Trước thềm Phiên chất vấn và trả lời chất vấn

Chờ đợi những giải pháp thiết thực

- Thứ Ba, 05/11/2019, 12:27 - Chia sẻ
Đây là chia sẻ của ĐBQH trước thềm Phiên chất vấn và trả lời chất vấn sẽ diễn ra trong 3 ngày tới, 6-8.11. Với 4 nhóm vấn đề thuộc 4 lĩnh vực được lựa chọn chất vấn lần này, cử tri cả nước chờ đợi những giải pháp thiết thực để có thể đạt tăng trưởng thực chất, xây dựng nông thôn mới bền vững, sản xuất nông nghiệp hiệu quả cao và kỷ luật công vụ được chấn chỉnh nghiêm minh.

ĐBQH Nguyễn Thanh Hồng (Bình Dương): Kỳ vọng làm rõ những vấn đề chưa thỏa đáng

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn tới, theo chương trình mới nhất, ngay sau khi kết thúc phần trả lời với lĩnh vực thông tin và truyền thông, Thủ tướng Chính phủ sẽ báo cáo, làm rõ các vấn đề liên quan và trả lời chất vấn trước QH và đồng bào cử tri cả nước (từ 15h đến 16h45 ngày 8.11 - PV). Tôi dành nhiều sự kỳ vọng vào phần trả lời chất vấn của Thủ tướng. Bên cạnh 4 nhóm vấn đề được QH lựa chọn để tiến hành chất vấn lần này, tôi kỳ vọng Thủ tướng Chính phủ, với tư cách người đứng đầu Chính phủ, sẽ tiếp tục có những trả lời, giải trình làm rõ những vấn đề được ĐBQH nêu ra mà các Bộ trưởng, trưởng ngành chưa có câu trả lời thỏa đáng trước đó.

Hiện nay, một trong những vấn đề dư luận xã hội hết sức quan tâm là người dân đi lao động trái phép ở nước ngoài với vụ việc nóng là 39 người bị chết trong container tại Anh, và trong số nạn nhân có công dân Việt Nam. Liên quan đến phát triển KT - XH, cử tri và các ĐBQH quan tâm đến việc vừa duy trì được tăng trưởng kinh tế, vừa tạo được sự đồng thuận cao trong xã hội; làm thế nào để tăng trưởng mang lại thay đổi thực chất, tích cực và đáng kể trong đời sống của người dân?

Với lĩnh vực nội vụ, tôi mong Bộ trưởng Bộ Nội vụ sẽ trả lời cặn kẽ, xác đáng về những vấn đề liên quan đến triển khai thực hiện tinh giản biên chế, sắp xếp bộ máy. Thời gian qua, công tác kiện toàn, sắp xếp lại tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ theo hướng tinh gọn diễn ra còn chậm. Bộ trưởng cần chỉ ra được tồn tại, hạn chế; có phân tính, đánh giá nguyên nhân và nêu ra giải pháp cụ thể để thực hiện tinh giản biên chế, sao cho tinh giản nhưng vẫn bảo đảm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy. Đặc biệt, cần nâng cao trách nhiệm, kỷ cương, kỷ luật công vụ, bởi dư luận nói rằng, hiện đang có tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”, hay “trên nóng, dưới mới âm ấm”, thậm chí né tránh hoặc không dám làm trong thực thi công vụ. Điều này thực tế như thế nào? Cùng với đó, thì tinh giản biên chế phải gắn với đổi mới công tác cán bộ, nhằm bảo đảm việc phân loại, xếp loại công chức, viên chức một cách thực chất hơn. Cá nhân tôi kỳ vọng Bộ trưởng sẽ giải trình cụ thể về tình hình xử lý vi phạm trong công tác bổ nhiệm cán bộ, nhất là việc xử lý kỷ luật những cán bộ lãnh đạo đã nghỉ hưu.

ĐBQH Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp): Chờ đợi giải pháp tháo gỡ khó khăn

Tôi dành sự quan tâm đặc biệt tới phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ NN-PTNT, bởi đây là lĩnh vực cử tri và nhân dân, nhất là vùng đồng bằng sông Cửu Long, còn nhiều trăn trở. Cử tri trông chờ hướng phát triển ngành nông nghiệp ngày một tốt hơn, đặc biệt là phù hợp với kế hoạch tái cơ cấu ngành nông nghiệp và chương trình xây dựng nông thôn mới.

