Phiên họp thứ Ba mươi hai của Ủy ban Thường vụ Quốc hội:

Cho ý kiến về các vấn đề còn có ý kiến khác nhau của dự án Luật Giáo dục (sửa đổi)

- Thứ Ba, 12/03/2019, 12:48 - Chia sẻ
Tiếp tục chương trình làm việc sáng 12.3 , dưới sự điều khiển của Phó Chủ tịch Thường trực QH Tòng Thị Phóng, UBTVQH cho ý kiến về các vấn đề còn có ý kiến khác nhau của dự án Luật Giáo dục (sửa đổi).

Đề nghị giữ quy định nâng chuẩn trình độ đào tạo của giáo viên

Một trong những nội dung được các ĐBQH quan tâm, thảo luận sáng nay quy định liên quan đến nhà giáo. Về vấn đề này, báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi), Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ Phan Thanh Bình cho biết, nhiều đại biểu đề nghị quy định chuẩn nhà giáo đảm bảo hợp lý, sát với thực tiễn hơn và cân nhắc lộ trình, tính khả thi của việc nâng chuẩn đào tạo lên trình độ cao đẳng đối với giáo viên mầm non, trình độ đại học đối với giáo viên tiểu học.


Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Phan Thanh Bình phát biểu

Về tiêu chuẩn nhà giáo, tiếp thu ý kiến đại biểu, dự thảo Luật đã quy định cụ thể, chi tiết về tiêu chuẩn nhà giáo như phẩm chất, tư tưởng, đạo đức tốt; tâm huyết với nghề nghiệp, có phong cách và tự trọng nghề nghiệp lương tâm nhà giáo; đạt trình độ chuẩn được đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ; có kỹ năng cập nhật, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, bảo đảm sức khỏe để đáp ứng yêu cầu nghề nghiệp. Theo các kết quả nghiên cứu về khoa học giáo dục, lứa tuổi mầm non, tiểu học là giai đoạn rất quan trọng trong quá trình phát triển của trẻ em. Trên cơ sở nghiên cứu tình hình thực tiễn, tham khảo kinh nghiệm quốc tế về chuẩn đào tạo của nhà giáo, UBTVQH đề nghị giữ quy định nâng chuẩn trình độ đào tạo của giáo viên tiểu học từ trung cấp sư phạm lên đại học sư phạm, nâng chuẩn trình độ được đào tạo giáo viên mầm non từ trung cấp sư phạm lên cao đẳng sư phạm. Đây là một trong những giải pháp quan trọng nhằm đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục.

Đề xuất thêm chuẩn mực đạo đức nhà giáo


Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải phát biểu

Cho ý kiến về quy định trong dự thảo Luật về nhà giáo, trong đó có nêu vị trí, vai trò, tiêu chuẩn của nhà giáo, chính sách đối với nhà giáo… Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải chỉ ra thực tế, dư luận xã hội thời gian qua đã phản ánh  các hành vi thiếu chuẩn mực của nhà giáo xuất hiện tuy không nhiều nhưng lại có ảnh hưởng sâu rộng, đặc biệt là tác động lên đối tượng vị thành niên. Tất cả các quy định về vai trò, nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm… của nhà giáo đều là quy định trong giờ học, đối với giờ chính khóa. Nêu sự việc xảy ra ở Bắc Giang vừa qua, thầy giáo có những hành vi không đúng mực với học sinh lớp xảy ra vào giờ dạy thêm, sau khi thầy giáo uống rượu. Trong khi Luật không có quy định cấm dạy thêm, chỉ quy định không ép buộc học sinh đi học thêm để thu tiền. Trong các quyền của nhà giáo cũng không quy định có quyền đi dạy thêm hay không, đây là vấn đề còn bỏ ngỏ. Vậy trong các giờ dạy thêm thì ai quản lý giáo viên? Thầy giáo phải hành xử thế nào? Nếu xảy ra vi phạm thì phải xử lý, vậy việc quản lý nhà nước trong trường hợp này như thế nào? Do đó, cần nghiên cứu, bổ sung quy định này vào trong dự thảo Luật, Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải đề nghị.

Đồng quan điểm này, Chủ nhiệm UB Tư pháp Lê Thị Nga cho rằng, học sinh bị giáo viên xâm hại tuy là cá biệt nhưng cả xã hội quan tâm vì xưa nay nghề giáo là cao quý, được người dân tôn trọng. Chỉ một vài người lệch chuẩn mực, vi phạm pháp luật bị xử lý nhưng cũng tác động đến tâm lý của xã hội. Do đó, cần có quy định về vấn đề này vào trong dự thảo Luật, Chủ nhiệm Lê Thị Nga mong muốn.


Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga phát biểu

Liên quan đến tiêu chuẩn nhà giáo và các hành vi nhà giáo không được làm, Chủ nhiệm Lê Thị Nga phân tích, chương về nhà giáo có điều 72 có các hành vi nhà giáo không được làm; điều 67 có các tiêu chuẩn nhà giáo quy định các phẩm chất của nhà giáo: gồm tiêu chuẩn phẩm chất, đạo đức tốt, tâm huyết với nghề nghiệp, có phong cách, tự trọng, được đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ, bảo đảm sức khỏe. Tuy vậy, dự thảo Luật không có điều cấm chung mà chỉ có điều 21 là cấm lợi dụng các hoạt động giáo dục. Chủ nhiệm Lê Thị Nga cho rằng, nếu có thể, đề xuất thêm quy định chuẩn mực đạo đức nhà giáo vì chuẩn mực đạo đức của ngành rất quan trọng. Ngành y thì có y đức, không rõ ngành giáo dục đã ban hành quy chuẩn về chuẩn mực xử sự chưa, Chủ nhiệm Lê Thị Nga đặt câu hỏi. Nếu chưa thì nên đưa vào điều 67 ( tiêu chuẩn nhà giáo) quy định này. Tiêu chuẩn giáo viên đáp ứng chuẩn mực trong bộ quy tắc ứng xử do Bộ GD&ĐT quy định để giáo viên thực hiện, tránh những trường hợp đã xảy ra như thời gian vừa qua. Phó Chủ tịch Thường trực QH Tòng Thị Phóng cho rằng đạo đức giáo viên đang được xã hội quan tâm, đề nghị tiếp tục hoàn thiện quy tắc ứng xử, đạo đức, phong cách của giáo viên.

Tin: Hà An; Ảnh: Quang Khánh