Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại tiếp Đại sứ, Trưởng phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam

- Thứ Sáu, 05/07/2019, 17:54 - Chia sẻ
Chiều 5.7, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên UBTVQH, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu đã tiếp Đại sứ, Trưởng phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam Bruno Angelet.

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu chúc mừng EU vừa bầu chọn các chức danh lãnh đạo chủ chốt; mong muốn, trong nhiệm kỳ tới, dưới sự dẫn dắt của các nhà lãnh đạo mới, EU sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa quan hệ hợp tác với Việt Nam.


Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu tiếp Đại sứ, Trưởng phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam Bruno Angelet

Chúc mừng Việt Nam và EU vừa ký kết Hiệp định Thương mại tự do (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư (EVIPA), Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại đánh giá cao vai trò và đóng góp của Đại sứ, Trưởng phái đoàn EU Bruno Angelet cùng các thành viên trong Phái đoàn EU trong suốt quá trình hai bên đám phán, ký kết hai hiệp định này. Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại cho rằng, EVFTA và EVIPA có hiệu lực sẽ mang lại lợi ích to lớn cho người dân, doanh nghiệp hai bên; đề nghị, Nghị viện châu Âu tích cực đẩy nhanh quá trình xem xét, phê chuẩn hai Hiệp định này

Nhân dịp này, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu cảm ơn Đại sứ, Trưởng phái đoàn Bruno Angelet cùng các thành viên trong Phái đoàn EU vì đã hỗ trợ tổ chức thành công chuyến thăm, làm việc của Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đến Nghị viện châu Âu tại Bỉ trong tháng 4 vừa qua. Trong chuyến thăm này, Chủ tịch QH đã có các cuộc hội đàm, hội kiến với các nhà lãnh đạo EU, thảo luận các vấn đề quan trọng giữa hai bên, trong đó có nội dung liên quan đến thúc đẩy tiến trình ký kết EVFTA và EVIPA.

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại khẳng định, Việt Nam đã và đang nỗ lực thực hiện các cam kết của mình, cũng như những khuyến nghị mà lãnh đạo EU đưa ra với Việt Nam, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc phê chuẩn và thực thi EVFTA và EVIPA. Trong đó, tại Kỳ họp thứ Bảy vừa qua, QH Việt Nam đã thông qua Nghị quyết phê chuẩn việc gia nhập Công ước số 98 của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) về Áp dụng những nguyên tắc của quyền tổ chức và thương lượng tập thể. Việt Nam cũng đã có kế hoạch hướng tới phê chuẩn hai công ước cơ bản còn lại của ILO là Công ước số 105 về lao động cưỡng bức và Công ước số 87 về tự do hiệp hội lần lượt vào năm 2020 và năm 2023. Tại kỳ họp vừa qua, QH đã cho ý kiến về dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) và dự kiến trình QH thông qua tại Kỳ họp cuối năm nay.

Đại sứ, Trưởng phái đoàn EU tại Việt Nam Bruno Angelet cảm ơn Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu về những tình cảm tốt đẹp dành cho EU cũng như Phái đoàn. Nhấn mạnh vai trò quan trọng của QH trong suốt quá trình đàm phán, phê chuẩn hai hiệp định trên, Đại sứ, Trưởng phái đoàn EU cho rằng, việc EU và Việt Nam ký kết EVFTA và EVIPA sẽ mở ra chương mới đầy hứa hẹn trong quan hệ hợp tác Việt Nam - EU. Đại sứ, Trưởng phái đoàn EU bày tỏ hy vọng, thời gian tới, Phái đoàn EU tại Việt Nam và Ủy ban Đối ngoại cùng các cơ quan của QH sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ, nhằm góp phần thúc đẩy và mở rộng hợp tác giữa EU - Việt Nam ngày càng toàn diện và sâu sắc hơn.

Tin và ảnh: Thanh Chi