Chia tay nghị trường

- Thứ Ba, 12/05/2020, 15:01 - Chia sẻ
(ĐBNDO)- Kết thúc nhiệm kỳ QH, chia tay với nghị trường sẽ có những người tiếp tục làm nhiệm vụ của người đại biểu, có người sẽ trở lại với cuộc sống đời thường nhưng tôi nghĩ tất cả đều nhớ về một nhiệm kỳ của QH với niềm tin yêu và những tình cảm trân trọng, tất cả sẽ luôn giữ mãi trong lòng hình ảnh tốt đẹp của nhiệm kỳ QH Khóa XIII.

Mới ngày nào, nhiều ĐBQH còn bỡ ngỡ chưa quen với nhiệm vụ, từ chỗ ngồi, thao tác bấm nút và cách phát biểu. Vậy mà giờ đây đã đến lúc chia tay nghị trường với những dấu ấn không thể quên được không khí dân chủ, đổi mới, cởi mở, thẳng thắn và rất trách nhiệm, được thể hiện qua từng ý kiến phát biểu của đại biểu.

ĐBQH Nguyễn Thái Học (Phú Yên)

Không thể quên được không khí thiêng liêng dâng trào niềm vui, niềm tự hào khi ĐBQH đứng cả dậy, vỗ tay không dứt chúc mừng bản Hiến pháp năm 2013 được QH thông qua. Đây là bản Hiến pháp thể hiện trí tuệ của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, trong đó có phần góp sức nhỏ bé của các đại biểu. Cũng không thể quên được tinh thần khẩn trương, sôi nổi và có phần căng thẳng nhưng rất trách nhiệm, rất xây dựng của từng phiên chất vấn, từng lần lấy phiếu tín nhiệm v.v...

Còn rất nhiều điều muốn nói, tất cả đều thể hiện một ý chí, một tinh thần quyết tâm, từng bước đổi mới để hoạt động của QH ngày càng thể hiện là cơ quan quyền lực cao nhất của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân. Mỗi ĐBQH dù thẳng thắn trực tiếp ở nghị trường hay âm thầm lặng lẽ làm nhiệm vụ đại biểu giữa đời thường đều mong muốn ĐBQH phải thực sự là đại biểu của dân, nói được tiếng nói của dân và bảo vệ được quyền lợi chính đáng của nhân dân.

Thẳng thắn nhìn nhận, hoạt động của một số đại biểu còn hạn chế, chưa tích cực tham gia đóng góp ý kiến tại kỳ họp QH, một số ĐBQH chuẩn bị nội dung phát biểu chất lượng thấp, có đại biểu có những phát ngôn chưa đúng chuẩn mực, có đại biểu vi phạm pháp luật, gây mất niềm tin, sự kỳ vọng, tin tưởng của cử tri và nhân dân cả nước.

Mỗi một lần tiếp xúc với cử tri, với dân là một lần nhắc nhở trách nhiệm lớn lao của người đại biểu, tâm tư, tình cảm, nguyện vọng, đề xuất, kiến nghị của dân rất phong phú, đa dạng và có nhiều nội dung rất chính đáng, rất sâu sắc. Ý kiến của dân được đại biểu ghi nhận đeo bám, truy đến cùng đã được xem xét, giải quyết các kết quả thì còn rất khiêm tốn. Chính điều này càng thôi thúc các đại biểu phải luôn gần gũi, gắn bó với nhân dân, phải thật sự có trách nhiệm với dân, ĐBQH phải có bản lĩnh và dũng khí để nói lên tiếng nói của người dân, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của nhân dân. Trong quá trình làm nhiệm vụ của người ĐBQH đã có những đại biểu chưa thực hiện được điều đã hứa với cử tri, nhân dân như báo cáo đã nêu và các đại biểu này đã và sẽ được chính cử tri và nhân dân đánh giá, sàng lọc.

Hà An lược ghi ý kiến ĐBQH Nguyễn Thái Học