Cần có quy định về chấn chỉnh quản lý Nhà nước về đất đai ở các cấp, ngành

- Thứ Ba, 02/06/2020, 14:54 - Chia sẻ
Đó là một trong những góp ý được đưa ra tại hội thảo dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai: những vấn đề bất cập và kiến nghị chính sách, do Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam và Viện Nghiên cứu bất động sản Việt Nam tổ chức sáng ngày 2.6 tại Hà Nội .

Tại hội thảo, các đại biểu tập trung thảo luận về quy định: cấm phân lô bán nền, mở rộng phạm vi hạn chế phân lô bán nền, tập trung phân tích yếu tố tích cực, tiêu cực, yếu tố pháp lý, tính thực tiễn có phù hợp với kinh tế - xã hội, tập quán hay không.


Toàn cảnh Hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam Nguyễn Trần Nam cho biết: Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung mốt số điều của các nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai do Bộ Tài nguyên và Môi trường đang hoàn thiện đã mở rộng phạm vi các khu vực không được phép thực hiện dự án phân lô, bán nền như: các quận nội thành của các thành phố trực thuộc Trung ương, thành phố thuộc tỉnh và khu vực có yêu cầu cao về kiến trúc cảnh quan, khu vực trung tâm và xung quanh các công trình là điểm nhấn kiến trúc trong đô thị; mặt tiền các tuyến đường cấp khu vực trở lên và các tuyến đường cảnh quan chính trong đô thị… 

Liên quan đến việc mở rộng phạm vi siết phân lô bán nền, ông Nam nhấn mạnh, quy định này không phù hợp về cả cơ sở pháp lý, cơ sở khoa học và cơ sở thực tiễn, gây nhiều khó khăn cho doanh nghiệp và người dân. “Việc phân lô, tách thửa là quyền lợi chính đáng, phù hợp với tâm lý tích cóp, đầu tư và là nhu cầu rất lớn của người dân; việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất, Nhà nước thu được tiền thuế, giúp bộ mặt đô thị tại khu vực đó cũng được cải tạo khang trang hơn”.

Theo các chuyên gia, để quản lý chặt việc phân lô bán nền, tránh hệ lụy thì thay vì điều chỉnh chính sách bằng việc ban hành quy định cấm đoán, Bộ Tài nguyên và Môi trường cần có các giải pháp, quy định về chấn chỉnh công tác quản lý Nhà nước về đất đai ở các cấp, các ngành; tăng cường công tác thanh tra, phát hiện và xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật đất đai nói chung và hành vi phân lô bán nền trái phép nói riêng với chế tài đủ sức răn đe, giáo dục. Một số ý kiến đề nghị Ban soạn thảo cần đánh giá kỹ tác động tiêu cực và tích cực của quy định, cân nhắc chưa quy định như đang dự thảo tại Khoản 17, Điều 1, Dự thảo Nghị định. Kiến nghị nên hủy bỏ quy định tại Khoản 2, Điều 41. Nên quy định một khoản chung là đáp ứng các quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản, xây dựng và phát triển đô thị là phù hợp.

Tin và ảnh: Bảo Hân