Cao Bằng đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị cho dự án Trà Lĩnh – Đồng Đăng 

Xem với cỡ chữ
Thường trực Tỉnh ủy Cao Bằng vừa có buổi làm việc với Tập đoàn Đèo Cả để thống nhất lộ trình triển khai các thủ tục đẩy nhanh tiến độ công tác chuẩn bị đầu tư dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng). Đây là dự án giao thông động lực, được nhận diện sẽ tác động cơ bản bức tranh kinh tế của các địa phương Đông Bắc sau khi hoàn thành…

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng, Tổ trưởng Tổ giúp việc Dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) Lê Hải Hòa, UBND tỉnh đã chủ động triển khai ngay việc khảo sát địa hình, khảo sát địa chất công trình, khảo sát địa vật lý và tiến hành lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, lập hồ sơ cắm mốc phân giới cắm mốc cho từng địa phương để quản lý quy hoạch và trích đo giải thửa. Đến nay khối lượng công việc lập báo cáo nghiên cứu khả thi đã đạt khoảng 85%.

Phối cảnh Cao tốc Trà Lĩnh - Đồng Đăng
Phối cảnh Cao tốc Trà Lĩnh - Đồng Đăng

UBND tỉnh cũng đồng thời mời đối tác là Tập đoàn Leonhardt, Andrä und Partner nghiên cứu, khảo sát để phối hợp thực hiện thiết kế kiến trúc cảnh quan một số công trình trên tuyến đường cao tốc bảo đảm gắn với nét văn hóa đặc trưng của tỉnh, gắn liền với Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng.

Được biết, đơn vị tư vấn đã khảo sát, thiết kế, lập báo cáo nghiên cứu khả thi: Quay flycam hiện trạng khu vực dự án; khảo sát địa hình, địa chất, thủy văn và điện trở suất đạt trên 90%; công tác khảo sát mỏ vật liệu xây dựng và bãi thải đã hoàn thành; quy hoạch mỏ vật liệu, cấp phép khai thác cho dự án hoàn thành...

Tuy nhiên bên cạnh đó báo cáo nghiên cứu khả thi đang xây dựng; báo cáo đánh giá tác động môi trường chưa được phê duyệt; 2 tiểu dự án cải tạo nâng cấp đường Thụy Hùng - Vân Trình (Thạch An), đường Đỏng Lẹng, thị trấn Đông Khê (Thạch An) chưa thực hiện...

Theo kế hoạch triển khai trong 6 tháng cuối năm 2020 để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đường cao tốc, Tỉnh ủy hai địa phương sẽ hoàn thành các thủ tục phê duyệt 2 tiểu dự án và khởi công xây dựng; hoàn thành hồ sơ khảo sát địa hình, địa chất, thủy văn, mỏ vật liệu; thống nhất phương án phân kỳ đầu tư để hoàn thành hồ sơ bước nghiên cứu khả thi; phê duyệt phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng; tổ chức thi tuyển kiến trúc một số hạng mục điển hình theo nét văn hóa…

Được biết, Tập đoàn Đèo Cả và đơn vị tư vấn đã tối ưu hóa, tính toán lại, trình Thủ tướng rút ngắn tuyến còn từ 144km xuống còn 115 km với 6 hầm xuyên núi và nhiều cầu cạn, với tổng mức đầu tư chỉ còn 20.939 tỉ đồng, giảm 55% so với phương án ban đầu. Bên cạnh đó, tỉnh Cao Bằng và doanh nghiệp cũng đã phối hợp thực hiện rất tốt các nội dung của dự án như các mỏ xây dựng phục vụ công trình, công tác giải phóng mặt bằng, mỏ vật liệu, sân bãi, nguồn lực đều đã chuẩn bị tốt; tiếp tục phối hợp chặt chẽ xây dựng các phương án về tài chính, phát huy nội lực để thực hiện; các sở, ngành của tỉnh Cao Bằng tham mưu cho lãnh đạo tỉnh chuẩn bị các thủ tục cần thiết tiến hành với tinh thần “nghĩ khác biệt, làm cách biệt” quyết tâm thực hiện, đồng thời tiếp tục phối hợp tham mưu để trình các hồ sơ của dự án với các bộ, ngành Trung ương; đồng thời, lãnh đạo tỉnh Cao Bằng sẽ đề nghị làm việc với Trung ương để thực hiện được Dự án đường cao tốc; sẵn sàng chuẩn bị khởi công Dự án đường cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng)... nhằm thúc đẩy các mục tiêu chính trị, kinh tế - xã hội của quê hương cách mạng.

Lê Tùng