Cảm hứng từ nghề dệt chiếu truyền thống

- Thứ Hai, 03/08/2020, 23:21 - Chia sẻ
Lấy cảm hứng từ nghề dệt chiếu lác (cói), di sản phi vật thể quốc gia, các tác phẩm của nghệ sĩ kiêm nhà thiết kế Phạm Hồng Linh đã gây ấn tượng trong triển lãm Area Code tại Mỹ.

Có truyền thống lâu đời, chiếu lác (cói) Cẩm Nê, xã Hòa Tiến, Huyện Hòa Vang, tỉnh Quảng Nam, một thời là niềm yêu thích của vua chúa Triều Nguyễn. Tuy nhiên, nghề dệt chiếu ngày nay bị mai một, chỉ còn một số người già dệt chiếu thủ công, một số gia đình vẫn theo nghề nhưng dệt chiếu bằng máy... Mong muốn góp phần bảo tồn nghề truyền thống và hoài niệm về tuổi thơ thấm đẫm tình thân gia đình quây quần trên chiếc chiếu, Linh Phạm đã nghiên cứu để viết code, vẽ lại nghề dệt chiếu của dân tộc...

Tác phẩm được thiết kế bằng cách sử dụng Code, gồm 3 tấm chiếu cói (lác)

Toàn bộ tiền thu được từ bán tranh ở triển lãm lần này được Linh Phạm gửi về tặng lại bà con nhân dân làng Cẩm Nê, xã Hòa Tiến, Huyện Hòa Vang, tỉnh Quảng Nam, nơi tạo nguồn cảm hứng cho cô sáng tác tác phẩm.

Linh Phạm sinh ra và lớn lên ở Việt Nam, hiện là nghệ sĩ kiêm nhà thiết kế ở Boston, tập trung vào giao tiếp trải nghiệm được hội tụ qua nghệ thuật, công nghệ và văn hóa. Sau 10 năm xa Việt Nam và ổn định cuộc sống mới ở Mỹ, Linh hy vọng sẽ sử dụng các kỹ năng và kiến thức của mình để ghi nhớ, hình dung lại và tái tạo những trải nghiệm cá nhân có được từ hai đầu của thế giới.

Th. Nguyên