Các dự án an ninh, quốc phòng triển khai đúng tiến độ

- Thứ Sáu, 01/11/2019, 08:04 - Chia sẻ
Qua giám sát tại Bộ Tư lệnh Thủ đô và Công an TP Hà Nội, Đoàn giám sát Ban Pháp chế HĐND thành phố ghi nhận và đánh giá cao 2 đơn vị trong việc thực hiện các dự án đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020. Trong đó, hầu hết các dự án đều được triển khai khẩn trương, nghiêm túc và bảo đảm tiến độ.

Các dự án được triển khai đúng tiến độ

Báo cáo đoàn giám sát, lãnh đạo Bộ Tư lệnh Thủ đô cho biết: Từ năm 2016 đến nay, có tổng số 16 dự án đầu tư công được Bộ Tư lệnh Thủ đô triển khai thực hiện bằng vốn ngân sách thành phố, trong đó 12 dự án xây dựng doanh trại, thao trường huấn luyện và 4 dự án xây dựng công trình phòng thủ, mua sắm trang thiết bị. Các dự án, công trình thuộc Bộ Tư lệnh Thủ đô được đầu tư, sau khi hoàn thành đã đáp ứng tốt nhu cầu hoạt động sở chỉ huy của Bộ Tư lệnh nói chung và các đơn vị trực thuộc nói riêng, góp phần tăng cường quản lý nhà nước về quốc phòng - quân sự trên địa bàn; bảo đảm thực hiện tốt nhiệm vụ được Chủ tịch Nước và cấp trên giao. Tuy nhiên, qua triển khai thực tế, lãnh đạo Bộ Tư lệnh Thủ đô đề nghị thành phố cần bố trí kinh phí tập trung dứt điểm từng dự án để nâng cao hiệu quả đầu tư, hạn chế phát sinh làm tăng tổng mức đầu tư, tiết kiệm kinh phí. Đồng thời, cần bố trí ngân sách đầu tư xây dựng công trình quốc phòng trọng điểm của Thủ đô.

Về phía Công an TP Hà Nội, từ năm 2016 đến nay, đơn vị trực tiếp làm chủ đầu tư 5 dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn của thành phố gồm: Trụ sở làm việc Công an huyện Mỹ Đức, Mê Linh, Ứng Hòa, thị xã Sơn Tây và hệ thống xử lý nước thải gây ô nhiễm tại Trại tạm giam số 1. Đến nay, các công trình đều đã được phê duyệt, bảo đảm đúng tiến độ và chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật theo hồ sơ thiết kế thi công, dự toán đã được phê duyệt và kế hoạch đề ra. Hiện các công trình xây dựng đã hoàn thành và được đưa vào sử dụng đạt hiệu quả cao. 
Đối với những khó khăn, vướng mắc, Phó Giám đốc Công an thành phố Đoàn Ngọc Hùng đề nghị thành phố cần tăng thêm kinh phí bảo dưỡng cho các phương tiện PCCC. Với một số trụ sở công an phường tại các quận lõi như Ba Đình, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Hoàn Kiếm… thành phố cần tạo điều kiện để các đơn vị có trụ sở rộng rãi và khang trang hơn hiện nay.


Đoàn giám sát Ban Pháp chế HĐND thành phố kiểm tra trụ sở làm việc của Công an huyện Ứng Hoà
Ảnh: P. Long

Tập trung hoàn thành các dự án liên quan đến PCCC

Thay mặt đoàn giám sát, Phó Trưởng ban Pháp chế HĐND thành phố Duy Hoàng Dương ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của Bộ Tư lệnh Thủ đô và Công an thành phố trong việc thực hiện các dự án đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020. Trong đó, đoàn giám sát cho rằng hai đơn vị đã phối hợp rất tốt với các sở, ngành để bảo đảm các dự án được triển khai khẩn trương, nghiêm túc và bảo đảm tiến độ.

Về phía Bộ Tư lệnh Thủ đô, đoàn giám sát đề nghị đơn vị trên cơ sở tiếp thu ý kiến của các thành viên đoàn, sở, ngành liên quan, cần làm rõ các nguyên nhân chủ quan liên quan để tháo gỡ khó khăn trong việc triển khai, thực hiện các dự án. “Đặc biệt, Bộ Tư lệnh cần xây dựng những giải pháp căn cơ cho giai đoạn tới đối với các dự án về quốc phòng. Đồng thời cần tăng cường phối hợp với các đơn vị có liên quan để nâng cao hiệu quả đầu tư các dự án, làm tốt công tác quản lý đất quốc phòng thuộc Bộ Tư lệnh và các đơn vị trực thuộc quản lý” - Phó Trưởng ban Pháp chế nhấn mạnh.

Riêng đối với Công an thành phố, đơn vị cần tập trung làm rõ các khó khăn vướng mắc, nguyên nhân và trách nhiệm của các bên liên quan cũng như đề xuất với thành phố những giải pháp tháo gỡ, tập trung vào những nội dung liên quan công tác PCCC bởi đây là nội dung hết sức quan trọng. Ngoài ra, đoàn giám sát cũng đề nghị công an thành phố cần tăng cường thực hiện công tác bảo đảm an ninh chính trị, phòng thủ trong tình hình mới; hướng dẫn các đơn vị, doanh nghiệp… trên địa bàn về thực hiện PCCC; rà soát phối hợp với các quận, huyện liên quan có đề xuất để đẩy nhanh bảo đảm cơ sở vật chất cho trụ sở các công an xã.

PHI LONG