Chủ động cách ly, phối hợp điều trị

- Thứ Năm, 13/02/2020, 07:22 - Chia sẻ
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra, Việt Nam đã điều trị thành công cho 3 bệnh nhân dương tính với loại virus nguy hiểm này. Theo các bác sỹ, việc điều trị thành công cho ca bệnh này là nhờ sự chuẩn bị kỹ lưỡng các phương án cũng như kinh nghiệm trong điều trị những bệnh tương tự về viêm đường hô hấp cấp.

3 bệnh nhân được chữa khỏi

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, hiện nay chưa có thuốc điều trị dự phòng và đặc hiệu với virus corona. Các phương pháp điều trị hiện nay dựa trên nguyên tắc cơ bản là điều trị triệu chứng: hạ sốt; bảo đảm dinh dưỡng và cân bằng điện giải, ăn uống đầy đủ; theo dõi sát những vấn đề liên quan đến độ bão hòa oxi trong máu (hô hấp).

Theo thông tin từ Bộ Y tế, bệnh nhân đầu tiên được chữa trị thành công khỏi bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus corona (nCoV) tại Việt Nam là chị Nguyễn Thị Trang (25 tuổi, quê ở xã Định Hòa, Yên Định, Thanh Hóa), là thành viên trong đoàn 8 người của một công ty Nhật Bản sang Vũ Hán tập huấn, về nước ngày 17.1. Theo ghi nhận, chị Trang có biểu hiện viêm đường hô hấp, sốt nhẹ, ho vào tối 23.1. đến chiều 24.1 được đưa đến bệnh viện huyện và sau đó chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa điều trị. Đến này 3.2, chị Trang được xuất viện với kết quả xét nghiệm âm tính với virus nCoV, với tình trạng sức khỏe ổn định, không sốt và không còn các triệu chứng của bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus corona (nCoV).

Cùng với Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa, Bệnh viện Nhiệt đới tỉnh Khánh Hòa và Bệnh viện Chợ Rẫy, TP Hồ Chí Minh cũng đã điều trị thành công cho 2 bệnh nhân dương tính với virus nCoV và được xuất viện ngày 4.2. Tại Bệnh viện Chợ Rẫy, TP Hồ Chí Minh, anh Li ZiChao (28 tuổi, quốc tịch Trung Quốc cùng cha mình là ông Li Ding đều nhiễm virus nCoV khi từ Vũ Hán (Hồ Bắc, Trung Quốc) sang Việt Nam.

Tại đây, hai bệnh nhân được điều trị bằng một loại thuốc hạ sốt, phòng cách ly được mở rộng cửa, nhiệt độ phòng cao, có ánh nắng mặt trời; súc họng bằng dung dịch sát khuẩn. Sau thời gian điều trị, anh Li ZiChao đã khỏi bệnh trước và xuất viện. Còn ông Li Ding dù đã lớn tuổi, có nhiều bệnh như huyết áp, đái tháo đường, ung thư phổi đã phẫu thuật… nhưng sức khoẻ đang diễn biến tốt, tiên lượng điều trị khả quan.

Bệnh nhân thứ 3 được điều trị thành công khi dương tính với virus nCoV là chị Lê Thị Thu Hà - nhân viên lễ tân của một khách sạn ở Nha Trang. Bệnh nhân 25 tuổi này đã tiếp xúc với 2 cha con người Trung Quốc bị mắc bệnh nCoV. Sau thời gian được cách ly và điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới tỉnh Khánh Hòa từ ngày 27.1, kết quả xét nghiệm lần 3 ngày 4.2 cho thấy chị Hà âm tính với virus Corona chủng mới và đã được xuất viện.


