Xe hợp đồng điện tử phải gắn hộp đèn

Cách nhận diện lạc hậu?

- Thứ Sáu, 06/09/2019, 16:13 - Chia sẻ
Theo dự thảo lần thứ 8 sửa đổi Nghị định 86 về kinh doanh vận tải bằng ô tô, vừa được Bộ Giao thông - Vận tải trình Thủ tướng, các xe sử dụng phần mềm đón khách như Grab phải có hộp đèn “xe hợp đồng” gắn cố định trên nóc xe nhằm làm rõ nhận diện, tạo thuận lợi cho công tác quản lý. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, cách nhận diện bằng hộp đèn không những làm tăng chi phí mà còn thể hiện tư duy lạc hậu.

Hạn chế xe nhàn rỗi tham gia kinh doanh

Cụ thể, dự thảo quy định, xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi sử dụng hợp đồng điện tử phải có hộp đèn với chữ “xe hợp đồng” gắn cố định trên nóc xe, kích thước hộp đèn tối thiểu 12 x 30cm. Bên cạnh đó, phải có phù hiệu “xe hợp đồng” dán cố định phía bên phải mặt trong kính trước của xe, niêm yết các thông tin khác trên xe theo quy định.

Đại diện Bộ Giao thông - Vận tải xác nhận, quy định này tiếp thu ý kiến của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, Hiệp hội taxi 3 miền, một số doanh nghiệp taxi và một số Sở Giao thông - Vận tải. Quy định nhằm bảo đảm quản lý đúng loại hình kinh doanh vận tải, xác định rõ hình thức ứng dụng hợp đồng điện tử với loại hình taxi. Đồng thời, làm rõ nhận diện của các phương tiện kinh doanh loại hình này, tránh tình trạng xe cá nhân trá hình để kinh doanh dẫn đến gây khó khăn cho lực lượng tuần tra kiểm soát và tổ chức giao thông đô thị. Chẳng hạn, đường có biển cấm loại phương tiện này nhưng do không có nhận diện nên vẫn đi vào các tuyến phố cấm, dẫn đến ùn tắc giao thông và không công bằng trong hoạt động vận tải.


Yêu cầu xe Grab phải gắn hộp đèn “xe hợp đồng” để dễ nhận diện là cách quản lý lạc hậu?
Nguồn: Báo Công thương

Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) Phan Đức Hiếu “không thấy có lý do gì để phải gắn hộp đèn lên các xe hợp đồng điện tử”. Theo ông, trong trường hợp buộc phải thực hiện, sẽ có 2 khả năng xảy ra. Thứ nhất, tạo gánh nặng chi phí khi phải sắm hộp đèn, “tôi có tra bảng giá vào khoảng 600.000 - 700.000/chiếc”, ông nói. Thứ hai, điều này có thể hạn chế việc huy động xe nhàn rỗi tham gia hoạt động kinh doanh, “tức là đi ngược lại nỗ lực của Chính phủ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4, thúc đẩy khởi nghiệp, thúc đẩy kinh doanh”, Phó Viện trưởng CIEM bình luận.

Chia sẻ với ý kiến trên, anh Nguyễn Văn Toán (Gia Lâm, Hà Nội) cho biết gia đình có một chiếc xe ô tô 4 chỗ. Hàng ngày anh đưa đón con đến trường, thi thoảng chở cả gia đình đi siêu thị, về quê… và chỉ tranh thủ chạy Grab để kiếm thêm thu nhập ngoài giờ hành chính. “Nếu bây giờ, tôi buộc phải gắn hộp đèn thì vừa tốn kém chi phí, vừa làm thay đổi thiết kế xe, gây mất thẩm mỹ. Trong trường hợp sang nhượng xe cho người khác mà họ không có ý định chạy taxi thì chắc chắn giá xe sẽ giảm đáng kể so với việc không gắn hộp đèn”, anh lập luận. Từ đó, anh Toán cho biết “sẽ cân nhắc” có chạy Grab nữa không, nếu cơ quan quản lý yêu cầu phải gắn hộp đèn vào xe.

Chiều theo hãng taxi truyền thống?

