Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đến Brussels, Vương quốc Bỉ bắt đầu chuyến thăm và làm việc với Nghị viện Châu Âu

- Thứ Tư, 03/04/2019, 19:23 - Chia sẻ
Chiều 3.4, giờ địa phương, chiều tối cùng ngày giờ Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao QH nước ta đã đến sân bay Melsbroek, Brussels, Vương quốc Bỉ, bắt đầu chuyến thăm và làm việc với Nghị viện Châu Âu (EP) theo lời mời của Chủ tịch EP Antonio Tajani.

Đón Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn Đại biểu cấp cao QH nước ta tại sân bay có: Đại sứ Việt Nam tại Bỉ Vũ Anh Quang; cán bộ nhân viên Đại sứ quán Việt Nam và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Bỉ.


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đến Brussels, Vương quốc Bỉ bắt đầu chuyến thăm và làm việc với Nghị viện Châu Âu

Về phía Bỉ có: Chủ tịch Nhóm Nghị sỹ hữu nghị Bỉ - Việt Nam Georges Dallemagne; đại diện Bộ Ngoại giao.

Chuyến thăm và làm việc của Chủ tịch QH có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh quan hệ và phạm vi hợp tác song phương giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu đang trải rộng khắp các lĩnh vực, đạt được nhiều kết quả thiết thực và ngày càng phát triển mạnh mẽ.

Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EU) thiết lập quan hệ ngoại giao từ năm 1990. Trong gần 30 năm hợp tác, Việt Nam và EU đã cùng nhau tạo nên nhiều dấu mốc quan trọng, tiêu biểu như: Việt Nam và Cộng đồng châu Âu ký Hiệp định Khung Hợp tác giữa vào năm 1995. Đây là một trong những PCA đầu tiên mà EU ký kết ở châu Á. Hay Hiệp định khung Đối tác và Hợp tác toàn diện với những nội dung mới, cập nhật hơn, cam kết mạnh mẽ hơn được hai bên ký kết vào năm 2012 và có hiệu lực từ ngày 1.10.2016 đã đánh dấu bước tiến quan trọng trong quan hệ Việt Nam - EU. Cùng với đó là việc đàm phán Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam và EU (EVFTA) được triển khai và kết thúc đàm phán vào năm 2015. Là một trong những FTA thế hệ mới mà EU triển khai ở châu Á, sau Hàn Quốc và Singapore, EVFTA hiện đã được Ủy ban Châu Âu (EC) thông qua và trình lên Hội đồng Liên minh châu Âu xem xét để ký chính thức. Hiệp định này được đánh giá là toàn diện, chất lượng cao và đem lại sự cân bằng về lợi ích cho cả Việt Nam và EU, phù hợp với các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Quan hệ giữa QH Việt Nam và EP không ngừng được thúc đẩy và phát triển tốt đẹp, trở thành trụ cột quan trọng trong quan hệ hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và EU. Hai bên đã tăng cường hợp tác thông qua nhiều hình thức như trao đổi đoàn, chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng pháp luật và cử cán bộ sang thực tập tại EP. QH Việt Nam đã đón nhiều Đoàn nghị sĩ EP thăm Việt Nam, gần đây nhất là Phó Chủ tịch EP Heidi Hautala đã thăm Việt Nam. Hai bên cũng đã thành lập Nhóm Nghị sỹ hữu nghị song phương; thường xuyên trao đổi đoàn các cấp, tổ chức đối thoại định kỳ và tiếp xúc giữa các nghị sĩ tại các diễn đàn nghị viện đa phương, đóng góp tích cực việc thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa QH Việt Nam và EP nói riêng, giữa Việt Nam và EU nói chung.

Vì thế, thúc đẩy hợp tác toàn diện và làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ giữa QH Việt Nam và EP nói riêng, Việt Nam và EU nói chung sẽ đem lại lợi ích thiết thực cho cả Việt Nam và EU.

TIn và ảnh: Phạm Thúy (Từ Brussels, Bỉ)