Phát huy vai trò cơ quan quyền lực nhà nước địa phương

Chất lượng gắn với trách nhiệm

- Thứ Bảy, 26/03/2016, 08:22 - Chia sẻ
HĐND tỉnh Điện Biên nhiệm kỳ 2011 - 2016 đã có nhiều đổi mới trong hoạt động và đạt được nhiều kết quả tích cực. Dấu ấn mà HĐND góp phần vào việc hoàn thành nhiệm vụ phát triển KT - XH, bảo đảm QP - AN trên địa bàn ngày càng được thể hiện rõ nét; chất lượng trong từng hoạt động gắn liền với trách nhiệm của đại biểu HĐND. Đó là những chia sẻ của Phó chủ tịch HĐND tỉnh GIÀNG THỊ HOA với phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân trước ngày Tổng kết nhiệm kỳ.

Giải quyết nhiều vấn đề quan trọng của địa phương


Để nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành các hoạt động của HĐND tỉnh, chúng tôi luôn bám sát, thực hiện nghiêm túc sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành, đồng thời phát huy vai trò, trách nhiệm của Đảng Đoàn HĐND trong công tác lãnh đạo HĐND. Bên cạnh đó, Thường trực HĐND tỉnh còn tổ chức giao ban hằng tháng với Thường trực HĐND các huyện, thành phố nhằm kịp thời nắm bắt tình hình, tiến độ thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh; nắm những khó khăn, vướng mắc để có biện pháp giải quyết, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các cơ chế, chính sách do HĐND tỉnh ban hành mang lại hiệu quả và tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

Phó chủ tịch HĐND tỉnh Điện Biên Giàng Thị Hoa

- Nhiều ý kiến đánh giá, nhiệm kỳ 2011 - 2016 HĐND tỉnh Điện Biên đã góp phần giải quyết nhiều vấn đề quan trọng của địa phương, thưa bà?

- Đúng vậy, hoạt động HĐND tỉnh Điện Biên nhiệm kỳ 2011 - 2015 đã để lại nhiều dấu ấn đậm nét, với các quyết sách về những vấn đề quan trọng, cấp bách, các nhiệm vụ, giải pháp phát triển KT - XH, bảo đảm quốc phòng - an ninh, quyết định một số nội dung mới thuộc thẩm quyền theo quy định.

Hoạt động giám sát, chất vấn và trả lời chất vấn đã có nhiều đổi mới. Số cuộc giám sát nhiều hơn, tập trung vào những vấn đề nổi cộm, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân. Hầu hết các kết luận, kiến nghị qua giám sát của HĐND tỉnh đã được UBND tỉnh tiếp thu và chỉ đạo các ngành, các địa phương giải quyết. Công tác tiếp dân, tiếp nhận đơn, thư KNTC của công dân cũng có bước chuyển biến tích cực, đã tổ chức nhiều cuộc đối thoại giữa cơ quan chức năng với công dân để làm rõ những nội dung kiến nghị của công dân, phần lớn những kiến nghị bức xúc được giải quyết kịp thời.

Nhiệm kỳ này, HĐND tỉnh đã nghiêm túc thực hiện việc lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu. Đặc biệt, HĐND đã ban hành nhiều nghị quyết không chỉ có ý nghĩa rất lớn đối với sự ổn định và phát triển KT - XH mà còn tác động mạnh mẽ đến cuộc sống dân sinh.

- Bà có thể cho biết cụ thể những quyết sách nào có sức lan tỏa, tác động đến cuộc sống của người dân lớn nhất?

