Phiên họp thứ Hai mươi tám của Ủy ban Thường vụ Quốc hội:

Cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ Sáu

- Thứ Ba, 16/10/2018, 18:27 - Chia sẻ
Chiều 16.10, dưới sự điều hành của Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân, UBTVQH đã cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ Sáu, QH Khóa XIV.
Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc trình bày Báo cáo một số vấn đề về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ Sáu, QH Khóa XIV 
Ảnh: Quang Khánh

Trình bày Báo cáo một số vấn đề về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ Sáu, QH Khóa XIV, Tổng Thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, qua xin ý kiến ĐBQH, các ý kiến cơ bản nhất trí với dự kiến chương trình, đồng thời đề nghị một số vấn đề cụ thể. Đó là, bổ sung các nội dung trình QH gồm: Bầu Chủ tịch Nước; xem xét, phê chuẩn Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) cùng các văn kiện liên quan; xem xét, thông qua Nghị quyết về tiếp tục thực hiện thí điểm cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam.

Tổng Thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc cũng cho biết, tại Kỳ họp này sẽ chưa bổ sung Báo cáo việc quản lý, sử dụng Quỹ hỗ trợ sắp xếp và phát triển doanh nghiệp theo quy định tại Nghị quyết số 60/2018/QH14 của QH do thời gian triển khai thực hiện Nghị quyết ngắn (3 tháng), nên chưa có nhiều thông tin để báo cáo QH tại Kỳ họp thứ Sáu, kỳ họp tháng 10.2019 sẽ yêu cầu Chính phủ báo cáo nội dung này.

Về dự án Luật Hành chính công, tại phiên họp trù bị, sẽ báo cáo QH về việc không tiếp tục xây dựng dự án Luật này. Về xem xét các báo cáo việc thực hiện các nghị quyết về hoạt động giám sát chuyên đề, chất vấn và tiến hành chất vấn, đề nghị nghiên cứu có cách thức tiến hành cho phù hợp, đạt hiệu quả cao, đồng thời tạo điều kiện để nhiều đại biểu tham gia thảo luận và chất vấn, mỗi ĐBQH chỉ nên thảo luận và nêu chất vấn trong thời gian không quá 5 phút; người trả lời chất vấn không quá 3 phút đối với chất vấn của một đại biểu, việc giải trình ý kiến đại biểu nêu cần ngắn gọn, súc tích, bao quát các vấn đề.

Trên cơ sở nghiên cứu các ý kiến đóng góp, chương trình công tác của các Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Tổng Thư ký QH dự kiến điều chỉnh thứ tự, thời điểm xem xét một số nội dung cho phù hợp. Theo đó, QH bầu Chủ tịch Nước ngay đầu kỳ họp để thuận tiện cho việc trình QH các nội dung thuộc thẩm quyền. Xem xét, quyết định nhân sự thành viên Chính phủ trước khi lấy phiếu tín nhiệm. Không bố trí truyền hình, phát thanh trực tiếp về các nội dung: Thảo luận tại hội trường dự án Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi) và các báo cáo về công tác tư pháp, phòng, chống tham nhũng, khiếu nại, tố cáo.

Theo dự kiến tổng thời gian làm việc của QH tại Kỳ họp thứ Sáu là 24 ngày, dự kiến sẽ bế mạc vào ngày 21.11. Trong đó, QH sẽ biểu quyết thông qua Nghị quyết phê chuẩn việc miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đối với ông Trương Minh Tuấn (dự kiến ngày 23.10); và phê chuẩn việc bổ nhiệm chức vụ Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông bằng bỏ phiếu kín, biểu quyết thông qua Nghị quyết phê chuẩn việc bổ nhiệm chức vụ Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (dự kiến sáng 24.10). Sáng 25.10, QH sẽ tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do QH bầu hoặc phê chuẩn bằng hình thức bỏ phiếu kín.

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển phát biểu  Ảnh: Quang Khánh

Các ý kiến của UBTVQH cơ bản đồng tình với báo cáo một số vấn đề về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ Sáu. Đề cập đến hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp, Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển cho rằng, để tránh chất vấn trở thành cuộc thảo luận, thì việc chất vấn và trả lời chất vấn phải trong khuôn khổ những vấn đề Chính phủ hứa.

Theo Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân, chỉ tập trung chất vấn trong phạm vi nội dung chất vấn và trên nguyên tắc “hỏi ngắn, đáp gọn”. Tuy nhiên, Chủ tịch QH cũng lưu ý, trong quá trình chất vấn sẽ có những vấn đề mới phát sinh, như giáo dục, thi cử… thì trong điều hành của Chủ tọa sẽ thể hiện sự linh động, tránh điều hành cứng nhắc.

Hà An