Nhịp cầu

Cấp bách xử lý ô nhiễm môi trường từ kho thuốc bảo vệ thực vật

- Chủ Nhật, 19/05/2019, 07:50 - Chia sẻ
Nhiều năm qua, hàng trăm hộ dân sống gần kho thuốc bảo vệ thực vật (BVTV), thôn Thế Long, xã Tịnh Phong, huyện Sơn Tịnh, Quảng Ngãi vô cùng bức xúc về tình trạng không khí và nguồn nước bị ô nhiễm nghiêm trọng do tàn dư kho thuốc này gây ra.

Đầu tháng 5, lần theo thông tin phản ánh của người dân, chúng tôi có mặt tại thôn Thế Long, xã Tịnh Phong, huyện Sơn Tịnh để tìm hiểu thực tế. Chớm bước vào khu vực nhà kho thuốc BVTV, chúng tôi lập tức thấy có dấu hiệu tức ngực, đau đầu bởi mùi hôi nồng nặc, ngai ngái xộc vào mũi từ các vỏ chai lọ bị vỡ vứt bừa bãi. Người dân nơi đây cho biết, tàn dư của nhà kho không chỉ gây ô nhiễm không khí mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn nước ngầm - nguồn nước sinh hoạt chính của họ. Bà Nguyễn Thị Đào, 71 tuổi, nhà cạnh kho thuốc cho biết: Trước kia gia đình tôi có giếng cung cấp nước sinh hoạt chính của gia đình. Nhưng không hiểu sao thời gian gần đây thì nước bị biến đổi màu vàng, đen và có mùi hôi nồng nặc nên giờ gia đình không dám dùng nữa, bởi lo ngại chất thải của nhà kho thuốc BVTV có thể đã thẩm thấu vào nguồn nước?!

Anh Lê Văn Tính, 45 tuổi, hộ kinh doanh tạp hóa, xã Tịnh Phong, nhà cách nhà kho thuốc BVTV hơn 100m bức xúc: Trong các cuộc họp tiếp xúc cử tri, chúng tôi đã đề nghị với các cấp chính quyền cho di dời nhà kho ra khỏi khu dân cư nhưng đến nay vấn đề trên vẫn chưa được giải quyết. Chung hoàn cảnh, bà Nguyễn Thị Sởi, 58 tuổi, hàng xóm với anh Tính phản ánh: Tình trạng mùi hôi nồng nặc phát ra từ nhà kho thuốc BVTV khiến nhân dân trong thôn, xã bất an, ăn ngủ không yên, lo lắng cho sức khỏe của con cháu sẽ bị ảnh hưởng. “Nguyện vọng lớn nhất của người dân bây giờ là mong muốn di dời nhà kho ra khỏi khu dân cư”, bà Sởi khẩn thiết.

Chủ tịch UBND xã Tịnh Phong Nguyễn Hải Kiên cho biết: Năm nào người dân cũng phản ánh chuyện nhà kho thuốc BVTV gây ô nhiễm môi trường lên chính quyền địa phương. Theo đó, UBND xã cũng đã báo cáo với UBND huyện về vấn đề ô nhiễm môi trường do nhà kho trên gây ra, đồng thời cũng đưa ra các giải pháp để xử lý, trong đó có tính đến phương án di dời nhà kho ra khỏi vùng dân cư. Do đó, chúng tôi cũng mong các cấp, các ngành sớm có phương án xử lý ô nhiễm môi trường từ kho thuốc BVTV, tránh gây lo lắng, ảnh hưởng sức khỏe của người dân.

Trao đổi về vấn đề này, Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Quảng Ngãi Cao Văn Cảnh cho biết: Trên địa bàn tỉnh có 6 kho thuốc BVTV tồn lưu trong các khu dân cư chứa nhiều loại thuốc BVTV. Theo thời gian, các nhà kho hầu như đã hư hỏng, khiến lượng nước mưa vào được bên trong ngấm xuống đất. Lượng hóa chất BVTV bị nước mưa phát tán ra diện rộng, làm ô nhiễm lớp đất dưới nền và xung quanh nhà kho. Từ năm 2016 đến nay, Quảng Ngãi đã cơ bản xử lý khoảng 5/6 kho thuốc BVTV gây ô nhiễm môi trường trong khu dân cư. Đối với kho thuốc BVTV Dốc Trạm tại thôn Thế Long, xã Tịnh Phong, huyện Sơn Tịnh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa phê duyệt dự toán kinh phí khoảng hơn 13 tỷ đồng để xử lý ô nhiễm. Theo đó, ngay trong năm nay kho thuốc BVTV Dốc Trạm sẽ được phá dỡ nhà kho và xử lý đất ô nhiễm. Qua đó, sẽ cơ bản giải quyết bức xúc của người dân không chỉ ở Sơn Tịnh mà từng bước xóa đi các “điểm nóng” về ô nhiễm môi trường trên địa bàn tỉnh”, ông Cao Văn Cảnh khẳng định.

Cử tri và người dân đang kỳ vọng vào giải pháp và thái độ kiên quyết từ các cấp lãnh đạo và ngành chức năng liên quan để sớm chấm dứt tình trạng tàn dư của kho thuốc BVTV gây ô nhiễm môi trường.

CÁT THÀNH