Chính sách và cuộc sống

Chặn hội chứng “chạy”!

- Thứ Bảy, 12/10/2019, 07:54 - Chia sẻ
Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng vừa ký Thông báo Kết luận của Bộ Chính trị yêu cầu giám sát việc thực thi quyền lực, chống chạy chức, chạy quyền!

Mới thấy yêu cầu mới của Đảng rất quyết liệt trong chọn lựa và thanh lọc đội ngũ “công bộc”, hướng tới xây dựng lãnh đạo bộ, ngành, chính quyền các cấp xứng tầm!

Trước thềm đại hội Đảng các cấp, chuẩn bị cho nhiệm kỳ đại hội Đảng XIII đã cận kề, việc siết chặt kỷ cương trong nội bộ Đảng càng phải làm quyết liệt hơn. Không thể ai đó được trao quyền mà không bị giám sát, kiểm tra. Từng “công bộc” phải tự soi mình xem đã trong sạch, liêm chính chưa? Đã nguyện một lòng gánh vác việc nước, việc dân thì không thể chen vào đó lợi ích cá nhân. Chọn nhân sự cho nhiệm kỳ tới, dứt khoát phải đặt cái “tâm” cùng với cái “tài”.

Công tác cán bộ nhiệm kỳ vừa qua rất chặt nhưng vẫn còn những lỗ hổng không đáng có. Con số hơn 70 cán bộ diện Trung ương quản lý bị xử lý kỷ luật không thể không xa xót. Nhưng rõ ràng vì kỷ cương, vì một tiếng “nghiêm” trong kỷ luật của Đảng, không thể không làm!

Thực tế cuộc sống nóng bỏng đang đặt ra nhiều vấn đề về công tác cán bộ. Những lỗ hổng trong từng khâu phải rà soát để bịt cho kín. Công tác chọn lựa nhân sự ra sao, thẩm định thế nào, danh sách đưa vào quy hoạch đã chuẩn xác chưa? Có không tình trạng chạy chức, chạy quyền như dư luận vẫn nói đến? Có không tình trạng làm ít nói nhiều, nói xuôi nhưng cố tình làm ngược? Có không nơi này, nơi kia còn có chuyện tâng công, khoe thành tích, đánh bóng tuổi tên?

Chạy chức, chạy quyền càng ngày càng tinh vi! Vừa qua đã xuất hiện chuyện đưa, nhận hối lộ cả triệu “đô”, thì rõ ràng tham nhũng đã leo lên một nấc thang mới. Mấy ngày nay lại ồn ã vụ tặng biếu nhau cả chiếc ô tô 3,7 tỷ đồng ở tỉnh miền núi nghèo Cao Bằng mà thanh tra vừa công bố. Dứt khoát phải xử thật nghiêm, công khai rõ.

Rõ ràng tình trạng chạy chức, chạy quyền không thể nói là không có. Vấn đề là giám sát, kiểm tra, phát hiện thế nào? Ai giám sát, ai kiểm tra, ai phát hiện hết những đường ngang ngõ tắt của những “ma trận chạy chọt” này? Ngoài các cơ quan chức năng, không ai khác chính là tai mắt người dân. Càng thấy Bộ Chính trị chỉ đạo siết chặt hơn việc kiểm tra giám sát quyền lực, chống chạy chức, chạy quyền trong thời điểm này là rất trúng thực tiễn. Những quy định mới trong công tác cán bộ đã thành quy chế, kỷ cương, được luật hóa một cách cụ thể.

“Tự soi” chính là “hàn thử biểu” để từng công bộc tự kiểm tra, tự nhìn rõ hơn đạo đức công bộc của mình mọi lúc mọi nơi? Từ ký tá phê duyệt, hay quyết định việc gì, trước khi đặt bút cần tự hỏi ký cái này, phê duyệt cái kia có lợi cho nước, cho dân không?

Chống tham nhũng phải gắn chặt với việc thực thi giám sát quyền lực. Chống chạy chức, chạy quyền phải bài bản, cách làm kỹ lưỡng để không làm oan ai, không để lọt tội.

Chế tài Bộ Chính trị quy định rất mạnh: Phát hiện ai chạy chức, chạy quyền là không dùng. Kỷ luật đến mức cho ra khỏi đảng, cho thôi việc, nếu cán bộ, đảng viên nào vi phạm, dù ở vị trí trọng trách gì.

Cảnh tỉnh, cảnh báo trong kết luận của Bộ Chính trị ban hành tới từng chi bộ, đảng viên cả nước về chống thao túng quyền lực, về chống chạy chức, chạy quyền là tiếng chuông vô cùng cần thiết gióng lên đúng lúc. Chặn đứng “hội chứng chạy”, giám sát tối đa quyền lực bằng kỷ cương phép nước. Chọn lựa người xứng đáng, loại thẳng tay những người cơ hội, kéo bè kết cánh nói rất giỏi, rất hay, nhưng lại không làm, hoặc làm ngược. Mới thấy trọng trách của các cơ quan chức năng trong tổ chức, kiểm tra; những cán bộ thực thi việc chọn người, giám sát quyền lực cũng phải kỹ càng và nâng tầm lên!

Đảng quyết liệt xây dựng đội ngũ trong sạch, vững mạnh bằng chính những quy chế kỷ cương, chế tài mạnh mẽ. Người dân cả nước nhìn vào sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng, sự đổi mới mạnh mẽ từ trong nội bộ Đảng. Quy định chỉ đạo rất sáng, rất trúng. Vấn đề là tổ chức thực hiện từ các bộ, ngành đến các tỉnh, thành phải thật sự lăn xả, cùng xắn tay vào cuộc!

Đăng Quang