Cà phê phin

“Cha yêu con”

- Chủ Nhật, 09/12/2018, 07:46 - Chia sẻ
Cựu Tổng thống Mỹ George H.W. Bush vừa tạ thế ở tuổi 94. Và câu cuối cùng ông nói với Bush (con) là “Cha yêu con!”.

Tôi không nhớ nhiều về Tổng thống (TT) đời thứ 41 của Mỹ George H.W.Bush (cha) ngoài việc ông đã ra lệnh tấn công Iraq, gây ra cuộc chiến vùng Vịnh năm 1991. Nhưng tôi rất chắc chắn về cảm xúc ái mộ con trai ông, Tổng thống thứ 43 của nước Mỹ George W.Bush (Jr).

Thời kỳ TT Bush (con) tại nhiệm, tôi đang là phóng viên Ban Quốc tế. Vì vậy, chẳng có ngày nào tôi không được sưu tầm những câu nói “bêu” danh ông; tình huống dở khóc dở cười mà ông thường xuyên vướng vào, như nói “xấu” một đồng nghiệp trong giờ giải lao của hội nghị mà quên không... tắt mic. Thậm chí, ông còn bị xếp đứng đầu danh sách những chính trị gia “nói… không kịp nghĩ”.  Đến mức, ông tự trào: “Người ta nhận xét rằng tôi rất khó khăn trong việc nói tiếng Anh”.


Tôi phải mở ngoặc thêm rằng, TT Bush (con) chẳng hề được báo chí Mỹ lẫn quốc tế ưa chuộng cho lắm, nên những hình ảnh về ông luôn được truyền tải theo hướng giống như bạn đồng hành của “Forest Gump” vậy. Ấy vậy mà tôi lại thấy ông là một trong những lãnh đạo quốc tế thú vị nhất thời đó, đến mức sưu tầm đủ các kiểu ảnh, lưu vào file riêng để ngày ngày... mở ra ngắm.

Không hiểu vì sao, tôi luôn cảm nhận sâu sắc về sự chân thành, hài hước và giàu tình cảm của vị TT thứ 43 của nước Mỹ, bất chấp chân dung “xấu xí” của ông trên truyền thông. Tôi buồn thương mất mấy ngày khi ông bị đánh giá là TT rời nhiệm sở có tỷ lệ tín nhiệm thấp nhất (hình như 24%) hồi năm 2009.

Cho đến khi đọc hồi ký “Decision Points” (Những thời khắc quyết định), tôi càng thấy ở ông nhiều điểm thú vị nữa. Trong chân dung tự mô tả mình, ông viết: “Khi vào trường Yale, sinh viên thường phát huy tinh thần “Học nỗ lực, chơi hết mình”. Tôi cố gắng duy trì vế đầu, và phát huy hết mức vế sau”. Vì vậy, một giáo sư nổi tiếng ĐH Yale khi được báo chí hỏi về “cậu học trò George W.Bush nổi tiếng” (lúc này đã là TT), trả lời: “Tôi chả biết cậu ấy là ai”.

Tôi thích sự hài hước, ngông cuồng thời tuổi trẻ của ông. Tôi thích cả cách ông đã dành 10 năm tuổi trẻ để sống với chính mình, theo đuổi mọi trải nghiệm mình thích và làm mọi điều ngớ ngẩn nhất có thể. Tỉ như vụ đi xem hòa nhạc rồi lén mang bia vào uống, xong giấu những chai còn lại vào người nhưng vụng về khiến bia rơi vỡ tung tóe và bị cảnh sát rượt đuổi. Rồi vụ ông đi làm công nhân ở giàn khoan, và bỏ dở ở tuần cuối cùng để... đi chơi cùng bạn gái. Và Bush (cha) đã gọi ông vào, nói thế này: “Vì tin tưởng mà con được nhận công việc này. Con đã phá vỡ lòng tin ấy. Cha rất thất vọng”. Chiều tối cùng ngày, TT Bush (cha) tiếp tục gọi và TT Bush (con) định không nghe vì sợ bị “sạc” tiếp. Song hóa ra Bush cha rủ Bush con cùng đi xem bóng bầu dục, vì “Cha yêu con!” 

Chính tình yêu vô điều kiện đó đã cảm hóa và làm nên TT thứ 43 của Mỹ.

Trên hết, trong “Decision points” là cảm nhận bao la về tình cảm gia đình; sự gắn bó mật thiết, yêu thương hết lòng giữa Tổng thống Bush (con) với cha mẹ và ngược lại. Cuốn hồi ký cũng kể về sự ám ảnh của TT Bush (con) khi chứng kiến cha mẹ đã đau khổ đến mức nào lúc em gái ông, Robin qua đời khi 3 tuổi, vì bệnh bạch cầu. 

Có một câu chuyện tôi rất thích là khi Bush (con) tham gia Boston marathon, 3 ngày sau khi TT Bush (cha) rời Nhà Trắng. Ông chạy qua nhà thờ nơi cha mẹ đi lễ. TT Bush (cha) đầy tự hào hò reo giữa đám đông cổ vũ: “Kìa, con trai tôi đấy!”. Còn mẹ ông hét lớn: “ Để ý kìa George! Có mấy gã béo chạy vượt con rồi đó!”. Thế nên, ông mô tả mình có “đôi mắt của cha, và cái miệng của mẹ” - ý là tính cách dễ nóng giận, hài hước và hay châm chọc đến mức bị hiểu nhầm.

Chẳng thế mà “Decision Points” đã kết thúc bằng một hình ảnh không thể đắt giá hơn, khi TT Bush (con) rời Nhà Trắng, trở về với ngôi nhà ấm áp của gia đình tại Texas. Sáng sớm, chú chó cưng của ông chạy sang bãi cỏ hàng xóm “giải quyết nỗi buồn”. Và vị cựu Tổng thống quyền lực đứng đó, lấy mảnh nylon nhặt lên thứ “mà tôi đã cố lảng tránh trong 8 năm tại nhiệm”. Phải là người đặc biệt và có khả năng tự trào đến mức nào mới có thể viết nên câu khái quát đó!

Hiện tại, TT Bush (con) có tỷ lệ tín nhiệm trong các đời TT Mỹ vượt lên mức 44%. Các nhà sử học sẽ phán xét về di sản chính trị của gia đình Bush, còn tôi vẫn mãi luôn ái mộ tình yêu thương gia đình và sự hài hước của ông!

Cha ông, TT George H.W. Bush vừa tạ thế ở tuổi 94. Và câu cuối cùng TT Bush (cha) nói với ông là “Cha yêu con!”

Cầu mong TT Bush (cha) yên nghỉ!

Tô Phương Thủy