Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đến Thủ đô Rabat, bắt đầu chuyến thăm chính thức Vương quốc Maroc

- Thứ Tư, 27/03/2019, 23:10 - Chia sẻ
Chiều 27.3, giờ địa phương, tối cùng ngày giờ Việt Nam, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta đã đến Thủ đô Rabat, bắt đầu chuyến thăm chính thức Vương quốc Maroc theo lời mời của Chủ tịch Hạ viện Habib El Malki.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đến sân bay Rabat Salle bắt đầu chuyến thăm chính thức Vương quốc Maroc

Chủ tịch Hạ viện Maroc Habib El Malki đã tới sân bay quốc tế Rabat Salle đón Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân.

Cùng đón Chủ tịch QH tại sân bay, về phía Maroc có: Đại sứ Maroc tại Việt Nam; Lãnh đạo Vụ Đối ngoại và Lễ tân, Ban Thư ký QH Marco.

Về phía Việt Nam có: Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Maroc Trần Quốc Thủy; cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Maroc và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Maroc.


Chủ tịch Hạ viện Maroc Habib El Malki đón Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tại sân bay 

Tại sân bay, hai Chủ tịch đã có cuộc trao đổi ngắn, đánh giá cao ý nghĩa chuyến thăm chính thức Maroc của Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao QH Việt Nam.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, ngay trước chuyến thăm, báo chí Việt Nam đã có nhiều bài viết đánh giá về những bước phát triển trong quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Maroc nói chung, giữa QH Việt Nam và Nghị viện Maroc nói riêng.

Chủ tịch Hạ viện Habib El Malki bày tỏ vui mừng được gặp lại Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân sau chuyến thăm chính thức Việt Nam năm 2017; tin tưởng, chuyến thăm của Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao QH Việt Nam sẽ góp phần quan trọng thúc đẩy và làm sâu sắc hơn quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Maroc nói chung và giữa Quốc hội Việt Nam với Nghị viện Maroc nói riêng.

Đây là chuyến thăm chính thức Maroc đầu tiên của Chủ tịch QH nước ta trong 14 năm trở lại đây. Quan hệ hợp tác giữa QH Việt Nam và Nghị viện Maroc đang được thúc đẩy mạnh mẽ trong những năm gần đây. Năm 2017, Chủ tịch Hạ viện Maroc Habib El Malki đã thăm chính thức Việt Nam. Trong khuôn khổ chuyến thăm này, Chủ tịch QH Việt Nam và Chủ tịch Hạ viện Maroc đã ký Biên bản ghi nhớ về hợp tác liên nghị viện. Đây là cơ sở pháp lý để tăng cường và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác giữa cơ quan lập pháp hai nước và cũng là lần đầu tiên, QH Việt Nam ký biên bản ghi nhớ về hợp tác liên nghị viện với một quốc gia châu Phi.

Chuyến thăm chính thức Maroc của Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao QH nước ta nhằm tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với Maroc, đồng thời là dấu mốc mới trong việc phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa QH hai nước.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân sẽ có các cuộc hội đàm, hội kiến với các nhà lãnh đạo cấp cao của Maroc để trao đổi cụ thể về các biện pháp tăng cường quan hệ song phương và thực hiện Biên bản ghi nhớ về hợp tác liên nghị viện nhằm tăng cường hơn nữa hợp tác giữa cơ quan lập pháp hai nước cả trên bình diện song phương và tại các diễn đàn đa phương như IPU, APPF, APF và các tổ chức liên nghị viện khác.

Tin và ảnh: P. Thúy (từ Rabat, Maroc)