Chi cục Thủy lợi Bắc Ninh:

Chủ động phòng, chống thiên tai từ lực lượng xung kích cơ sở

- Thứ Ba, 11/08/2020, 11:11 - Chia sẻ
Theo dự báo của đài Khí Tượng Thủy văn Trung ương, trong năm nay (2020), tình hình thời tiết và thiên tai ở nước ta vẫn diễn biến phức tạp. Cả nước sẽ hứng chịu nhiều cơn bão trên biển và đất liền. Riêng ở Bắc Ninh sẽ có 2-3 cơn bão. Vì vậy để ứng phó kịp thời với thiên tai, bão lũ, Chi cục Thủy lợi tỉnh đã có những biện pháp phòng chống thiên tai với phương châm "Phòng chống thiên tai chủ động, hiệu quả từ lực lượng xung kích cơ sở" quyết tâm không để bão lũ ảnh hưởng tới kinh tế và đời sống của nhân dân.

Nắm bắt tình hình thực tế

Với diễn biến phức tạp của thời tiết, có thể có những đợt mưa với cường độ lớn gây lũ, ngập lụt cục bộ ở một số vùng trũng, lũ các triền sông thuộc hệ thống sông đồng bằng Bắc bộ có thể có những đợt lũ lớn ở mức trên BĐ1 đến BĐ3 và xảy ra từ tháng 6-9.2020. Trước những nhận định này chi cục thủy lợi tỉnh Bắc Ninh ngay lập tức đề ra phương châm và mục tiêu trong công tác phòng, chống thiên tai, cụ thể là:

Giữ vững hệ thống đê sông chính gồm các tuyến: Tả, hữu sông Đuống, hữu sông Cầu, hữu sông Thái Bình, hữu sông Cà Lồ với mức lũ thiết kế. Khi có lũ v­ượt mức lũ thiết kế cần tập trung mọi nguồn lực cao nhất để hộ đê, đồng thời triển khai các phương án đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của nhà nước, của nhân dân, hạn chế thấp nhất những thiệt hại do thiên tai gây ra, đối với các tuyến đê bối ( đê cấp V), Chi cục thủy lợi kiên quyết không để vỡ bối đột ngột vào ban đêm làm ảnh h­ưởng đến đê chính và nhân dân sống trong vùng bối.

Song song với đó, Bắc Ninh sẽ chủ động kịp thời tiêu nư­ớc đệm, bơm tiêu úng khi có mưa lớn xảy ra hạn chế đến mức tối đa diện tích úng ngập mất trắng, đảm bảo an toàn cho sản xuất nông nghiệp và dân sinh kinh tế phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Ngoài ra, Chi cục sẽ tiến hành triển khai các biện pháp phòng tránh và khắc phục hậu quả do bão, mưa, lũ, không khí lạnh, nắng nóng gây ra sát với tình hình thực tế.

Công tác phòng chống thiên tai hiệu quả

Để ứng phó kịp thời, lãnh đạo Chi cục đã tiến hành tập trung chỉ đạo hoàn thành khối lư­ợng tu bổ đê, kè, cống được Bộ Nông nghiệp và PTNT, UBND tỉnh giao đảm bảo tiến độ, chất l­ượng công trình theo quy định. Tổ chức kiểm tra, đánh giá hiện trạng công trình chống lũ, chống úng. Chủ động tu bổ sửa chữa những hư hỏng phát sinh nằm ngoài kế hoạch tu bổ được giao, đảm bảo an toàn cho đê điều và chống úng nội đồng đạt hiệu quả cao nhất.

Đưa ra các biện pháp quản lý bảo vệ công trình chống lũ chống úng, đó là tổ chức tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng cho nhân dân trong việc thực hiện Luật phòng, chống thiên tai, Luật Đê điều, Luật Thủy lợi và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan trong việc quản lý bảo vệ đê điều và công trình thuỷ lợi trên địa bàn.

Để đảm bảo trách nhiệm UBND tỉnh yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm chỉ đạo các ngành chức năng chủ động xử lý các trường hợp vi phạm còn tồn tại, nhất là các vi phạm mới phát sinh sau khi nhận được kiến nghị của cơ quan chuyên môn. Chủ tịch UBND xã, phường chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố về tình trạng vi phạm đê điều và công trình thủy lợi xảy ra trên địa bàn.