Khuyến cáo chung của các nhà khoa học đối với bệnh nhân nhiễm nCoV là điều trị hỗ trợ 
 Nguồn: ITN

Chuẩn bị kỹ lưỡng các phương án

Là bệnh viện tuyến tỉnh đầu tiên điều trị thành công cho một bệnh nhân dương tính với bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona, Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa Lê Văn Sỹ chia sẻ, bệnh viện điều trị thành công cho ca bệnh này nhờ sự chuẩn bị kỹ lưỡng các phương án và phòng tránh diễn biến xấu từ viêm đường hô hấp sang viêm phổi lan rộng. Song, điều quan trọng nhất là bệnh nhân có ý thức phát hiện sớm, chủ động đến khám, cách ly, điều trị các triệu chứng nên không dẫn đến các biến chứng nặng nề.

Theo Giám đốc Lê Văn Sỹ, khi biết bệnh nhân đi về từ vùng dịch Vũ Hán, các bác sĩ đã thực hiện điều trị theo đúng phác đồ quy định của Bộ Y tế, bao gồm cách ly ngay từ đầu, sử dụng thuốc, kháng sinh, hỗ trợ hô hấp, dinh dưỡng, nâng đỡ tổng trạng. Bệnh viện cũng nhanh chóng lấy mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân để gửi về Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương xét nghiệm.

Trên thực tế, cho đến nay, vẫn chưa có phác đồ điều trị chính thống cũng như không có loại thuốc kháng virus nCoV đặc hiệu. Khuyến cáo chung của các nhà khoa học là điều trị hỗ trợ. Tuy nhiên, điều trị khác nhau ở mỗi nơi dựa trên tình trạng của từng bệnh nhân. Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Khánh Hòa Nguyễn Đông cho biết, bệnh nhân được điều trị các triệu chứng lâm sàng; cách ly hoàn toàn với người nhà; việc khám, chữa bệnh và sinh hoạt hàng ngày đều được các bác sĩ, y tá, hộ lý bảo đảm theo đúng quy định.

Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy Nguyễn Tri Thức cho biết, với những kinh nghiệm phòng chống dịch trước đây, như SARS hay A/H5N1 cùng với sự chỉ đạo kịp thời, khẩn, hỏa tốc từ Chính phủ, Bộ Y tế, Bệnh viện đã tổ chức diễn tập cách ly, chuẩn bị đầy đủ nhân lực, thuốc, vật tư y tế để phòng nCoV. Cho nên khi tiếp nhận hai trường hợp đầu tiên nhiễm virus 2019 - nCoV, tinh thần cảnh giác của nhân viên y tế rất cao, sau khi điều tra về yếu tố dịch tễ, trong vòng 1 - 2 phút, bệnh nhân đã ngay lập tức được cách ly. Ngay trong đêm, Bệnh viện Chợ Rẫy đã phối hợp với Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh để cho kết quả xét nghiệm sớm nhất.

Chia sẻ về kinh nghiệm điều trị khỏi cho bệnh nhân người Trung Quốc Li ZiChao, Trưởng khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy, TP Hồ Chí Minh Lê Quốc Hùng cho hay, bệnh viện chỉ sử dụng một loại thuốc hạ sốt và một số biện pháp triệt để như mở rộng cửa tạo luồng không khí tự nhiên, 12 luồng không khí tự nhiên mỗi giờ, nhiệt độ phòng cao, có ánh nắng mặt trời, giảm đời sống virus. Đặc biệt, bệnh viện áp dụng biện pháp súc họng bằng dung dịch sát khuẩn. Đây là biện pháp khác biệt mà trong các khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng chưa từng áp dụng.

Việc điều trị thành công cho 3 trường hợp dương tính với dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus corona (nCoV) là hiệu quả bước đầu để có những kết quả tốt hơn trong phòng, chống lây nhiễm dịch bệnh ở mức độ rộng hơn. Tuy vậy, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Thanh Hóa khuyến cáo, người dân không nên quá chủ quan với bệnh dịch và phải thực hiện các biện pháp phòng chống lây nhiễm trong cộng đồng theo khuyến cáo của Bộ Y tế, đó là rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, che mũi, miệng khi hắt hơi và ho, bảo đảm chế độ ăn đầy đủ...

Hiểu Lam