Bộ Tài nguyên và Môi trường phát động trồng rừng phòng hộ ven biển

- Thứ Sáu, 31/05/2019, 13:53 - Chia sẻ
Hưởng ứng tháng hành động vì môi trường, ngày đại dương thế giới và ngày môi trường thế giới 2019, sáng nay 31.5, tại TP. Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ phát động ra quân “Trồng rừng ngập mặn chống sạt lở ven biển, xâm nhập mặn hạn chế tác động của biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường”.

Tham dự buổi lễ có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu Nguyễn Quang Dương; Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân, Thứ trưởng Trần Quý Kiên và hơn 1.000 người đại diện các sở, ngành, đoàn thanh niên và sinh viên.

Theo Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân, bên cạnh các giá trị về đa dạng sinh học, rừng ngập mặn còn đóng vai trò quan trọng trong việc điều hòa khí hậu, hạn chế bão lũ và triều cường. Không chỉ vậy, từ lâu rừng ngập mặn được coi là tấm lá chắn bảo vệ đê, chống xoáy lở và xâm nhập mặn; là nguồn dự trữ sinh quyển, là nơi trú ngụ của nhiều loài động, thực vật quý hiếm.


Các đại biểu dự lễ phát động trồng rừng phòng hộ ven biển

Việc phát động trồng rừng ven biển này nhằm lan tỏa phong trào tái sinh rừng để ứng phó với biến đổi khí hậu và đảm bảo sinh kế cho người dân vùng ven biển tỉnh Bạc Liêu. Đồng thời, góp phần chuyển tải thông diệp sâu rộng đến cán bộ công chức, viên chức, đoàn viên thanh niên và người dân về ý nghĩa vô cùng to lớn của hệ sinh thái rừng ngập mặn, để mọi người chung tay bảo vệ và cùng nhau chăm sóc rừng ngập mặn như thông điệp “Hãy giữ gìn rừng ngập mặn như một sự giữ gìn môi trường bền vững nhất”.


Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu Nguyễn Quang Dương; Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân và Thứ trưởng Trần Quý Kiên trực tiếp trồng cây mắm tại bãi bồi ven biển

Tỉnh Bạc Liêu hiện có hơn 56km, tuy nhiên, do tác động của biến đổi khí hậu, nước triều dâng đã ảnh hưởng đến một số tuyến gây sạt lở nghiêm trọng, nhất là những khu vực chưa được trồng cây. Vì vậy, việc trồng rừng phòng hộ ở các khu vực bãi bồi ven đê biển được xem là giải pháp hạn chế xói lở do biến đổi khí hậu. Đến nay, Bạc Liêu đã triển khai ba dự án gây bồi, tạo bãi, trồng rừng với khoảng hơn 20km. Trong đó, hai dự án được thực hiện trên địa bàn các xã Vĩnh Hậu và Vĩnh Thịnh (huyện Hòa Bình), xã Long Ðiền Ðông và thị trấn Gành Hào (huyện Ðông Hải) với diện tích gần 150ha, kéo dài gần 12km, chiều rộng trồng rừng mới từ 150-200m, tính từ mép rừng cũ ra biển. Dự án còn lại được thực hiện tại thành phố Bạc Liêu rộng hơn 200ha, thuộc phường Nhà Mát và các xã Hiệp Thành, Vĩnh Trạch Ðông. Năm 2017, toàn tỉnh trồng hơn 57 ha rừng phòng hộ.



Đại diện đoàn thanh niên, sinh viên tỉnh Bạc Liêu tham gia lễ trồng rừng

Ngay sau lễ phát động, các đại biểu đã tiến hành trồng hơn 2.000 cây mắm xuống bãi bồi ven biển thuộc địa bàn phường Nhà Mát, TP Bạc Liêu. 

Tin và ảnh NHẬT ANH