Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Nguyễn Thúy Anh làm việc tại Sơn La

- Thứ Bảy, 04/07/2020, 17:55 - Chia sẻ
Chiều 4.7, tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội, Phó Chủ tịch Liên minh Nghị viện Pháp ngữ (APF) Nguyễn Thúy Anh cùng Đoàn công tác Liên minh Nghị viện Pháp ngữ đã làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Sơn La về tình hình phát triển kinh tế - xã hội và tiềm năng hợp tác phát triển của tỉnh.

Phát biểu tại cuộc làm việc, Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Nguyễn Thúy Anh cho rằng, cuộc làm việc lần này là cơ hội để tỉnh Sơn La trao đổi, chia sẻ thông tin về tiềm năng lợi thế, thu hút hợp tác đầu tư của địa phương, góp phần mở ra những quan hệ hợp tác, kết nối mới.

Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Nguyễn Thúy Anh phát biểu tại cuộc làm việc  

Tại cuộc làm việc, các đại biểu đã nghe Bí thư Tỉnh ủy Sơn La Nguyễn Hữu Đông giới thiệu về tiềm năng, lợi thế của tỉnh. Về phát triển sản xuất nông nghiệp và chế biến và tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp, Sơn La có diện tích đất tự nhiên lớn, có 2 cao nguyên Mộc Châu và Nà Sản địa hình tương đối bằng phẳng, thời tiết thuận lợi, có nhiều tiềm năng, lợi thế thuận lợi cho phát triển nông nghiệp, nhất là các loại cây ăn quả đã xuất khẩu đi các thị trường khó tính như châu Âu, Hoa Kỳ, Australia. Sơn La chú trọng phát triển nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, công nghiệp chế biến, năng lượng sạch và du lịch; riêng Mộc Châu mời Công ty Vinamilk tham gia đầu tư, phấn đấu xây dựng huyện trở thành "thiên đường bò sữa".

Bí thư Tỉnh ủy Sơn La Nguyễn Hữu Đông phát biểu tại cuộc làm việc

Về tiềm năng phát triển công nghiệp, Sơn La tập trung phát triển thủy điện để khai thác tốt tiềm năng lợi thế của tỉnh. Hiện nay, có 3 thủy điện lớn, 47 nhà máy thủy điện nhỏ đang hoạt động, cho tổng sản lượng điện 12 tỷ Kwh, chiếm khoảng 7,4% sản lượng điện cả nước. Trong thời gian tới, tỉnh tập trung tiếp tục khai thác tiềm năng thủy điện, phát triển năng lượng tái tạo xây dựng Sơn La thành trung tâm năng lượng tái tạo của khu vực phía Bắc.

Toàn cảnh cuộc làm việc

Về tiềm năng du lịch, với điểm nhấn là khu du lịch quốc gia Mộc Châu, lòng hồ thủy điện Sơn La..., tỉnh tập trung quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc gia Mộc Châu, phát triển thương hiệu Mộc Châu là một trong những khu du lịch hàng đầu của miền Trung du miền núi Bắc Bộ; định hướng xây dựng quy hoạch du lịch lòng hồ thủy điện Sơn La thành khu du lịch quốc gia để tạo điểm nhấn, động lực phát triển kinh tế du lịch của tỉnh…

Nhân dịp này, tỉnh Sơn La tặng tranh lưu niệm cho Đoàn công tác 

Tại cuộc làm việc, các thành viên Liên minh Nghị viện Pháp ngữ nêu rõ, Sơn La cần mở rộng hợp tác cụ thể về kinh tế với các nước thuộc Cộng đồng Pháp ngữ. Trước mắt, Sơn La cần tận dụng tối đa các hiệp định thương mại tự do vừa mới ký kết với Liên minh châu Âu (EU). Chú trọng đào tạo các doanh nghiệp trẻ của tỉnh, cùng cấp thông tin về thị trường châu Âu để kết nối với các doanh nghiệp trẻ của thị trường này. Theo các đại biểu, hiện nay Sơn La đang phát triển đúng hướng, nên thời gian tới cần tiếp tục tăng cường giao lưu học hỏi với các nước khác để phát triển. Đối với lĩnh vực năng lượng tái tạo, Cộng đồng Pháp ngữ có cơ quan về phát triển bền vững có thể hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm với Sơn La. Ngoài ra, Sơn La có thể kết nối những nhà sản xuất nông sản lớn của địa phương với chợ đầu mối tiêu thụ lớn nhất châu Âu ở Pháp; hay, các thành viên có thể kết nối với những nhà sản xuất cà phê lớn ở châu Phi…

Quang Khánh