Áp dụng GMP với thực phẩm chức năng

Bước tiến trong nâng cao chất lượng sản phẩm

- Thứ Bảy, 08/09/2018, 07:54 - Chia sẻ
Theo Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế, việc áp dụng tiêu chuẩn Thực hành tốt sản xuất (GMP) đối với thực phẩm chức năng là một bước tiến quan trọng trong việc giám sát, nâng cao chất lượng sản phẩm. Chính vì vậy, sau ngày 1.7.2019, các cơ sở không đạt GMP sẽ phải đóng cửa.

“Thanh lọc” cơ sở làm ăn bất chính

Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế Nguyễn Thanh Phong cho biết, trước đây, chưa có quy định riêng về tiêu chuẩn sản xuất đối với các cơ sở sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe mà vẫn quy định điều kiện sản xuất chung với tất cả các cơ sở sản xuất thực phẩm nói chung. Thực tế qua kiểm tra, rất nhiều doanh nghiệp hiện đã đạt được tiêu chuẩn GMP nhưng cũng còn rất nhiều doanh nghiệp chưa đạt tiêu chuẩn này.

“Nếu không tiến hành chuẩn hóa nhanh sẽ gây mất bình đẳng trong sản xuất kinh doanh giữa cơ sở nỗ lực đạt chuẩn GMP, phải đầu tư rất lớn so với các cơ sở chưa đạt, đôi khi chỉ thuê một căn hộ, một nhà xưởng lụp xụp, trang bị một vài thiết bị đóng gói. Quan trọng nhất sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng khi các sản phẩm không đạt chất lượng vẫn được bán ra thị trường. Vì vậy, Nghị định 15/2018 hướng dẫn chi tiết thi hành Luật An toàn thực phẩm đã quy định từ ngày 1.7.2019, tất cả các cơ sở sản xuất thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe phải đạt tiêu chuẩn GMP” - ông Nguyễn Thanh phong cho biết.


Sau 1.7.2019, cơ sở sản xuất thực phẩm chức năng không đạt tiêu chuẩn GMP sẽ phải đóng cửa 
Nguồn: ITN

Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Tư vấn y dược quốc tế (IMC) Nguyễn Xuân Hoàng cho biết, thời gian qua, nhiều doanh nghiệp đã cố tình giản lược hóa một số công đoạn quan trọng trong sản xuất thực phẩm chức năng để thu lợi nhuận cao như không dành kinh phí đầu tư nghiên cứu khoa học, sản xuất không theo quy trình. Với tiêu chuẩn GMP, không thể vì lý do này kia mà bỏ qua một số công đoạn, hoặc không kiểm soát chặt chẽ các khâu sản xuất bởi chất lượng sản phẩm là yếu tố được đặt lên hàng đầu.

Mặt khác, để đạt chuẩn, yếu tố con người cũng vô cùng quan trọng. Người chủ doanh nghiệp hoặc cán bộ phụ trách sản xuất của cơ sở sản xuất phải có bằng đại học trong lĩnh vực chuyên ngành mà cơ sở sản xuất cần. Quy định này nhằm khắc phục tình trạng hiện nay, nhiều chủ cơ sở sản xuất thực phẩm chức năng không có kiến thức về y, dược, dinh dưỡng. Quy định về hệ thống hồ sơ sổ sách cũng rất chặt chẽ, nhất là kiểm soát chặt nguyên liệu đầu vào, cùng với đó là hệ thống kiểm nghiệm phải đạt yêu cầu.

Không lo thiếu thực phẩm chức năng

 Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cho biết, trong hơn 4.000 cơ sở sản xuất thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe thì có đến hơn 3.000 cơ sở không đạt tiêu chuẩn GMP.

Không ít ý kiến băn khoăn cho rằng, nếu áp dụng tiêu chuẩn GMP với các cơ sở sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe thì số cơ sở sản xuất sẽ giảm sút đáng kể, ảnh hưởng đến thị trường trong nước; thậm chí gây xáo trộn thị trường. Nhiều doanh nghiệp chia sẻ, đang gặp không ít khó khăn trong việc áp dụng GMP, đặc biệt khâu đào tạo con người. Theo đó, khi áp dụng theo GMP, mỗi người đều phải hiểu GMP, làm GMP, coi GMP là chuẩn mực cho mọi hành động. Tuy nhiên, để làm được điều này không dễ, cần rất nhiều thời gian bởi một thời gian dài người lao động đã làm việc theo thói quen cũ.

Song, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm Nguyễn Thanh Phong khẳng định, không lo thiếu thực phẩm chức năng mà chỉ lo làm sao có đủ thực phẩm chức năng tốt. Hơn nữa, sau khi được cấp chứng nhận GMP, công suất sản xuất của các cơ sở sản xuất đạt tiêu chuẩn GMP sẽ tăng lên rất nhiều, chất lượng được kiểm soát tốt. Còn những cơ sở không đạt tiêu chuẩn GMP sẽ không được sản xuất. Khi đó các doanh nghiệp nếu muốn tồn tại buộc phải bằng mọi cách áp dụng GMP, nếu không phải tự đào thải, đóng cửa, dừng hoạt động.

Đồng tình với quan điểm đó, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Tư vấn y dược quốc tế (IMC) Nguyễn Xuân Hoàng nhận định, việc áp dụng chuẩn GMP là “lối đi” duy nhất để ngành công nghiệp này tiến xa hơn, gia nhập vào thị trường quốc tế. Sở dĩ như vậy là do hiện thực phẩm chức năng ở các nước phát triển đang tràn vào Việt Nam với tốc độ khó kiểm soát, với đầy đủ chủng loại và dạng bào chế. Do vậy, các đơn vị trong nước phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt của sản phẩm nhập khẩu.

Do vậy, nếu không áp dụng tiêu chuẩn GMP, các doanh nghiệp Việt Nam đối diện với nguy cơ bị thua ngay trên sân nhà bởi những đơn vị sản xuất không tuân thủ nguyên tắc GMP có nguy cơ sản xuất ra các sản phẩm có chất lượng không đồng đều ở các lô, hoặc có tiêu chuẩn chất lượng không cao, như vậy, sẽ không được người tiêu dùng lựa chọn. Vì vậy, dù còn nhiều khó khăn, nhưng tiêu chuẩn GMP là xu thế tất yếu để doanh nghiệp sản xuất thực phẩm chức năng phát triển bền vững.

Cục An toàn thực phẩm cho biết, hiện đã thành lập tổ hướng dẫn, tư vấn và trực tiếp thẩm định. Tổ này cũng đã phối hợp với các hiệp hội và địa phương tập huấn cho doanh nghiệp. Kể từ khi triển khai Nghị định 15/2018/ NĐ - CP, đã có 4 - 5 cơ sở được cấp giấy chứng nhận GMP. “Còn hàng trăm cơ sở nữa tại Việt Nam đạt tiêu chuẩn GMP nhưng vẫn đang trong quá trình làm thủ tục”, ông Phong cho hay.

Dương Cầm