Cà phê phin

Chạy trốn màu da cam

- Chủ Nhật, 29/09/2019, 09:41 - Chia sẻ
Bằng vô số nỗ lực và biện pháp “mạnh tay”, Bắc Kinh dự kiến sẽ được bỏ tên khỏi danh sách 200 thành phố ô nhiễm nhất thế giới trong năm 2019.

Năm 2014, Hội nghị cấp cao APEC diễn ra tại Bắc Kinh và đây còn là một trong những thành phố ô nhiễm không khí hàng đầu thế giới, thậm chí “ngày biến thành đêm”. Để giảm thiểu ô nhiễm, chính quyền đã cấm ô tô tham gia giao thông theo biển số chẵn, lẻ trong thời gian diễn ra Hội nghị APEC; xác lập hai vành đai kiểm soát ô nhiễm trong bán kính 100km, tính từ trung tâm thành phố; đóng cửa các nhà máy và khu xây dựng…

Tôi đến Bắc Kinh vào dịp này và vẫn nhìn thấy bầu trời khá mù phía trên các cao ốc, dưới đường thì những người lao công kiên nhẫn đi thu gom từng đầu mẩu thuốc lá.

Vậy mà, mấy hôm trước, một bạn đang ở Bắc Kinh cho hay: Không khí sở tại trong trạng thái tốt, kèm theo video. Tôi kiểm tra trên AirVisual quả thực thấy chỉ số ở Bắc Kinh “xanh ngắt”.

Báo chí mấy hôm nay cho hay Bắc Kinh sẽ được bỏ tên khỏi danh sách 200 thành phố ô nhiễm nhất thế giới trong năm 2019. 

“Tổ chức AirVisual có trụ sở ở Thụy Sĩ cho hay Bắc Kinh đang đi đúng hướng trong việc giảm bụi mịn PM2.5, các hạt nhỏ gây ô nhiễm không khí và nguy hại với sức khỏe người… Nồng độ PM2.5 trong không khí ở Bắc Kinh năm nay giảm gần 20% so với năm 2018. Chỉ số PM2.5 trung bình mỗi giờ ở Thủ đô Trung Quốc giảm xuống còn 42,6mcg/m3 trong 8 tháng năm 2019, trong khi, cùng kỳ năm ngoái là 52,8mcg/m3”. 

Không phải tự nhiên Bắc Kinh làm được điều đó. Họ đi từ những việc cụ thể như bắt buộc người dân chuyển từ lò đốt than sang dùng khí đốt tự nhiên. 4 triệu hộ ở vùng phía Bắc đã thực hiện việc này. Chính quyền còn đóng cửa hàng nghìn nhà máy và từ chối hàng chục nghìn đơn xin thành lập nhà máy mới; cấm xây dựng thêm nhà máy nhiệt điện tại các khu vực ô nhiễm nặng…

Bắc Kinh từ tháng 11.2008 bắt đầu chính sách cấm xe theo biển số vào khu vực Vành đai 5 mỗi ngày. Chẳng hạn như xe có biển số kết thúc bằng 1 và 6 bị hạn chế vào thứ hai, 2 và 7 vào thứ ba... Người vi phạm phải nộp phạt 200 nhân dân tệ (28 USD) và bị bấm ba lỗ trên bằng lái. Nếu bị bấm quá 12 lỗ trong một năm, lái xe sẽ bị thu hồi giấy phép, phải đi học lại và xin giấy phép mới.

Trong khi đó ở Hà Nội, mỗi việc hạn chế xe máy vào trung tâm cũng đã có nhiều tranh luận và không biết bao giờ làm được. Còn đóng cửa và di dời cơ sở gây ô nhiễm ư? Lại vẫn là chuyện “biết rồi, khổ lắm...!”.

Võ Văn Thành