tiềm năng, lợi thế của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh kinh tế Á - Âu; phổ biến thông tin về các ưu đãi của Hiệp định đến cộng đồng doanh nghiệp hai nước nhằm mở rộng cơ cấu hàng xuất nhập khẩu giữa hai bên. Việt Nam mong muốn tăng cường xuất khẩu các mặt hàng thế mạnh là điện thoại và linh kiện máy móc thiết bị hàng điện tử sang thị trường Kazakhstan và sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi nhập khẩu các mặt hàng như quặng, khoáng sản, hóa chất từ Kazakhstan.

Chủ tịch QH đánh giá cao cuộc họp lần thứ 9 của Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam – Kazakhstan (từ 17 – 18.10.2019) đã tổ chức thành công tại thủ đô Nursultan với các định hướng cụ thể trong nhiều lĩnh vực hợp tác song phương, có thêm những sáng kiến mới như thúc đẩy hợp tác giữa tổ chức tài chính của hai nước tại Trung tâm Tài chính quốc tế Astana, nghiên cứu khả năng mở đường bay thẳng kết nối giữa Việt Nam - Kazakhstan với một số nước châu Âu. Hiện nay, Bộ Công Thương và các cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam đang thúc đẩy thành lập thương vụ Việt Nam tại Kazakhstan trong năm 2020. Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị, hai nước phát huy hiệu quả cơ chế Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam – Kazakhstan. Hai bên cũng cần thúc đẩy trao đổi đoàn doanh nghiệp, tổ chức hội chợ, triển lãm, diễn đàn doanh nghiệp ở cả hai nước để xúc tiến thương mại, đầu tư; đẩy mạnh giao lưu nhân dân để tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau; có thể mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực khác như: nông nghiệp, giáo dục và đào tạo, khoa học, kỹ thuật, văn hóa, thể thao, du lịch…

Chủ tịch Hạ viện Kazakhstan cho biết, với việc Việt Nam và Liên minh Châu Âu ký Hiệp định thương mại tự do (EVFTA) vào tháng 6 vừa qua, vai trò của tuyến đường trung chuyển giữa Việt Nam và Kazakhstan sẽ đóng vai trò ngày càng quan trọng, là cầu nối thông thương giữa các nước Đông Nam Á và châu Âu. Kazakhstan đánh giá cao việc Việt Nam sẽ mở thương vụ tại Kazakhstan.

Hiện nay, Kazakhstan đã bước sang thời kỳ mới thực hiện hiện đại hóa đất nước. Theo Chủ tịch Hạ viện Kazakhstan, các doanh nghiệp Việt Nam có thể tham gia vào công cuộc hiện đại hóa của Kazakhstan. Vừa qua, doanh nghiệp sản xuất mì ăn liền của Việt Nam đã đầu tư nhà máy tại Kazakhstan. Chủ tịch Hạ viện Kazakhstan nhấn mạnh, hợp tác trong khuôn khổ các Hiệp định thương mại tự do sẽ có những giới hạn nhất định nhưng những sản phẩm được sản xuất tại Kazakhstan thì có thể phân phối đến toàn châu Âu mà không bị bất cứ hạn chế nào. Kazakhstan bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư nước ngoài bằng các văn bản pháp luật.

Hai nước có thể tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp vì hiện nay, Kazakhstan đang có chương trình phát triển quy mô lớn trong lĩnh vực này. Ngành hàng không hai nước hiện đã được Chính phủ giao nhiệm vụ triển khai việc thiết lập đường bay thẳng giữa hai nước nhằm góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác, giao lưu kinh tế, hợp tác du lịch... Chủ tịch Hạ viện Kazakhstan đề nghị, hai nước có thể xem xét thêm việc áp dụng cơ chế vùng trời mở theo quy chế quốc tế.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, QH Việt Nam ủng hộ và sẵn sàng cùng với Chính phủ, các cơ quan hữu quan tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Kazakhstan hoạt động và phát triển tại Việt Nam; mong muốn Nghị viện Kazakhstan trong phạm vi của mình, tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam hoạt động sản xuất, kinh doanh tại Kazakhstan.

Chủ tịch QH hoan nghênh Kazakhstan đưa Việt Nam vào danh sách các quốc gia mà công dân được miễn thị thực nhập cảnh trong thời hạn 30 ngày; cho biết, Việt Nam cũng đã đưa Kazakhstan vào danh sách các nước có công dân được cấp thị thực điện tử.

Hai Chủ tịch đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau giữa hai nước tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, cũng như trong khuôn khổ Hội nghị về phối hợp hành động và các biện pháp củng cố lòng tin ở Châu Á (CICA), Phong trào Không liên kết và Liên Hợp Quốc.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cảm ơn Kazakhstan đã ủng hộ Việt Nam trở thành Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020 – 2021. Việt Nam mong muốn và luôn tích cực ủng hộ việc duy trì hòa bình, ổn định, phát triển của khu vực và trên thế giới; luôn chủ trương giải quyết sự bất đồng, các tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình, đàm phán ngoại giao và tôn trọng luật pháp quốc tế. Việt Nam quan ngại về những diễn biến gần đây ở Biển Đông, đe dọa nghiêm trọng hòa bình, an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không tại khu vực và thế giới. Việt Nam hoan nghênh nỗ lực của tất cả các nước đóng góp tích cực vào việc giữ gìn hòa bình, ổn định, bảo đảm an ninh, an toàn tự do hàng hải, hàng không vì hợp tác và phát triển trong khu vực và trên thế giới. Trên cơ sở quan hệ tốt đẹp giữa hai nước, Việt Nam mong muốn Kazakhstan ủng hộ lập trường nguyên tắc của Việt Nam và ASEAN giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982.

