Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách làm việc với Đoàn đại biểu Quỹ Tiền tệ quốc tế

- Thứ Hai, 04/11/2019, 21:23 - Chia sẻ
Chiều 4.11, tại Nhà QH, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh và Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Đức Hải đã lần lượt có các cuộc làm việc với Đoàn đại biểu Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) do Trưởng đoàn Điều IV Era Dabla Norris dẫn đầu đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.
Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh làm việc với Đoàn đại biểu Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF)
Ảnh: Quang Khánh

Tại hai cuộc làm việc, Trưởng đoàn Điều IV của IMF Era Dabla Norris đánh giá cao những kết quả phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. Điều này đặc biệt có ý nghĩa trong bối cảnh kinh tế thế giới toàn cầu suy giảm. Tuy nhiên, Trưởng đoàn Điều IV của IMF cho rằng vẫn có những rủi ro đối với triển vọng kinh tế của Việt Nam. Cụ thể, do nền kinh tế có độ mở cao nên Việt Nam dễ bị tổn thương trước những diễn biến như căng thẳng thương mại Mỹ - Trung, xu hướng bảo hộ thương mại diễn ra nhiều hơn ở nền kinh tế lớn, tăng trưởng kinh tế toàn cầu có thể yếu hơn so với dự kiến…

Để bảo đảm tăng trưởng thời gian tới, khuyến nghị đưa ra là Việt Nam cần thực hiện nhiều biện pháp hơn so với những năm trước về nới lỏng thủ tục hành chính, tạo điều kiện dễ dàng hơn cho các doanh nghiệp nộp thuế, cải cách doanh nghiệp nhà nước; tăng năng suất lao động và tăng cường liên kết doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với khu vực trong nước…

Đại diện IMF dự báo, trong bối cảnh Việt Nam tiếp tục tập trung thắt chặt tăng trưởng tín dụng, song trong năm nay, mức tăng trưởng này sẽ vào khoảng 6,8% và 6,5% trong năm 2020. Đồng thời xác nhận, việc điều chỉnh GDP là theo thông lệ quốc tế nên IMF khuyến nghị Việt Nam cần công bố sớm, vì điều này có ý nghĩa tác động tới việc điều hành chính sách. Mặt khác, Việt Nam nên tách nợ nước ngoài của khu vực tư nhân khỏi nợ nước ngoài của khu vực công.

Cảm ơn hỗ trợ kỹ thuật của IMF trong thời gian qua, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh đánh giá cao những chia sẻ của Trưởng đoàn Điều IV của IMF Era Dabla Norris; mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của IMF đối với sự phát triển của Việt Nam.

Ghi nhận những vấn đề IMF khuyến cáo, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế nhấn mạnh, thời gian tới Việt Nam tiếp tục tập trung vào thể chế; phát triển kinh tế nhanh nhưng phải bảo đảm bền vững dựa trên 3 trụ cột là kinh tế, văn hóa xã hội và môi trường; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tháo gỡ khó khăn vướng mắc để doanh nghiệp đóng góp vào tăng trưởng và ngân sách…

Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Đức Hải làm việc với Đoàn đại biểu Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF)
Ảnh: Quang Khánh

+ Tiếp đó, tại cuộc làm việc với đại diện của IMF, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Đức Hải đánh giá cao những khuyến nghị của IMF đối với Việt Nam; bày tỏ đồng tình với việc cần phải tách nợ khu vực tư nhân ra khỏi nợ công nhưng vẫn cần kiểm soát chặt để tránh các khủng hoảng kinh tế xuất phát từ vỡ nợ của khối tư nhân.

Đối với việc công bố GDP theo phương pháp mới, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách cho rằng, cần đồng bộ các luận cứ khoa học, điều chỉnh các chỉ tiêu kinh tế và xem xét kỹ lưỡng các số liệu liên quan đến GDP trước khi đưa ra công bố.

Đan Thanh