Chiếu miễn phí phim Việt được đề cử giải Oscar 2016

- Thứ Năm, 07/04/2016, 14:46 - Chia sẻ
Nhân ngày Người khuyết tật Việt Nam 18/4, Trung tâm Hoa Kỳ tổ chức chiếu miễn phí bộ phim Châu, Beyond the Lines vào ngày 19/4 tại tầng 1, tòa nhà Vườn Hồng, 170 Ngọc Khánh, Hà Nội.

Phim đã lọt Top 5 đề cử ‘Giải Oscar cho phim tài liệu ngắn hay nhất’ năm 2016. Các tác giả và nhân vật của phim sẽ có phần gặp gỡ giao lưu trước buổi chiếu.

Bộ phim tài liệu dài 34 phút kể về chuyện đời của Châu, một chàng trai Việt Nam sinh năm 1991 bị nhiễm chất độc da kiên trì theo đuổi ước mơ trở thành nhà thiết kế thời trang. Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ chọn Chau, beyond the Lines vào top 10 hạng mục Phim tài liệu ngắn xuất sắc của giải thưởng Oscar 2016. Trước khi đến với Oscar 2016, Chau, beyond the Lines từng được ban giám khảo tại Liên hoan phim Austin 2015 và Liên hoan phim Mỹ 2015 vinh danh.


Bộ phim về Châu đã được đề cử giải Oscar                                Ảnh: ITN

Hồi chiến tranh, quân đội Mỹ rải hơn 20 triệu gallon chất độc hóa học xuống các khu rừng Việt Nam. Hơn 40 năm sau, Châu - một thiếu niên sống trong trung tâm chăm sóc trẻ em khuyết tật vì chất độc da cam - tìm cách vượt lên số phận để theo đuổi ước mơ trở thành nhà thiết kế thời trang.

Châu bị tật ở tay và chân nhưng muốn học vẽ và trở thành nhà thiết kế thời trang. Nhiều người cho rằng giấc mơ của em là viển vông. Thậm chí một người quen của em đã khuyên can Châu không nên theo đuổi ước mơ. Nhưng Châu tin vào bản thân, cho rằng khiếm khuyết thể xác không thể giới hạn tài năng. 17 tuổi, Châu tìm cách ra khỏi trung tâm chăm sóc để thử thách bản thân với nghề thiết kế chuyên nghiệp. Niềm tin của em – đứa trẻ lớn tuổi nhất ở trung tâm chăm sóc – truyền cảm hứng cho các em nhỏ khác.

Bộ phim được thực hiện trong 7 năm (2007-2014). Nữ đạo diễn trẻ Courtney Marsh tâm sự cô bắt đầu ấp ủ dự định bộ phim khi sang Việt Nam thực tập cho dự án phim tài liệu của trường vào năm 2007. Khi chứng kiến hoàn cảnh khó khăn của trẻ em đường phố tại Thành phố Hồ Chí Minh cũng như những trẻ em bị nhiễm chất độc da cam, cô như bị thôi thúc làm một điều gì đó và sau khi ở lại làm tình nguyện viên, cô đã quyết định thực hiện bộ phim.

Để thực hiện bộ phim đầy xúc động này, nữ đạo diễn người Mỹ Courtney Marsh đã theo suốt Châu suốt từ khi em là một cậu bé cho đến khi trưởng thành. Bộ phim lọt Top 10 đề cử “Giải Oscar cho phim tài liệu ngắn hay nhất” năm 2016.

 

T/h