Tản mạn

Bớt một cọng rác

- Thứ Ba, 11/06/2019, 08:18 - Chia sẻ
Nếu chưa thể trồng một cây hoa, xin hãy đừng quăng ra đời cọng rác, bất kể là rác gì: vô cơ, hữu cơ, rác ngôn từ, rác từ trong ý nghĩ... - hãy dọn rác từ chính mình!

1. Xe qua trạm thu phí cao tốc Long Thành - Dầu Giây, một cánh tay thò qua cửa kính lái xe trước trả thẻ, trả tiền, nhận tờ hóa đơn, xong cũng tay ấy thả phát tờ hóa đơn bay vèo ngay trước mũi tôi, trước khi đóng cửa kính rồ ga. Khu vực xung quanh trạm thu phí, hóa đơn qua trạm bị vứt bay như bươm bướm. Trên đường xuyên Việt, cũng khối lần bị quăng vèo ngay trước mũi xe (từ xe đi trước), khi thì vỏ chai nước, khi thì bịch nylon... Đặc biệt, đang phóng nhanh trên đường cao tốc mà gặp vật thể lạ bất ngờ như thế, vô cùng nguy hiểm.

Những lúc như thế, lại nghĩ, xe hơi ngày nay được trang bị đủ tiện ích đồ chơi, xe nào hơi ít đầu sạc điện thoại, ít cửa sổ gió lùa là bị hạ điểm ngay (giờ xe nào sạc không dây mới là đỉnh!), nhưng có lẽ xe hơi ở Việt Nam cần trang bị thêm... sọt rác. Và một trong những bài học thi cấp bằng, thiết nghĩ, cần là đi xe hơi không xả rác! 

Mỗi chuyến lái xe đi xa, một trong những món đồ bọn tôi phải chuẩn bị chính là túi đựng rác. Vì đường xa, chắc chắn có ăn vặt. Chuẩn bị túi đựng rác (và khăn lau, giấy lau) theo xe còn giúp giữ xe bạn sạch, không ám mùi đồ ăn bên trong nữa.

2. Các cụ đúc kết ngắn gọn, chuẩn không cần chỉnh: “Nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm”. Còn từ ghép trong tiếng Việt thì thật tuyệt vời: Người ta chỉ nói SẠCH ĐẸP chứ không nói ngược lại ĐẸP SẠCH. Điều ấy có nghĩa muốn đẹp thì phải sạch trước đã, nhiều thứ chỉ cần sạch thôi là đẹp rồi!

Đi du lịch nước ngoài ở những nơi chụp ảnh đẹp như thần tiên, một điều chắc chắn là chúng rất sạch (cứ thử vứt rác, thậm chí chỉ là vảy tàn thuốc lá ra đó xem nào, sẽ biết nhau ngay!). Bạn ước ao được tới những nơi như thế, được sống những nơi như thế, nhưng bạn đã bao giờ tự hỏi mình đã làm gì cho nơi đang sống của mình - gần gũi nhất là ngôi nhà của mình, góc phố của mình, những con đường mình đi qua, những bãi biển mình đi dạo, những khu rừng mình thám hiểm... sạch đẹp như nó vốn có/cần phải có? 

Nếu chưa thể trồng một cây hoa, xin hãy đừng quăng ra đời cọng rác, bất kể là rác gì: vô cơ, hữu cơ, rác ngôn từ, rác từ trong ý nghĩ... - hãy dọn rác từ chính mình!

Thủy Phạm