Nhịp cầu

Canh cánh nỗi lo sạt lở

- Thứ Sáu, 15/05/2020, 09:56 - Chia sẻ
Mùa mưa bão đang cận kề, hơn 30 hộ dân thuộc xã Lượng Minh (huyện Tương Dương, Nghệ An) nằm trong vùng lòng hồ thủy điện Nậm Nơn canh cánh nỗi lo bị sạt lở, ở không dám, bỏ không đành, trong khi chủ đầu tư dự án thủy điện Nậm Nơn dường như vẫn cứ trì hoãn.

Thủy điện Nậm Nơn được xây dựng tại bản Lả, xã Lượng Minh, huyện Tương Dương. Bản Lạ và bản Minh Phương có hàng chục nhà, công trình của dân nằm chênh vênh bên núi, bên sông Nậm Nơn, sát tỉnh lộ 543B. Kể từ khi thủy điện Nậm Nơn tích nước, có ngôi nhà móng bị sụt lún, hở hàm ếch, tường và nền nhà nứt toác; có ngôi nhà chân hệ thống cột nhà và vườn có hiện tượng đất nứt và sụt lún. Theo thống kê của xã Lượng Minh, ở bản Lạ và bản Minh Phương có 34 hộ gia đình có nhà ở, công trình bị sụt lún, nứt nẻ phải di dời khẩn cấp.

Được biết, Sở Công thương Nghệ An tháng 4 vừa qua đã phối hợp với UBND huyện Tương Dương, các chủ đầu tư thủy điện Bản Vẽ và thủy điện Nậm Nơn kiểm tra hiện trường các hộ dân có nguy cơ sạt lở, sập nhà tại khu vực lòng hồ Thủy điện Nậm Nơn. Báo cáo của Sở chỉ rõ, 34 hộ dân nằm trên cốt giải phóng mặt bằng lòng hồ Thủy điện Nậm Nơn có nguy cơ sạt lở, sập nhà rất cao. Trong đó, 8 hộ dân cụm bản Lạ phía tả sông Nậm Nơn; 26 hộ thuộc bản Lạ và bản Minh Phương nằm ven tỉnh lộ 543B, phía hữu sông Nậm Nơn. Nguyên nhân chính được chỉ ra là do thủy điện Nậm Nơn tích nước lòng hồ. Sở Công thương đề nghị UBND tỉnh cho phép lập Dự án Khu tái định cư bản Lạ với diện tích khoảng 3ha để phục vụ việc di chuyển các hộ có nguy cơ sạt lở, sập nhà.

Điều đáng nói, tháng 10.2017, UBND tỉnh Nghệ An đã có văn bản yêu cầu chủ đầu tư thủy điện Nậm Nơn phối hợp với UBND huyện Tương Dương để kiểm tra và hỗ trợ kinh phí di dời khẩn cấp 24 hộ dân xã Lượng Minh ra khỏi vùng nguy hiểm do ảnh hưởng vùng lòng hồ Thủy điện Nậm Nơn, hoàn thành trước ngày 30.12.2017. Tuy nhiên, yêu cầu này đã bị chủ đầu tư khi đó lờ đi. UBND huyện Tương Dương cũng đã có nhiều văn bản gửi đến chủ đầu tư Thủy điện Nậm Nơn đề nghị phối hợp thực hiện, song sự phản hồi rất chậm trễ.

Tại các cuộc TXCT thời gian gần đây, cử tri địa phương bày tỏ sự bất an, “cầu cứu” ĐBQH, đại biểu HĐND sớm kiến nghị chủ đầu tư hỗ trợ người dân di dời đến nơi an toàn. Cử tri mong muốn chủ đầu tư Thủy điện Nậm Nơn là Công ty CP Tổng Công ty Phát triển năng lượng Nghệ An phối hợp cùng chính quyền địa phương khẩn trương triển khai kiểm đếm, xác định mức độ thiệt hại và giá trị hỗ trợ. Đồng thời, địa phương bố trí đầu tư cơ sở hạ tầng tại khu tái định cư để người dân sớm ổn định cuộc sống.

HƯƠNG LY