Bộ Khoa học và Công nghệ và Tập đoàn Xinova ký thỏa thuận thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo

- Thứ Tư, 28/11/2018, 19:12 - Chia sẻ
Ngày 28.11, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ đã tổ chức Tọa đàm trao đổi kinh nghiệm về phát triển mạng lưới đổi mới sáng tạo tại Việt Nam và Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Bộ Khoa học và Công nghệ và Tập đoàn Xinova (Hoa Kỳ). Tham dự lễ ký kết có Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh; Chủ tịch Xinova Hàn Quốc và Khu vực Đông Nam Á Yong Sung Kim.

Theo biên bản thỏa thuận, Bộ Khoa học và Công nghệ và Xinova thống nhất thành lập Trung tâm đổi mới sáng tạo (Trung tâm) trực thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ; cung cấp quyền tiếp cận với các tài năng trong nước và cơ hội dự án tại Việt Nam; cung cấp dịch vụ quản lý đổi mới sáng tạo (ĐMST) để đồng quản lý Trung tâm, bao gồm việc tạo ra các dự án để thúc đẩy nhu cầu; phát triển các dự án của Trung tâm bằng cách tìm nguồn cung ứng của các nhà sáng tạo và công nghệ toàn cầu và tại nước sở tại. Học viện Khoa học, Công nghệ và ĐMST Việt Nam sẽ là cơ quan đầu mối thực hiện Bản ghi nhớ này với Xinova để tiến tới những thỏa thuận tiếp theo.


Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh phát biểu tại lễ ký thỏa thuận hợp tác

Mục đích thành lập trung tâm thu hút các nhà sáng tạo Việt, kết nối với mạng lưới lên tới 12.000 nhà sáng tạo toàn cầu của Xinova. Thông qua mạng lưới này sẽ giúp các nhà khoa học, kỹ sư, sáng chế không chuyên của Việt Nam tham gia vào mạng lưới toàn cầu, giải bài toán không chỉ của doanh nghiệp Việt Nam mà cả các doanh nghiệp khác trên thế giới.


Toàn cảnh buổi lễ ký thỏa thuận hợp tác

Phát biểu tại Lễ ký kết, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh nhấn mạnh: Với lịch sử hình thành và phát triển đầy ấn tượng của Xinova, Bộ Khoa học và Công nghệ hoàn toàn tin tưởng Trung tâm này sẽ kết nối các nhu cầu ĐMST của các tập đoàn, công ty trong nước với mạng lưới hơn 12 nghìn nhà khoa học, nhà sáng tạo toàn cầu, tạo điều kiện cho các nhà khoa học, các kỹ sư Việt Nam tham gia mạng lưới này, cũng như đào tạo đội ngũ cán bộ làm quản lý công nghệ và ĐMST tiếp cận với những phương thức thúc đẩy ĐMST mới của thế giới. Việc ký kết Thỏa thuận ghi nhớ giữa Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Xinova sẽ tạo lập các điều kiện cho việc thành lập và vận hành Trung tâm ĐMST toàn cầu tại Việt Nam.


Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh và các đại biểu chứng kiến Lễ ký thỏa thuận hợ tác

Chủ tịch Xinova tại Hàn Quốc và Khu vực Đông Nam Á Yong Sung Kim cho biết: Chúng tôi rất tự hào được làm việc với Bộ Khoa học và Công nghệ để giúp các nhà sáng tạo Việt Nam thể hiện danh tiếng của họ, đó chính là danh tiếng của Việt Nam với giải pháp cho các vấn đề trên thế giới, đồng thời tạo ra các giá trị kinh tế. “ĐMST đang chuyển từ các trung tâm địa lý truyền thống và trở thành một xu thế toàn cầu. Giải pháp cho các vấn đề ở Việt Nam đang vượt ra khỏi biên giới để mang lại lợi ích cho cuộc sống của mọi người. Việc kết nối nguồn cung toàn cầu và nhu cầu đổi mới là điều tối quan trọng trong nền kinh tế công nghệ mới và đổi mới tập trung vào công nghệ mới này. Trung tâm ĐMST sẽ cung cấp cho các nhà sáng tạo của Việt Nam kinh nghiệm thực tế trong thương mại hóa đổi mới sáng tạo tại thị trường thế giới.


Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh trao quà lưu niệm sản phẩm công nghệ cao cho Chủ tịch Xinova Hàn Quốc và Khu vực Đông Nam Á Yong Sung Kim.

Bộ Khoa học và Công nghệ xác định khoa học, công nghệ và ĐMST là động lực phát triển của nền kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập quốc tế của doanh nghiệp, góp phần phát triển kinh tế xã hội một cách nhanh và bền vững. Thời gian qua, Bộ đã chuẩn bị các điều kiện, từ xây dựng chính sách, tạo cơ chế thúc đẩy hoạt động nghiên cứu, ĐMST. Hiện Bộ Khoa học và Công nghệ đã kết nối mạng lưới gồm 30 trung tâm từ các trường đại học/viện nghiên cứu, tham gia Dự án "Khởi tạo môi trường sở hữu trí tuệ" do Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới hỗ trợ.


Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Trước đó, Bộ Khoa học và Công nghệ đã tổ chức Tọa đàm trao đổi kinh nghiệm về phát triển mạng lưới ĐMST tại Việt Nam.

Tin và ảnh: NHẬT ANH