Các khu công nghiệp góp phần thay đổi diện mạo kinh tế Bắc Giang

- Chủ Nhật, 20/05/2012, 08:16 - Chia sẻ
Sau 8 năm hình thành và phát triển, đến nay các khu công nghiệp tại Bắc Giang đã có những đóng góp nhất định cho sự tăng trưởng kinh tế của tỉnh.

Kể từ tháng 8/2002 khi Khu công nghiệp Đình Trám, khu công nghiệp đầu tiên tại Bắc Giang được thành lập trên diện tích 98ha, đến nay trên địa bàn tỉnh đã có 5 khu công nghiệp với diện tích quy hoạch xây dựng là 1.163ha, gồm: Khu công nghiệp Đình Trám, Khu công nghiệp Song Khê- Nội Hoàng, Khu công nghiệp Vân Trung và Khu công nghiệp Việt Hàn. Hiện nay, Khu công nghiệp Châu Minh- Mai Đình với diện tích 207 ha cũng đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết, dự kiến thành lập trong năm nay.

Trong giai đoạn đầu, các dự án đầu tư vào các khu công nghiệp của tỉnh chủ yếu là dự án vừa và nhỏ, trình độ quản lý, năng lực tài chính hạn chế. Tuy nhiên, từ năm 2008 đến nay, việc thu hút có chọn lọc các nhà đầu tư lớn, có tiềm lực, đóng góp cho sự phát triển của tỉnh về công nghệ, về giải quyết việc làm và tăng thu ngân sách cho tỉnh đã bước đầu đạt được những kết quả đáng kể. Trưởng ban quản lý Các khu công nghiệp Bắc Giang Nguyễn Anh Quyền cho biết, các dự án đầu tư lớn đã đi vào sản xuất ổn định theo tiến độ như: Công ty TNHH Linh kiện điện tử Sanyo OPT Việt Nam, Công ty TNHH Hosiden, Công ty TNHH Nichirin, Công ty TNHH Wintex Việt Nam… Một số dự án có quy mô nhỏ, vừa, có tiềm lực cũng đã có doanh thu tăng trưởng ổn định như: Công ty TNHH Sungwoo Vina, Công ty CP Dây và ống đồng Trần Phú, Công ty TNHH Điện tử  Taeyang Việt Nam. Những thay đổi này đã góp phần tạo môi trường đầu tư sôi động và hấp dẫn tại các khu công nghiệp.


Khu công nghiệp Quang Châu, Bắc Giang

Có thể khẳng định, trong những năm qua, các khu công nghiệp đã có những đóng góp nhất định cho sự tăng trưởng của kinh tế địa phương. Suất đầu tư tính trên 1ha đối với các dự án có vốn đầu tư trong nước là 70,6 tỷ đồng, đối với các dự án có vốn đầu tư nước ngoài là 13,14 triệu USD, gấp 4 lần so với cùng kỳ trong năm 2010. Sỡ dĩ có sự gia tăng đột biến này là nhờ thu hút được một số dự án lớn như: dự án của Tập đoàn Wintek, với số vốn đầu tư là 250 triệu USD, dự án của Công ty CP Cà phê hòa tan Trung Nguyên vốn đầu tư 450 tỷ đồng. Bên cạnh đó, còn có các nhà đầu tư khác đến các nước Nhật Bản, Trung Quốc, Đài Loan và Hàn Quốc với các tập đoàn: Tập đoàn Hồng Hải, Tập đoàn Sanyo, Tập đoàn Wintek, Tập đoàn Ningbo powerway… đã và đang đầu tư trong các lĩnh vực sản xuất, lắp ráp kinh kiện điện tử, cơ khí chính xác, luyện kim, góp phần quan trọng vào việc chuyển dịch cơ cấu ngành nghề, cơ cấu phát triển kinh tế của tỉnh.

Những hoạt động của các khu công nghiệp đã góp phần thay đổi diện mạo, cơ cấu kinh tế của tỉnh, đặc biệt là nâng cao đời sống nhân dân các vùng phụ cận khu công nghiệp. Hiện nay, đã có 85 doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất kinh doanh tại các khu công nghiệp, sử dụng 21.280 lao động. Thu nhập bình quân của người lao động đạt khoảng 3 triệu đồng/tháng, cao gấp 3,5 lần so với canh tác nông nghiệp.

Các khu công nghiệp tại Bắc Giang không những góp phần gia tăng vốn đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cho phát triển công nghiệp, tăng giá trị sản xuất công nghiệp, đóng góp cho ngân sách của tỉnh mà còn giải quyết việc làm và phát triển các dịch vụ đi kèm khác.

(Theo Báo Đầu tư)