Chính sách làm việc cho tân cử nhân ở Trung Quốc

Chính sách hỗ trợ tân cử nhân

- Chủ Nhật, 22/09/2019, 10:48 - Chia sẻ
Việc làm cho tân cử nhân luôn là vấn đề được Trung Quốc quan tâm, đặc biệt trong bối cảnh tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp đại học của quốc gia này ngày càng tăng. Thời gian qua, chính quyền Trung Quốc, từ trung ương đến địa phương đã có những chính sách tạo điều kiện cho sinh viên mới ra trường.

Tháng 1.2009, Hội nghị Thường vụ của Quốc vụ viện Trung Quốc họp với nội dung chủ yếu là vấn đề việc làm của sinh viên tốt nghiệp. Sau đó, Quốc vụ viện ban hành Thông tri về việc tăng cường công tác việc làm của sinh viên tốt nghiệp cao đẳng, đại học. Văn kiện này đề ra những biện pháp quan trọng như khuyến khích sinh viên tốt nghiệp tìm việc ở khu vực miền Trung, miền Tây, tình nguyện tham gia phục vụ kế hoạch miền Tây, tham gia các chương trình nghiên cứu khoa học quan trọng.

Theo yêu cầu của Trung ương, các ban, ngành hữu quan của Trung Quốc nhanh chóng hành động, đặt việc làm của sinh viên tốt nghiệp lên vị trí hàng đầu trong công tác của mình, cụ thể hóa và đưa các biện pháp của Trung ương vào thực tế. Cụ thể, từ năm 2008, Bộ Giáo dục Trung Quốc đã ban hành văn bản Thông tri về việc thực hiện công tác việc làm cho sinh viên tốt nghiệp cao đẳng, đại học trong tình hình hiện nay. Văn bản nhấn mạnh Trung Quốc cần nỗ lực thu thập thông tin về việc làm, tích cực hướng dẫn và khuyến khích sinh viên tốt nghiệp tìm việc làm ở cơ sở, hỗ trợ sinh viên tốt nghiệp tự chủ lập nghiệp.

Năm 2009, Bộ Giáo dục và Bộ Thương mại cũng ban hành văn bản Một số ý kiến về việc tăng cường bồi dưỡng nhân tài dịch vụ bên ngoài, thúc đẩy công tác việc làm cho sinh viên tốt nghiệp cao đẳng, đại học… Chính phủ Trung Quốc trợ cấp học phí và học bổng cho những sinh viên tốt nghiệp đến khu vực miền Trung, miền Tây, vùng khó khăn để làm việc ở những đơn vị cơ sở nông thôn. Chính phủ trả tiền học phí và học bổng cho những sinh viên tốt nghiệp tham gia nghĩa vụ quân sự. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, những sinh viên này dự thi cao học lần đầu sẽ được cộng thêm 10 điểm; tích cực tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp loại giỏi tham gia vào các dự án nghiên cứu khoa học quan trọng của Nhà nước và địa phương, sau khi hết dự án, căn cứ vào nhu cầu có thể tiếp tục tuyển dụng hoặc làm việc ở vị trí khác và thời gian làm việc cho dự án sẽ được tính vào năm công tác…

Các trường đại học của Trung Quốc cũng coi vấn đề việc làm cho sinh viên tốt nghiệp là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Nhận thức rõ tình trạng tắc nghẽn trong thị trường lao động cho sinh viên tốt nghiệp, các trường đại học Trung Quốc đã rất nỗ lực để phát triển các dịch vụ nghề nghiệp để có thể hỗ trợ tốt nhất cho sinh viên của mình. Những hỗ trợ này chủ yếu là việc thu thập và phân phối thông tin về các vị trí tuyển dụng, đưa ra các hướng dẫn, tư vấn nghề nghiệp và quản lý các vấn đề hành chính khác. Các trường đại học thường xuyên mở những hội chợ việc làm, hướng dẫn giáo dục việc làm và lập nghiệp cho sinh viên tốt nghiệp, tăng cường khả năng tìm việc cho sinh viên. Ngoài ra, các trường cũng tăng cường trao đổi và hợp tác với các đơn vị sử dụng người, không ngừng tạo ra không gian làm việc cho sinh viên. Trong khi đó, các trung tâm dịch vụ sự nghiệp đại học cũng cố gắng xây dựng một cổng kết nối giữa sinh viên và thị trường lao động, tích cực mở rộng số lượng tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp. Tuy nhiên, tính hiệu quả vẫn bị giới hạn do thiếu các chuyên gia, nhân viên hỗ trợ và các không gian chức năng.

Chính phủ Trung Quốc cũng có chính sách khuyến khích các cơ sở đào tạo, dạy nghề, tích cực đào tạo nhân lực chuyên môn kỹ thuật cho các khu vực đô thị hóa nhanh như Thâm Quyến, ngoại thành Bắc Kinh, Thượng Hải. Để tạo điều kiện cho lao động ở nông thôn chuyển sang làm việc tại các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, khu công nghiệp tập trung, khu chế xuất, các cụm kinh tế mở. Các thành phố mới phát triển của Trung Quốc có tốc độ tăng trưởng kinh tế rất cao (30-35%/năm) nên thu hút một lượng lao động nông thôn rất lớn vào các ngành công nghiệp và dịch vụ. Trong khi đó, nguồn lao động ở nông thôn dồi dào, có trình độ văn hóa khá cao, vì vậy, đào tạo lao động ở nông thôn để đáp ứng nhu cầu sử dụng của các vùng đô thị hóa nhanh, ngành mới phát triển mạnh như điện tử, công nghiệp lắp ráp, chế tạo, chế biến thực phẩm, vật liệu xây dựng, ngành sắt thép… được Chính phủ và chính quyền các địa phương rất quan tâm.

Năm 2019, Chính phủ Trung Quốc đã có những biện pháp mạnh tay hơn để giúp đỡ các cử nhân. Những công ty nhỏ nếu nhận sinh viên mới tốt nghiệp có thể làm đơn miễn giảm thuế trong khi cục quản lý hộ khẩu cho biết sẽ nới lỏng các quy định với những sinh viên mới tốt nghiệp khi họ muốn chuyển địa điểm sinh sống để làm việc. Các quy định mới được áp dụng cho mọi tỉnh thành, trừ những thành phố lớn trọng điểm như Thủ đô Bắc Kinh hay Thượng Hải. Thậm chí Bộ Lao động Trung Quốc còn tuyên bố những cử nhân mới tốt nghiệp có thể khởi nghiệp với vốn vay từ Chính phủ mà không cần, hoặc cần rất ít tài sản thế chấp.

Có thể nói, thị trường việc làm khó khăn cho sinh viên tốt nghiệp ở Trung Quốc sẽ ảnh hưởng đến sự ổn định xã hội và thách thức đến sự tự tin của thế hệ trẻ Trung Quốc. Tìm việc làm khó khăn sẽ khiến nhiều người cảm thấy mất niềm tin vào những cải cách đã được đặt ra trong quá trình chuyển đổi của Trung Quốc. Giải quyết vấn đề này đòi hỏi phải có một cách tiếp cận toàn diện, liên tục và sự quan tâm của các cấp chính quyền.

Q. Đạt