Chủ tịch Hạ viện Kazakhstan bày tỏ hoàn toàn đồng ý với các vấn đề Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đã đề cập; chúc mừng Việt Nam đã trúng cử vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Đây là lần thứ 2, Việt Nam đảm nhận vai trò quan trọng này. Chủ tịch Hạ viện Kazakhstan cho biết, Kazakhstan rất ấn tượng với kết quả bỏ phiếu khi có đến 192/193 nước nhất trí bầu Việt Nam. Liên Hợp Quốc coi đây là lần bỏ phiếu mang tính lịch sử. Kết quả này cho thấy sự tín nhiệm cao của cộng đồng quốc tế đối với Việt Nam.

Hai Chủ tịch QH vui mừng nhận thấy, quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa QH Việt Nam và Nghị viện Kazakhstan không ngừng được củng cố và phát triển trong những năm qua. Năm 2015, Chủ tịch Hạ viện Kazakhstan thăm chính thức Việt Nam. Năm 2017, Chủ tịch QH và Đoàn đại biểu cấp cao QH Việt Nam thăm chính thức Kazakhstan. Bên lề các diễn đàn nghị viện đa phương như IPU, MSEAP… Đoàn đại biểu cấp cao QH hai nước duy trì các cuộc tiếp xúc song phương, trao đổi về các nội dung hai bên cùng quan tâm. Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch QH Nurlan Nigmatulin đã gặp nhau tại Thổ Nhĩ Kỳ năm 2018 bên lề MSEAP 3 và Đại hội đồng IPU-140 tại Qatar vào tháng 4 năm nay. Tháng 9 vừa qua, Phó Chủ tịch Thường trực QH Tòng Thị Phóng đã dẫn đầu Đoàn đại biểu QH Việt Nam tham dự Hội nghị MSEAP 4 tại Kazakhstan.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam lần này, hai Chủ tịch cũng đã trao đổi sâu rộng về hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực cụ thể, tạo động lực mới cho hợp tác giữa hai nước cũng như giữa hai cơ quan lập pháp của hai nước. Hai Chủ tịch nhất trí duy trì và phát huy cơ chế tham vấn, phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn đa phương như Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU), Diễn đàn Nghị viện Châu Á–Thái Bình Dương (APPF), Diễn đàn ASEP, MSEAP... để trao đổi về các vấn đề thuộc mối quan tâm chung và những vấn đề hai bên cùng quan tâm.

Năm 2020, Kazakhstan sẽ là Chủ tịch CICA và Việt Nam đảm nhiệm vị trí Chủ tịch ASEAN, Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, QH Việt Nam đảm nhận vai trò Chủ tịch AIPA. Chủ tịch QH đề nghị hai bên tích cực hơn nữa trong hoạt động trao đổi Đoàn các cấp, tiếp xúc cấp cao; nhất trí với đề xuất của Chủ tịch Hạ viện Kazakhstan về việc cần tăng cường trao đổi Đoàn cấp chủ nhiệm các Ủy ban của QH hai nước và hai Nhóm Nghị sỹ hữu nghị hai nước và QH hai nước cần tạo điều kiện thuận lợi cho hai Nhóm NSHN tiếp tục hoạt động tích cực, trở thành cầu nối cho mối quan hệ hợp tác giữa hai cơ quan lập pháp. Chủ tịch Hạ viện Kazakhstan cảm ơn Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân và các ĐBQH Việt Nam đã luôn tích cực ủng hộ việc thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Kazakhstan; nhấn mạnh, Kazakhstan và Hạ viện Kazakhstan luôn sẵn sàng đón các Đoàn của Việt Nam sang thăm, làm việc, trao đổi kinh nghiệm hay bất kỳ hình thức nào.

Với vai trò là Chủ tịch AIPA 41, Chủ tịch QH trân trọng mời Chủ tịch Hạ viện Kazakhstan tham dự Đại hội đồng AIPA 41 để có thể chứng kiến các hoạt động của Liên minh nghị viện các quốc gia Đông Nam Á, đại diện cho khoảng 600 triệu người dân trong khu vực.

Nhân dịp này, qua Chủ tịch Hạ viện Kazakhstan, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân gửi lời chào đến Tổng thống Kassym Tokayev và lời mời Chủ tịch Thượng viện Kazakhstan Dariga Nazarbayev sớm sang thăm Việt Nam.

Chủ tịch Hạ viện Kazakhstan cảm ơn Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đã mời tham dự Đại hội đồng AIPA 41, nhấn mạnh, chắc chắn Hạ viện Kazakhstan sẽ cử Đoàn tham dự. Với những vai trò quan trọng mà Việt Nam và QH Việt Nam đảm nhận trong năm 2020, Chủ tịch Hạ viện Kazakhstan hy vọng, quan hệ giữa Kazakhstan và ASEAN sẽ được nâng cao; đồng thời, đề nghị Việt Nam với tư cách là thành viên CICA sẽ ủng hộ tiến trình chuyển đổi tổ chức này trong thời gian tới.

Tin: Phạm Thúy
Ảnh: Lâm Hiển