Nga - EU

Căng thẳng tăng nhiệt

- Thứ Bảy, 15/12/2018, 08:17 - Chia sẻ
Mối quan hệ giữa Nga và Liên minh châu Âu (EU) lại tiếp tục tăng nhiệt, nhất là khi các nhà lãnh đạo EU vừa quyết định gia hạn 6 tháng các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Moscow liên quan đến căng thẳng leo thang ở biển Azov.

Tại Hội nghị thượng đỉnh EU diễn ra ở Brussels, Bỉ hôm thứ 5 và thứ 6, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk tuyên bố liên minh lá cờ xanh đã nhất trí gia hạn các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nga, vốn sẽ hết hiệu lực vào 31.1 tới, thêm 6 tháng nữa do không nhận thấy tiến triển trong thực thi thỏa thuận Minsk nhằm chấm dứt xung đột tại miền Đông Ukraine.


Quan hệ Nga và Ukraine căng thẳng từ năm 2014 khi Moscow sáp nhập trở lại bán đảo Crimea. Tình hình đã bị đẩy lên nấc thang nghiêm trọng mới sau vụ Nga bắt giữ 3 tàu Hải quân Ukraine với cáo buộc xâm phạm lãnh hải ngày 25.11. Thực tế, hai nước đã đưa ra những thông báo trái chiều về vụ việc. Hải quân Ukraine cho rằng Nga đã cho tàu chặn đường qua eo biển Kerch, không để hai tàu chiến loại nhỏ cùng một tàu kéo Ukraine đang từ biển Đen đi qua eo biển này để vào biển Azov. Tuy nhiên, Nga buộc tội Ukraine không thông báo trước về việc 3 tàu sẽ qua eo biển, đồng thời cho biết các tàu của Ukraine đã đi lại một cách nguy hiểm và phớt lờ chỉ dẫn của phía Nga nhằm kích động căng thẳng, buộc Moscow phải ngăn chặn xâm phạm bất hợp pháp vùng biển Nga. Viện lý do mối đe dọa từ Nga, Ukraine đã ban bố tình trạng chiến tranh trong 30 ngày tại 10 vùng giáp biên giới Nga, biển Đen và biển Azov, từ ngày 26.11, và ban hành lệnh cấm nhập cảnh đối với công dân Nga là nam giới trong độ tuổi từ 16 - 60.

EU lần đầu tiên áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga vào tháng 7.2014 sau khi  chuyến bay MH17 của hãng hàng không Malaysia bị mất tích mà phương Tây cáo buộc là do lực lượng thân Nga bắn hạ. Kể từ đó, chúng được gia hạn 6 tháng một lần. Tháng 3.2015, Hội nghị Thượng đỉnh EU đã quyết định rằng, lệnh trừng phạt sẽ chỉ được gỡ bỏ nếu thỏa thuận Minsk được thực hiện. Được biết, các biện pháp trừng phạt nhằm vào tất cả các lĩnh vực quan trọng của Nga, từ tài chính, quốc phòng đến năng lượng, trong đó đặc biệt là hoạt động kinh doanh dầu mỏ...

Ngọc Minh