Thời gian qua, ngành nông nghiệp đã có sự chuyển mình nhất định theo Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp của Chính phủ. Tuy nhiên, ở một số lĩnh vực, sự chuyển biến còn ì ạch. Những vấn đề cử tri đồng bằng sông Cửu Long quan tâm vẫn xoay quanh các câu hỏi cũ: Sản xuất cây con gì, bán cho ai, bán ở đâu và bán như thế nào? Trong khi đó, lĩnh vực nông nghiệp luôn xảy ra những sự cố do thiên tai, dịch bệnh ngoài mong muốn, như dịch tả lợn châu Phi gây thiệt hại lớn cho ngành nông nghiệp và người chăn nuôi cả nước. Riêng ở vùng đồng bằng sông Cửu Long, có những hộ chăn nuôi lợn thiệt hại “trắng” cả đàn. Trước những trăn trở đó, người dân và cử tri mong mỏi, chờ đợi giải pháp căn cơ hơn nhằm tháo gỡ khó khăn, giúp bà con nắm rõ hướng đi, phát triển sản xuất nông nghiệp có hiệu quả kinh tế cao, giúp cải thiện đời sống.

Tại Phiên chất vấn này, QH không chất vấn nhóm vấn đề liên quan đến lĩnh vực giao thông vận tải, song vấn đề hạ tầng giao thông đang có nhiều bức xúc. Tôi kỳ vọng, rằng những vấn đề thuộc lĩnh vực giao thông vận tải mà Bộ trưởng đã hứa với cử tri đồng bằng sông Cửu Long, đặc biệt liên quan tới hạ tầng giao thông: giao thông đường bộ, giao thông đường thủy, các cảng biển, cảng sông, sạt lở bờ sông... sẽ được Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo Bộ Giao thông - Vận tải ưu tiên giải quyết, tháo gỡ khó khăn về hạ tầng giao thông, tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực này.  

ĐBQH Chu Lê Chinh (Lai Châu): Sẽ truy đến cùng trách nhiệm

4 nhóm vấn đề được lựa chọn chất vấn tại Kỳ họp này cũng là những vấn đề đang nhận được sự quan tâm lớn của cử tri và nhân dân. Qua tiếp xúc cử tri trước kỳ họp, tôi nhận thấy, cử tri quan tâm đến triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Thời gian qua, chúng ta đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, song vấn đề chất lượng nông thôn mới vẫn cần tiếp tục được phân tích, đánh giá kỹ, đã thực sự đồng đều hay chưa. Thực tế, một số địa phương tuy được công nhận đã hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, nhưng còn một số tiêu chí theo kiểu “châm chước”. Điều này sẽ ảnh hưởng đến tính bền vững của nông thôn mới. Mong rằng, “tư lệnh” ngành nông nghiệp sẽ đưa ra được những giải pháp thiết thực để nâng cao chất lượng, bảo đảm tính bền vững của nông thôn mới.

Trong những kỳ họp gần đây, hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn được đánh giá có nhiều chuyển biến tích cực, cả từ phía người hỏi và người được hỏi. Các bộ trưởng, trưởng ngành nhìn chung đều thẳng thắn, nhận trách nhiệm, đi đúng vấn đề đại biểu hỏi.

Tại Kỳ họp này, QH sẽ dành trọn vẹn 3 ngày để tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn, giúp đại biểu có nhiều cơ hội để đưa những vấn đề cử tri quan tâm chất vấn các bộ trưởng, trưởng ngành. Các bộ trưởng, trưởng ngành chịu trách nhiệm trả lời chất vấn chính lần này cũng đều ít nhiều có kinh nghiệm đăng đàn trước QH và đã trải qua thời gian tương đối dài phụ trách ngành, lĩnh vực được giao. Do vậy, cũng như các ĐBQH khác, tôi cũng sẽ không thể hài lòng với những trả lời đơn giản, hoặc nhận trách nhiệm một cách dễ dàng, kiểu “cho qua”. Chúng ta có thể thông cảm nếu bộ trưởng, trưởng ngành không nhớ chính xác những chi tiết, con số mang tính kỹ thuật. Song, với những vấn đề quan trọng của ngành, lĩnh vực, nếu bộ trưởng, trưởng ngành không nắm chắc, thì việc các ĐBQH truy đến cùng trách nhiệm là đương nhiên. 

Thanh Chi - Phương Thủy thực hiện; Ảnh: L. Hiển, Q. Khánh