Giải phóng mặt bằng dự án sân bay Long Thành:

Chủ động giải quyết việc làm cho dân

- Thứ Sáu, 13/09/2019, 15:40 - Chia sẻ
Sở Lao động, Thương binh và xã hội đang cùng UBND huyện Long Thành tập trung thống kê nhu cầu việc làm và nhu cầu đào tạo nghề của người dân trong vùng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Sân bay Long Thành) để có hướng bố trí công việc cũng như đào tạo nghề hợp lý.

Khảo sát nhu cầu lao động của doanh nghiệp

Theo quy định của khung chính sách về bồi thường, hỗ trợ tái định cư, đào tạo nghề và giải quyết viê%3ḅc làm dự án thu hồi đất Sân bay Long Thành, những người trong đô%3ḅ tuổi lao đô%3ḅng, thường trú trong hô%3ḅ gia đình kể từ ngày có quyết định thu hồi đất, phải di chuyển chỗ ở hoặc ảnh hưởng đến viê%3ḅc làm và đời sống trong vùng dự án có nhu cầu đào tạo nghề và giải quyết viê%3ḅc làm sẽ được hỗ trợ. Phó giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Đồng Nai Phạm Văn Cô%3ḅng, cho biết, thời gian qua, sở đã phối hợp với UBND huyê%3ḅn Long Thành, Ban Quản lý các khu công nghiê%3ḅp Đồng Nai và các sở, ngành liên quan để thực hiê%3ḅn công tác thu thâ%3ḅp thông tin về nhu cầu viê%3ḅc làm cho người dân trong vùng dự án Sân bay Long Thành.

Theo điều tra xã hội học của Sở, khu vực tái định cư Lô%3ḅc An - Bình Sơn cho người dân trong vùng dự án Sân bay Long Thành nằm ở vị trí khá thuâ%3ḅn tiê%3ḅn, bởi đối diê%3ḅn với khu tái định cư này là Khu công nghiê%3ḅp Lô%3ḅc An - Bình Sơn vẫn đang trong giai đoạn thu hút nhà đầu tư. Hiê%3ḅn tại, chỉ riêng nhu cầu lao đô%3ḅng của Công ty Chang Shin Việt Nam đã cần đến hơn 10 nghìn người. Gần Khu tái định cư Lô%3ḅc An - Bình Sơn còn có Khu công nghiê%3ḅp Long Đức chuẩn bị mở rô%3ḅng giai đoạn 2 cần đến hàng chục nghìn công nhân.

Ngoài ra, cách đó không xa là các khu công nghiê%3ḅp: An Phước, Long Thành và nhu cầu lao đô%3ḅng cho các nhà máy tại hai khu này còn khá nhiều. Chủ tịch UBND huyê%3ḅn Long Thành Võ Tấn Đức cho hay, nhu cầu về lao đô%3ḅng phổ thông cũng như lao đô%3ḅng có tay nghề ở các khu công nghiê%3ḅp trên địa bàn 2 huyê%3ḅn Long Thành và Nhơn Trạch còn rất lớn, nhiều doanh nghiê%3ḅp lớn ở các khu công nghiê%3ḅp trên địa bàn 2 huyê%3ḅn phải tổ chức xe đưa đón công nhân từ rất xa để thu hút và “giữ chân” lao đô%3ḅng.

Theo đánh giá của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, khó khăn lớn trong viê%3ḅc chuyển đổi nghề nghiê%3ḅp đối với người dân trong vùng dự án Sân bay Long Thành là những người có đô%3ḅ tuổi 40 trở lên, bởi đô%3ḅ tuổi này không dễ xin vào làm viê%3ḅc tại các nhà máy trong các khu công nghiê%3ḅp. Để giải quyết viê%3ḅc này, Ban Chỉ đạo dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Sân bay Long Thànhcũng đã tính toán đến việc giới thiê%3ḅu các hô%3ḅ dân vào làm viê%3ḅc trong các hợp tác xã nông nghiê%3ḅp trên địa bàn huyê%3ḅn.

Đẩy mạnh đào tạo nghề

Đến nay, các phòng chuyên môn của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã thống kê được hơn 2.540 hô%3ḅ trong vùng dự án Sân bay Long Thành, với số người từ 15 tuổi trở lên là hơn 5.800 người. Công tác thống kê về nhu cầu viê%3ḅc làm của người dân trong khu vực sân bay đang được Sở thực hiê%3ḅn những công đoạn cuối cùng.

Lãnh đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cho hay, hiê%3ḅn các phòng đang phân loại cụ thể thông tin phiếu điều tra như: đô%3ḅ tuổi, nhu cầu đào tạo nghề, nhu cầu hỗ trợ chuyển đổi nghề. Ông Phạm Văn Cô%3ḅng nói: “Ngay sau khi khảo sát xong nhu cầu về lao đô%3ḅng ở các doanh nghiê%3ḅp, chúng tôi đã liên hê%3ḅ và cung cấp thông tin cho các trường, trung tâm đào tạo nghề về các lĩnh vực mà doanh nghiê%3ḅp cần. Thời gian tới, khi thống kê xong nhu cầu học của người dân trong vùng dự án, sở sẽ giới thiê%3ḅu những người có nguyê%3ḅn vọng học nghề đến các trường, trung tâm đào tạo để đăng ký học và có các chính sách hỗ trợ cụ thể”.

Công tác điều tra thông tin của Sở Lao động,Thương binh và Xã hội được thực hiện khá kỹ càng. Ngoài viê%3ḅc lấy thông tin của người từ 15 tuổi trở lên phục vụ nhu cầu đào tạo nghề, chuyển đổi công viê%3ḅc trước mắt thì các em dưới 15 tuổi cũng được khảo sát để có phương án đào tạo hướng nghiê%3ḅp cho lâu dài.

Theo Ban Chỉ đạo, viê%3ḅc điều tra khảo sát càng kỹ, tỉnh sẽ càng chủ đô%3ḅng trong viê%3ḅc hỗ trợ cho người dân cũng như con của người dân bị thu hồi đất đào tạo nghề nghiê%3ḅp sau này. Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh cũng cho rằng, viê%3ḅc tư vấn nghề nghiê%3ḅp sau này cho con của các hô%3ḅ dân bị thu hồi đất rất quan trọng, đặc biê%3ḅt là những nghề liên quan đến hoạt đô%3ḅng của Sân bay Long Thành để các em chọn lựa theo học sau này.

Đức Trí