Chi cục tỉnh nhanh chóng xác định các trọng điểm chính trong mùa lũ bao gồm 9 trọng điểm cấp tỉnh và 6 trọng điểm cấp huyện. Mỗi trọng điểm này đều đưa ra những yêu cầu cụ thể ngoài các khu vực trọng điểm trên các huyện, thị xã, thành phố rà soát các điểm xung yếu và phân giao trách nhiệm cho các xã, phường ven đê dự kiến tình huống sự cố có thể xảy ra trên địa bàn, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện thiết yếu để chủ động khi có sự cố xảy ra.

Căn cứ hiện trạng đê điều trên địa bàn, các huyện, thị xã, thành phố xác định trọng điểm để có sự chỉ đạo công tác chuẩn bị đối phó với tất cả sự cố xảy ra trên địa bàn trong mùa lũ. Đối với các đoạn đê nằm trong đê bối, ngoài việc xây dựng phương án đảm bảo an toàn cho nhân dân sống trong vùng bối bảo vệ còn phải xây dựng phương án đảm bảo cho đê chính khi vỡ bối.

Huy động toàn bộ lực lượng tham gia

Nhận định việc phòng chống thiên tai là vô cùng cấp bách, khi xảy ra bão lũ sẽ có nhiều diễn biến phức tạp vì vậy để khẩn trương ngăn chặn, xử lý khi bão lũ bất ngờ xảy ra, tỉnh đã huy động toàn bộ lực lượng tham gia. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ là cơ quan thường trực tham mưu cho UBND tỉnh về công tác phòng chống thiên tai và chống úng. Bộ chỉ huy quân sự tỉnh là cơ quan chỉ đạo ban chỉ huy Quân sự huyện, thị xã, thành phố tổ chức hiệp đồng với các đơn vị Bộ đội chủ lực tham gia PCTT trên địa bàn tỉnh.

Trong khi đó Công An tỉnh sẽ là đơn vị tổ chức thực hiện phương án tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn và di dời dân ra khỏi vùng thiên tai, chịu trách nhiệm chỉ đạo Công an các huyện, thị xã, thành phố đảm bảo an ninh trật tự ở những đoạn đê, kè, cống xung yếu, các trạm bơm và kho vật tư­, phư­ơng tiện, đư­ờng dây thông tin liên lạc phục vụ cho công tác PCTT. Trung tâm KTTV tỉnh chịu trách nhiệm thông tin về diễn biến mư­a, bão, lũ, áp thấp nhiệt đới.

Ngoài ra, đài phát thanh Truyền hình tỉnh, Báo Bắc Ninh, Cổng thông tin điện tử, Sở Thông Tin và Truyền Thông; VNPT tỉnh, Sở Tài nguyên & Môi tr­ường, Sở Nội vụ, Sở Lao động th­ương binh và XH, Sở Giao thông Vận tải, Sở Tài chính, Sở Xây dựng, Công ty Điện lực Bắc Ninh, Sở Công th­ương, Sở Văn hóa - Thể thao & Du lịch, Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Mặt trận Tổ quốc tỉnh; Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh; Hội Chữ thập đỏ tỉnh; Hội Nông dân tỉnh, Cục Thuế tỉnh... đều được giao nhiệm vụ cụ thể rõ ràng cùng nhau phối hợp nhanh chống ứng phó khi xảy ra thiên tai. Các đơn vị bộ đội chủ lực luôn đảm bảo đủ quân số, trang thiết bị, phương tiện, vật chất và thời gian theo kế hoạch hợp đồng đã ký. Chịu sự điều hành trực tiếp của Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện, thị xã, thành phố nơi đơn vị tham gia hộ đê.

Điều đó cho thấy, Bắc Ninh đã có sự chuẩn bị kỹ càng về phương án, cách thức thực hiện cũng như phân công, bố trí lực lượng, nhân sự để ứng phó những diễn biến xấu của thời thiết. Vì vậy, ngay cả khi xảy ra thiên tai, bão lớn, Bắc Ninh sẽ vẫn chủ động giữ được an toàn cho tính mạng và khắc phục sự cố tốt nhất. Với tinh thần luôn đồng hành, sát cánh của lãnh đạo địa phương với nhân dân trong phòng, chống thiên tai, sẽ góp phần không nhỏ giúp Bắc Ninh hoàn thành tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới.  

Hoàng Nga