Chủ động, sẵn sàng cho kỷ nguyên số hóa

- Thứ Sáu, 26/07/2019, 07:53 - Chia sẻ
Đó là chia sẻ của Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triền Nông thôn Agribank Hải Dương LÊ HỒNG PHÚC. Theo đó, để hội nhập thành công vào cuộc cách mạng công nghệ này, Agribank Hải Dương xác định con người phải là yếu tố then chốt. Chính vì vậy, lãnh đạo Chi nhánh luôn chú trọng việc đào tạo nguồn nhân lực có trình độ, có kỹ năng và có phong thái phục vụ chuyên nghiệp… nhằm sẵn sàng phục vụ tốt nhất nhu cầu của khách hàng.

- Thực hiện chủ trương của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) là hướng tới xây dựng ngân hàng số, Agribank Hải Dương đã có những hành động cụ thể như thế nào, thưa ông?

- Trước tiên phải khẳng định đây là chủ trương đúng, phù hợp với kỷ nguyên 4.0. Theo đó, Agribank Trung ương đã chỉ đạo các chi nhánh, trong đó có Chi nhánh Hải Dương đẩy mạnh các sản phẩm dịch vụ hướng tới công nghệ hiện đại để phục vụ khách hàng. Chúng tôi cũng tập trung phục vụ tốt khách hàng trên cơ sở triển khai đầy đủ các dịch vụ của Agribank, chú trọng đến những tiện ích mang tính công nghệ số hiện đại để phục vụ khách hàng. Điều này đem tới sự hài lòng cho khách hàng, đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách nhanh chóng, tiện lợi. Từ đó, Chi nhánh cũng giải quyết các công việc, nghiệp vụ của mình được nhanh chóng hiệu quả, đem lại hiệu ứng tích cực.


Giám đốc Agribank Hải Dương Lê Hồng Phúc
Ảnh: Đức Kiên

Thực tiễn hoạt động giao dịch thời gian qua cho thấy, khách hàng ngày càng sử dụng nhiều các sản phẩm dịch vụ mang yếu tố công nghệ số hóa. Vì vậy, từ nhiều năm trước, chúng tôi đã chủ động đào tạo và tuyển dụng những cán bộ có trình độ về ngoại ngữ, kỹ thuật, công nghệ để phục vụ khách hàng. Cùng với đó, thực hiện tuyên truyền để khách hàng hiểu, nắm được các sản phẩm mới, hiện đại của Agribank. Nhờ đó, chúng tôi nhận được sự đồng thuận, ủng hộ cao của khách hàng. Cụ thể, hiện Chi nhánh đã phát hành được 294.700 thẻ ATM; thu hút khoảng 130 nghìn khách hàng sử dụng dịch vụ e-mobile banking. Ngoài ra, có hơn 39 nghìn khách hàng sử dụng dịch vụ trả tiền điện trực tuyến qua Chi nhánh và 773 đơn vị trả lương qua tài khoản Agribank Hải Dương.

- Hoạt động trên một địa bàn có tốc độ phát triển kinh tế khá sôi động và có sự cạnh tranh khốc liệt giữa các ngân hàng lớn, vậy làm thế nào Agribank Hải Dương có thể duy trì và  phát triển được các dịch vụ công nghệ này, thưa ông?

- Chi nhánh Agribank Hải Dương là một chi nhánh đang có sức cạnh tranh rất tốt. Trong 3 năm gần đây, mặc dù trên địa bàn có nhiều thương hiệu mạnh cùng hoạt động nhưng chúng tôi vẫn là một đơn vị mạnh, đứng đầu khối thi đua trong nhiều năm liền. Đặc biệt, 3 năm qua, chúng tôi luôn là đơn vị đứng thứ nhất cả về thị phần và các hoạt động khác. Có được điều đó, trước hết là vì các sản phẩm dịch vụ của Agribank không thua kém so với các sản phẩm dịch vụ của các ngân hàng khác trên địa bàn. Ngoài ra, Agribank Hải Dương có mạng lưới rất rộng, phục vụ khách hàng mọi lúc, mọi nơi. Như trên đã nói, chúng tôi có trong tay đội ngũ cán bộ trẻ, nhiệt tình, có trình độ, năng lực, thỏa mãn được nhu cầu giao dịch hiện đại của khách hàng. Ngược lại, sự hài lòng của khách hàng còn cho thấy, sản phẩm dịch vụ của Agribank tiên tiến, hiện đại; mức phí, cách thức phục vụ phù hợp và phong thái phục vụ chuyên nghiệp của nhân viên trong Chi nhánh… là những lợi thế lớn của Agribank Hải Dương. Nhờ đó, sự cạnh tranh của Agribank Hải Dương trên địa bàn luôn bảo đảm là một ngân hàng lớn, có thị phần tốt và có lượng khách hàng đông đảo, ổn định.

- Để tiếp tục phát triển các ứng dụng ngân hàng số theo hướng của NHNN, Agribank Hải Dương đã có sự chuẩn bị như thế nào, thưa ông?

- Thực hiện chiến lược chung của NHNN là “đẩy mạnh phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, tối ưu hóa mạng lưới ATM và POS, đến cuối năm 2020, tỷ trọng tiền mặt trên tổng phương tiện thanh toán ở dưới mức 10%; đến cuối năm 2025, con số này rút xuống còn 8%. Chúng tôi xác định, hơn lúc nào hết, phải đẩy mạnh các nghiệp vụ liên quan tiện ích hiện đại, công nghệ số. Tương lai, chắc chắn việc này sẽ phát triển nhanh chóng và lớn mạnh. Vì vậy, ngay từ bây giờ, việc xây dựng cơ sở vật chất đều được thiết kế theo hướng hiện đại và có tầm nhìn dài hơi. Đây là điều kiện tối thiểu, bảo đảm khi triển khai các dịch vụ hiện đại thì cơ sở hạ tầng đáp ứng được những yêu cầu mới; giúp chúng tôi chủ động và không bị xáo trộn hoạt động.

Đơn cử, từ những cấu hình máy tính, hệ thống mạng và nhiều vấn đề khác phải thường xuyên được cập nhật, nâng cấp các phần mềm hiện đại nhất; thành lập phòng điện toán với những kỹ sư tin học có trình độ. Đi đôi với đó là việc tuyển dụng nhân sự có trình độ nghiệp vụ, ngoại ngữ tốt; có thái độ làm việc nghiêm túc, gần gũi. Đồng thời, chúng tôi luôn quán triệt tinh thần cho người lao động trong đơn vị là phải thường xuyên trau dồi, học tập để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng, sử dụng thành thạo tất cả các ứng dụng tiên tiến, hiện đại. Có như vậy mới có thể bảo đảm phục vụ tốt nhất nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

- Xin cảm ơn ông!

Bình Nhi thực hiện