- Toàn bộ các nghị quyết, quyết định của HĐND tỉnh trong nhiệm kỳ qua đều căn cứ, bám sát và cụ thể hóa từ nghị quyết của Đảng, cụ thể là Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII. Một trong những Nghị quyết được đánh giá có sức lan tỏa, phù hợp, được cử tri hài lòng nhất là nghị quyết về phát triển cây cao su tiểu điền. Bên cạnh hình thức đại điền do Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam đầu tư, đây là mô hình mới, đặc biệt ở địa bàn miền núi khó khăn. Cao su không những có giá trị kinh tế cao, tạo việc làm và thu nhập cho người dân mà còn có tác dụng phủ xanh đất đồi núi bạc màu, cải thiện môi trường, môi sinh. Xác định được tiềm năng, lợi thế cũng như lợi ích đem lại từ việc phát triển cây cao su, thông qua các cuộc xuống cơ sở trực tiếp nghe mong muốn, nguyện vọng của người dân, tỉnh Điện Biên đã bàn bạc, quyết nghị phát triển cây cao su tiểu điền. Mặc dù, hiện nay trong điều kiện còn khó khăn nhưng chúng tôi tin là thời gian tới sẽ khởi sắc hơn và đặc biệt người dân tìm được hướng đi phát triển công nghiệp trên địa bàn, trong đó có cây cao su.

 Ngoài ra, HĐND tỉnh Điện Biên còn ban hành một số nghị quyết phát triển cây hàng hóa như cà phê, chè. Đến nay, toàn tỉnh đã trồng được trên 4.000ha cà phê, hơn 550ha chè, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho hàng nghìn người dân. Cũng phải kể đến Nghị quyết về phát triển du lịch, trong đó gắn với bảo tồn di tích lịch sử Điện Biên Phủ…


Nâng cao chất lượng đại biểu

- Bà đánh giá thế nào về chất lượng hoạt động của đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ này?

- Chất lượng hoạt động của đại biểu HĐND tỉnh được nâng lên rõ rệt, là yếu tố then chốt nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan dân cử địa phương. Hầu hết đại biểu giữ mối liên hệ chặt chẽ với cử tri, nắm bắt ý kiến, kiến nghị của cử tri, phát hiện nhiều bức xúc để đề xuất ý kiến tại các kỳ họp. Nhiều đại biểu đã tích cực nghiên cứu, cung cấp những thông tin, đóng góp những ý kiến quan trọng, thiết thực, giúp HĐND thực hiện tốt hơn chức năng, nhiệm vụ của mình. Các đại biểu luôn gương mẫu nêu cao tinh thần trách nhiệm, ngày càng thực hiện tốt hơn trách nhiệm trước cử tri.

- Bà kỳ vọng thế nào về nhiệm kỳ tới, và nội dung nào sẽ được HĐND tỉnh Điện Biên ưu tiên thực hiện?

- Kế thừa truyền thống và những kết quả của nhiệm kỳ qua, đồng thời để tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Chính quyền địa phương theo Hiến pháp 2013, các đại biểu phải gắn bó, giữ mối liên hệ chặt chẽ với cử tri, với nhân dân; lắng nghe và có chọn lọc. Đồng thời, Thường trực HĐND cần lựa chọn, nghiên cứu những vấn đề bức xúc, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống nhân dân, KT - XH của địa phương để đưa ra các hoạt động giám sát với thực tế hơn.

HĐND tỉnh Điện Biên tập trung thực hiện tốt cuộc bầu cử ĐBQH Khóa XIV và đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2016 - 2021. Đồng thời, tiến hành xây dựng đề án tiếp tục đổi mới cơ cấu, nâng cao chất lượng đại biểu HĐND tỉnh, tăng cường, nâng cao chất lượng đội ngũ đại biểu chuyên trách có năng lực, trình độ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Tiếp tục đổi mới hoạt động TXCT. Nâng cao chất lượng giải quyết kiến nghị của cử tri và chất lượng giám sát là một trong các nhiệm vụ trọng tâm của HĐND tỉnh trong thời gian tới. Đây chính là những giải pháp quan trọng để HĐND tỉnh quyết định các vấn đề quan trọng thuộc thẩm quyền sát với sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, đáp ứng mong muốn, nguyện vọng chính đáng của nhân dân và phù hợp với thực tiễn của tỉnh. Với sự chuẩn bị khá kỹ về nhân sự, tôi hoàn toàn tin tưởng hoạt động của HĐND sẽ có sự đổi mới toàn diện, hiệu quả, chất lượng hơn.

- Xin trân trọng cảm ơn bà!

CHÍ TUẤN thực hiện