Bảo hiểm xã hội TP Hồ Chí Minh

Chủ động phối hợp, tích cực tuyên truyền

- Thứ Năm, 17/09/2020, 08:43 - Chia sẻ
Để bảo đảm đến hết năm 2020, 100% học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP Hồ Chí Minh cho biết, sẽ linh hoạt, đa dạng hơn khi phối hợp với các trường để xây dựng kế hoạch truyền thông phù hợp với đặc thù học sinh, sinh viên ở từng trường, từng địa bàn. Từ đó, tạo nền tảng quan trọng để thực hiện tốt hơn, hiệu quả hơn chính sách an sinh xã hội.

Hơn 1,7 triệu học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Theo thống kê từ Phòng Quản lý thu, BHXH TP Hồ Chí Minh, trên địa bàn có 1.192 trường học, đào tạo nhiều cấp độ, từ lớp tiểu học đến Đại học và Sau đại học. Trong đó, tỷ lệ học sinh, sinh viên tham gia BHYT tăng đáng kể qua các năm; tính đến ngày 31.7.2020 có 1,732 triệu học sinh, sinh viên tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 94,7%. Một số quận, huyện đạt tỷ lệ tham gia cao như quận 5, đạt 99,98%; huyện Bình Chánh đạt 99,85%; quận 2 đạt 98,77%; quận Thủ Đức đạt 98,47%; huyện Cần Giờ đạt 98,35%; quận 11 đạt 97,44%; huyện Củ Chi đạt 97,34%; huyện Hóc Môn đạt 96,71%; quận 9 đạt 96,51%; quận 12 đạt 96,43%.

Phó Giám đốc BHXH TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Mỹ Dung cho biết, kết quả này là nhờ sự phối hợp nhịp nhàng giữa cơ quan BHXH với các đơn vị trường học trong suốt thời gian qua. Cơ quan BHXH cũng thường xuyên thông tin về tình hình thực hiện tại các trường, thông báo cho từng trường học khi có sự bổ sung về chế độ, quyền lợi học sinh, sinh viên. Đồng thời, phân công cán bộ quản lý theo dõi cụ thể từng trường để nắm bắt thông tin, nhằm giải quyết ngay những khó khăn, vướng mắc xảy ra trong suốt năm học.

Hàng năm, BHXH TP Hồ Chí Minh và Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh đều ký kết văn bản liên tịch chỉ đạo tổ chức thực hiện BHYT học sinh, sinh viên cho từng năm học, trong đó, nêu rõ trách nhiệm của từng cơ quan trong việc tổ chức thực hiện cũng như quyền lợi, trách nhiệm của học sinh, sinh viên khi tham gia BHYT theo đúng quy định của Luật Bảo hiểm y tế.

Tuy nhiên, tỷ lệ tham gia BHYT trong thời gian qua của TP Hồ Chí Minh chưa đạt yêu cầu; vẫn còn khoảng 5,3% số học sinh, sinh viên chưa tham gia BHYT, trong đó có không ít học sinh các cấp học và sinh viên từ năm thứ hai trở đi. Đại diện BHXH thành phố cho hay, nguyên nhân là do công tác truyền thông, phổ biến chính sách BHYT tại các trường ngay từ đầu năm học, khóa học chưa có chiều sâu, chưa phù hợp cho các lứa tuổi cũng như từng cấp học, dẫn đến thiếu sự gắn kết giữa phụ huynh - nhà trường - cơ quan BHXH.

Phó Giám đốc BHXH TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Mỹ Dung cho biết, nhận thức của một số phụ huynh và học sinh về BHYT chưa thật đầy đủ, chưa hiểu hết tính nhân văn của BHYT học sinh, sinh viên, còn viện dẫn nhiều lý do để từ chối tham gia đã khiến tỷ lệ tham gia BHYT học sinh, sinh viên tại các trường chưa được như mong muốn. Cùng với đó, một số đơn vị, trường học, tổ chức thu BHYT học sinh, sinh viên chưa làm hết trách nhiệm, chưa chỉ rõ quyền lợi cho các em ngay tại trường cũng như khi các em cần đến dịch vụ BHYT tại các cơ sở khám, chữa bệnh và điều trị.

TP Hồ Chí Minh phấn đấu hết năm 2020 có 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT  

Nguồn: ITN 

Tăng cường truyền thông

Để bảo đảm đết hết năm 2020 có 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT, lan tỏa hơn nữa bản chất nhân văn của chính sách BHYT tới gia đình và cộng đồng, Giám đốc BHXH TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mến cho biết, BHXH thành phố đã có công văn số 1867/BHXH-QLT gửi các trường học thuộc hệ thống giáo dục quốc dân trên địa bàn TP Hồ Chí Minh về hướng dẫn thu BHYT học sinh, sinh viên.

BHXH thành phố cũng đẩy mạnh phối hợp cùng Trung tâm phát triển Giáo dục và Đào tạo phía Nam, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Tài chính, Sở Y tế, đặc biệt là thông báo bằng văn bản chỉ đạo, văn bản liên tịch hướng dẫn thực hiện BHYT học sinh, sinh viên đến từng trường học đang quản lý, nhằm tạo cơ sở pháp lý vững chắc hơn nữa để nhà trường chủ động triển khai và thu BHYT học sinh, sinh viên.

Bên cạnh đó, BHXH các quận, huyện cũng tổ chức phát tờ rơi, dán bảng thông báo về trách nhiệm và quyền lợi khi tham gia BHYT để học sinh, sinh viên và phụ huynh học sinh biết và tham gia. Để giúp nhà trường chủ động trong tổ chức thu, BHXH các quận, huyện cần phối hợp chặt chẽ với nhà trường thành lập bộ phận thu BHYT học sinh, sinh viên ngay từ đầu năm học; đưa khoản thu này vào mục thu bắt buộc và thông báo cụ thể mức đóng theo từng thời gian tham gia, theo hướng dẫn của BHXH TP Hồ Chí Minh.

Giám đốc BHXH TP Hồ Chí Minh cũng nhấn mạnh, để học sinh, sinh viên tuân thủ thực hiện theo quy định bắt buộc của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội, cần xây dựng kế hoạch truyền thông phù hợp với đặc thù học sinh, sinh viên ở từng trường, từng địa bàn; tạo nền tảng quan trọng thực hiện chính sách an sinh xã hội ngày càng tốt hơn và hiệu quả hơn. 

Nhật Phương