Tản mạn

Cà phê và chiếc tách

- Thứ Năm, 13/06/2019, 08:16 - Chia sẻ
Nếu cuộc sống là cà phê, thì công việc, tiền bạc, địa vị trong xã hội là những chiếc tách. Nhiều khi chúng ta vì quá chú ý và tập trung vào những chiếc tách, mà lại quên thưởng thức hương vị cà phê thơm ngon trong ấy. Vậy đừng để những chiếc tách sai khiến mình! Hãy thưởng thức hương vị cà phê thơm ngon của cuộc sống!

Người bạn kể nghe một chuyện vào buổi cà phê sớm. Chuyện rằng một nhóm bạn học cũ, sau thời gian thành đạt, trở về thăm thầy giáo cũ, được thầy mời uống cà phê. Tuy nhiên, ông thầy không rót cà phê ra tách cho trò, mà đặt trước họ rất nhiều loại ly, tách khác nhau (cái sứ, cái nhựa, cái thủy tinh, cái đồ chợ, cái đồ hiệu cao cấp...) và bảo các trò tự lấy cà phê cho mình.

Kết quả, như mọi người biết, chẳng cần phải nghe hết chuyện này, là những tách cà phê đẹp và đắt tiền được chọn lấy trước hết, chỉ còn lại những tách rẻ tiền và tầm thường.

 Đến đây thì ông thầy bảo: “Những gì các trò muốn, thực sự là cà phê, chứ đâu phải là chiếc tách, nhưng các trò lại lựa cho mình những chiếc tách đẹp nhất và thỉnh thoảng cũng nhìn sang người bên cạnh, xem họ có những chiếc tách nào. Nếu cuộc sống là cà phê, thì công việc, tiền bạc, địa vị trong xã hội là những chiếc tách. Chúng chỉ là phương tiện để chứa đựng cuộc sống của mình, chứ phẩm chất của sự sống không hề khác biệt. Nhiều khi chúng ta vì quá chú ý và tập trung vào những chiếc tách, mà lại quên thưởng thức hương vị cà phê thơm ngon trong ấy. Vậy đừng để những chiếc tách sai khiến mình! Hãy thưởng thức hương vị cà phê thơm ngon của cuộc sống!”.

Tôi đoán chừng ông thầy này chắc dạy môn hóa học. Hẳn là phân tích hóa học thì thành phần cà phê trong những cái cốc khác nhau chẳng khác nhau, nhưng “ngon” lại là một cảm giác không cân đong được.

Còn tôi, dù công việc khiến hay phải la cà cà phê nhưng hầu như ra quán chỉ gọi các loại đồ uống khác. Riêng cà phê, luôn tự chọn loại bột ưa thích, tự pha, thường chọn những cái tách đẹp, và lại thích ngồi với người thú vị nữa, thì thấy cà phê mới thật sự ngon...

Thủy Phạm