Cái nhìn mới mẻ về Trường Sa

- Thứ Sáu, 30/08/2019, 21:47 - Chia sẻ
Chiều 30.8, tại 93 Đinh Tiên Hoàng, Hà Nội, Nhà triển lãm Nhà xuất bản Văn học, Câu lạc bộ Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương, Bảo tàng Tuổi trẻ Việt Nam tổ chức ra mắt sách, triển lãm ảnh chủ đề “Nơi đầu sóng”.

Trường Sa qua cái nhìn của người trẻ

Cuốn sách “Nơi đầu sóng” do NXB Văn học phát hành tháng 8 này, gồm 21 câu chuyện về biển đảo của hai tác giả Lữ Mai và Trần Thành. Kỹ sư Trần Vũ Thành là chủ nhiệm các công trình ý nghĩa hướng về Trường Sa, như: Máy lọc nước biển thành nước ngọt, máy ép rác C-Sea, công nghệ vi sinh xử lý môi trường..., anh có 8 lần đi Trường Sa qua các mùa, tích lũy được nhiều trải nghiệm và luôn đau đáu những ý tưởng, giải pháp hữu ích để cải thiện cuộc sống tinh thần và vật chất cho quân dân nơi đảo xa, nhà giàn DK1. Nhà thơ, nhà báo Lữ Mai, hiện công tác tại Ban Văn hoá - Văn nghệ, Báo Nhân Dân, Hội Nhà văn Việt Nam, và cũng là tác giả của 6 tập sách, đa dạng về thể loại như: Thơ, truyện ngắn, tản văn… Cô vừa hoàn thành chuyến đi Trường Sa vào tháng 5.


Cuốn sách “Nơi đầu sóng” của hai tác giả Lữ Mai và Trần Thành

Cuốn sách “Nơi đầu sóng” là kết quả quá trình tích lũy, xử lý dữ liệu, nuôi dưỡng cảm xúc và lao động chữ nghĩa liên tục, nghiêm túc của hai tác giả. Dù mỗi người một công việc, nghề nghiệp khác nhau, nhưng tinh thần tất cả hướng về biển đảo quê hương. Nhiếp ảnh gia Trần Thành chia sẻ: “Khi chụp ảnh ở Trường Sa, tôi đã chụp với một niềm đam mê cháy bỏng khi "hai tay hai máy" để tác nghiệp. “Nơi đầu sóng” chính là cái nhìn của thế hệ trẻ về Trường Sa, về cuộc sống và con người nơi biển đảo quê hương”.

Phát biểu khai mạc lễ ra mắt sách và triển lãm ảnh, nhà thơ Hữu Việt cho biết, những năm gần đây, chúng ta biết đến Trường Sa, Hoàng Sa chủ yếu thông qua các tác phẩm nhiếp ảnh, các ca khúc và rất nhiều bài thơ... nhưng tác phẩm văn xuôi thì không nhiều. Đáng chú ý nhất là cuốn bút ký "Đảo chìm" của nhà thơ Trần Đăng Khoa và tác phẩm "Biển xanh màu lá" của nhà văn Nguyễn Xuân Thủy đã tái bản rất nhiều lần. Cuốn sách "Nơi đầu sóng" là cái nhìn mới mẻ về Trường Sa nói riêng và biển đảo Việt Nam nói chung.

Câu chuyện đời thường dung dị của lính đảo

“Cuốn sách đã trở thành con tàu đưa tôi tới những vùng đảo xa của Tổ quốc mà tôi chưa từng được đến. Và tôi đã được sống, được chìm vào và được cảm nhận bằng mọi giác quan những cơn mưa biển, những hồi còi tàu, những đêm biển đầy sao, những ngọn hải đăng. Những câu chuyện về những người lính đảo, những người mẹ, người vợ ở đất liền, những lớp học và các thầy cô… hay chỉ là một ô cửa cũ như đã quá xa xôi tưởng chỉ còn trong ký ức, một đàn cá chuồn như đang bay dọc chân trời biển…", Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều nhận xét sau khi đọc cuốn tản văn.

Cảm nhận về cuốn sách "Nơi đầu sóng", nhà thơ Trần Đăng Khoa xúc động: “Thật hạnh phúc khi hôm nay chúng ta được đến với Trường Sa. Chúng ta có mặt ở Trường Sa mà không phải lên tàu, không phải vượt sóng, bởi các nghệ sĩ tài năng đã mang Trường Sa về Hà Nội. Đó là hai tác giả Lữ Mai và Trần Thành. Bạn đọc có thể ngắm, nhìn và cảm nhận một cách đầy đủ nhất về Trường Sa. Tôi là một trong những người lính đầu tiên viết về Trường Sa và có sự cảm nhận đầy đủ nhất về những gian khổ không thể nào nói hết của nơi đây trong những năm vừa qua. Bây giờ, qua cuốn sách "Nơi đầu sóng", Trường Sa của ngày hôm nay đã khác rất nhiều”.


100 hình ảnh mới nhất về Trường Sa, nhà giàn DK1, các lực lượng trên biển... được giới thiệu tới công chúng 

Cùng với lễ ra mắt sách "Nơi đầu sóng", triển lãm ảnh cùng tên đã giới thiệu tới công chúng 100 hình ảnh mới nhất, phản ánh trung thực các mặt hoạt động tại Trường Sa, nhà giàn DK1, các lực lượng trên biển... Điểm nhấn của triển lãm là hình ảnh đầy đủ về 15 nhà giàn DK1 trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc. Ngoài ảnh của các nhiếp ảnh gia, nhà báo, thì triển lãm còn có ảnh của các nhân vật đặc biệt như: Chính ủy các Lữ đoàn thuộc Quân chủng Hải quân, bộ đội thi công nhà giàn, bộ đội trên đảo, đại biểu ra thăm đảo… Triển lãm còn trưng bày các hiện vật về quần đảo Trường Sa và nhà giàn DK1. Triển lãm ảnh diễn ra đến ngày 3.9.

Nhân dịp này, các đơn vị tổ chức phát động chương trình Tết trung thu “Bố ở đảo xa - Con ở nhà có bạn” nhằm kết nối quà tặng gửi tới các cháu thiếu nhi là con em cán bộ, chiến sĩ đang công tác trên biển đảo.

Minh Vân