Tản mạn

Chiếc bánh mì màu hồng

- Thứ Ba, 03/03/2020, 08:19 - Chia sẻ
Dường như ABC đã gây dựng lại thương hiệu một cách ngoạn mục sau khi ra mắt chiếc bánh mì thanh long màu hồng. Quả thực đây là một phát minh quá thông minh.

Hôm qua, tôi đã ghé tiệm ABC mua được bánh mì màu hồng - bánh mì thanh long sau vài lần đến rồi về vì hết hàng. Tự nhiên muốn bàn về các tiệm bánh và món đặc trưng của từng tiệm.

Nhớ hồi tiểu học, nhà chẳng khá giả mấy, ăn được miếng “bánh kem sữa tươi” có quả anh đào ở sinh nhật bạn. Từ đó về sau, trong suốt mấy năm sinh nhật, chỉ muốn “bánh kem sữa tươi” mà không muốn bánh kem bơ. Sau này phát hiện ra “bánh kem sữa tươi” một thời là mốt thực chất là bánh kem Hồng Kông, và kem chẳng có tí sữa tươi nào mà thật ra là toppping cream. 

Đức Phát xa xưa là một tiệm bánh đáng tin cậy để mua món này. Dù sau này có Kinh Đô làm bánh kem, thì vẫn không qua được Đức Phát. Hỷ Lâm Môn hồi đó vẫn là tiệm bánh nhỏ, lép vế so với hai thương hiệu trên. 

 Đức Phát là nơi mua bánh ăn qua bữa trong những buổi học luyện thi đại học, là nơi mua cả cơm cháy, bánh su kem cho những trận xem bóng đá khuya của cả nhà. Sau này được ăn bao nhiêu thứ bánh kem ngon hơn, tôi không còn thích “bánh kem sữa tươi” nữa. Thương hiệu Đức Phát mai một, tôi chẳng buồn ghé nữa, hoặc nếu có ghé, thì vì nhớ tiệm vẫn còn một món đặc trưng, bán từ xa xưa vẫn chạy, đó là bánh mì kẹp chà bông, và cũng là tiệm bánh gần trường.

Thời đại học, lần đầu tiên vào Tous Les Jours tiệm đầu tiên mở ở phố Hai Bà Trưng, thấy choáng cả mắt vì nhân viên đồng thanh “Tous Le Jours xin chào!”. Tôi và cậu bạn, hai đứa sinh viên chọn bánh để trải nghiệm một loại hình dịch vụ mới, có cả tiệm cà phê trong tiệm bánh. Rồi lại được nhân viên khảo sát về bánh. Lúc đó tôi nhớ đã chọn vào ô tiệm bánh giá cao, sang trọng, cần là dịp đặc biệt mới ghé vào. Lúc đó còn tưởng tiệm này thương hiệu Pháp. Sau này phát hiện thì ra là bánh Hàn Quốc và tiệm cũng không còn đặc trưng chào đồng thanh. Tôi cũng đã làm phim cho tập đoàn sở hữu tiệm bánh, đã được đoàn cho ăn TLJ mỗi tuần mấy lần... Bánh TLJ ngon và an toàn, nhưng để tìm ra một thứ bánh đặc trưng nhất, ăn mãi không quên, chắc cũng khó. 

   Broadard thì mãi đi làm mới ăn do đồng nghiệp giới thiệu món kem dưa hấu dứa thần thánh, sau này cũng biến mất. Kể cả bánh bao nướng cũng không mấy xuất hiện ở Broadard, Givral. Hỷ Lâm Môn ngày xưa không thèm ăn, nhưng từ sau khi đi Đài Loan, mới phát hiện ra Hỷ Lâm Môn vẫn giữ được những công thức bánh Hoa ngon và hợp uống trà đến thế. Breadtalk cũng ít ghé nhưng lần nào lỡ ghé cũng là vì croissant trứng muối, hoặc vì bánh mì chà bông ở đây. Baguette thì không đâu qua được Pat’a Chou. Eclair thì không đâu ngon bằng Art Cacao ở Le Méridien.

 Kể dài dòng để thấy Đức Phát, rồi ABC từ lâu đã trở thành một thương hiệu bánh “nội” hơi “quê” (dù nghe nói ABC bỏ sỉ puff patries cho gần như các tiệm bánh nhà hàng, khách sạn, cà phê trong thành phố). Nhưng dường như ABC đã gây dựng lại thương hiệu một cách ngoạn mục sau khi ra mắt chiếc bánh mì thanh long màu hồng. Quả thực đây là một phát minh quá thông minh. Bánh thật sự thơm nhẹ nhàng, vỏ rất giòn và ruột rất mềm, có vị mặn và cả ngọt nhẹ nhàng của đường trong trái cây. Ăn với bơ khi nóng thì càng đặc biệt hơn bất kỳ ổ baguette nào khác. Tiệm bánh ABC vốn bị nhiều người lướt qua nay đông đúc, tấp nập một cách khác thường. Cách đó vài căn, tiệm Đức Phát vắng lặng. 

 Sau này, nếu không vì giải cứu thanh long thì món bánh có khi sẽ không xuất hiện nữa, do giá nguyên liệu cao. Nhưng chắc chắc nhiều người sẽ luôn nhớ đến ABC với món bánh “huyền thoại” này. 

Lê Minh