Nhìn vào mục tiêu của quy định xe hợp đồng điện tử phải gắn cố định hộp đèn “xe hợp đồng” lên nóc xe, anh Vũ Minh Tuấn - tài xế Grab cho rằng “khó chấp nhận”. Bởi lẽ, hiện nay, các xe ô tô chạy Grab đều phải gắn phù hiệu “xe hợp đồng” trên kính. “Cơ quan quản lý hoàn toàn có thể nhận biết được các xe này, không nhất thiết phải gắn thêm hộp đèn. Còn trong trường hợp Bộ Giao thông - Vận tải vẫn bắt chúng tôi phải gắn hộp đèn thì khác gì coi chúng tôi như taxi truyền thống, trong khi cách thức hoạt động là khác nhau bởi chúng tôi hoàn toàn dựa trên công nghệ?”, anh Tuấn đặt vấn đề.

Phó Viện trưởng CIEM Phan Đức Hiếu cũng bác bỏ ý kiến của Bộ Giao thông - Vận tải cho rằng việc gắn hộp đèn trên nóc xe hợp đồng công nghệ như Grab là để phục vụ cho công tác quản lý. “Lý do này không hợp lý, tôi không nhìn thấy mục tiêu quản lý nào với việc gắn hộp đèn như thế. Bởi hiện tại, xe kinh doanh hợp đồng đều đã có phù hiệu “xe hợp đồng” rồi. Việc kiểm tra, giám sát hoàn toàn nhận thấy rõ dựa trên phù hiệu đó. Nói cách khác, phù hiệu đã đủ để thực hiện mục tiêu quản lý nhà nước rồi. Do vậy, tôi không đồng tình với quy định gắn hộp đèn lên nóc xe này”, ông Hiếu nhấn mạnh.

“Việc quy định gắn hộp đèn lên nóc xe hợp đồng công nghệ là tư duy không khoa học, lạc hậu”, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên nêu ý kiến. Ông chỉ rõ, taxi truyền thống đã có những đóng góp nhất định trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, khi việc ứng dụng công nghệ là xu hướng tất yếu mang tính toàn cầu, với sự ra đời của nhiều loại hình kinh doanh mới dựa hoàn toàn trên công nghệ, việc các hãng taxi truyền thống sụt giảm quy mô là điều khó tránh khỏi. “Bây giờ quản lý bằng công nghệ chứ không phải quản lý bằng mắt thường. Ngay bản thân người tiêu dùng cũng nhận biết được các xe hợp đồng công nghệ thông qua các ứng dụng (app). Do vậy, việc yêu cầu xe hợp đồng công nghệ cũng phải gắn hộp đèn trên nóc xe dường như chỉ để chiều theo các hãng taxi truyền thống”, ông nói.

Một bất cập khác được ông Liên chỉ ra là, hiện có hàng nghìn xe dưới 9 chỗ ngồi được dùng vào mục đích cho thuê du lịch hoặc cho chuyên gia nước ngoài thuê để di chuyển đến nơi làm việc tại các khu công nghiệp hằng ngày. Như vậy, trong trường hợp các xe này phải gắn hộp đèn là hoàn toàn không hợp lý, đi ngược lại xu thế. “Ngay với bản thân tôi, với tư cách là người tiêu dùng cũng thích đi xe không gắn mào, không gắn hộp đèn hơn vì tính thẩm mỹ của nó”, ông Liên thừa nhận.

Điều được vị Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Vận tải Hà Nội lưu tâm là, qua 8 bản dự thảo sửa đổi Nghị định 86 về kinh doanh vận tải, đặc biệt với 3 lần gần đây, Bộ Giao thông - Vận tải vẫn “kiên định” quản lý xe công nghệ như xe taxi dù chính bản thân ông cũng đã nhiều lần lên tiếng góp ý. “Nhưng họ vẫn không chịu nghe. Với việc quy định xe công nghệ cũng phải gắn hộp đèn, dư luận hoàn toàn có quyền hồ nghi có lợi ích nhóm của nhà đầu tư vào taxi truyền thống để điều hành chính sách”, ông nói.

Đan Thanh