Ý kiến

Bổ ích và thiết thực

- Thứ Sáu, 22/04/2016, 07:30 - Chia sẻ
Để bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng vận động tranh cử, tiếp xúc cử tri cho các ứng cử viên, Hội đồng Dân tộc đã tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng vận động tranh cử cho 90 ứng cử viên ĐBQH Khóa XIV và đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2016 - 2021 là người dân tộc thiểu số ở 17 tỉnh phía Bắc. Các ứng cử viên tham dự Hội nghị đều khẳng định những kiến thức được tập huấn là rất cần thiết và vô cùng hữu ích.

Hữu ích với từng cá nhân

Tham gia Hội nghị tập huấn, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ đội biên phòng tỉnh Hà Giang, Thượng tá Vàng Đình Chiến (ứng cử đại biểu HĐND tỉnh Hà Giang) đánh giá, Hội nghị tập huấn đặc biệt bổ ích, không chỉ mang lại nhiều kiến thức về thể chế, pháp luật, kỹ năng giao tiếp, vận động bầu cử cho các ứng cử viên mà còn hữu ích cho mỗi cá nhân trong rèn luyện tác phong, khẩu khí, bản lĩnh khi đứng trước đám đông, trước đồng bào.

Ở vùng nào cũng sẽ có những khó khăn riêng. Hà Giang là vùng tập trung nhiều dân tộc thiểu số cùng sinh sống, kinh tế, văn hóa, xã hội phát triển không đồng đều. Là người công tác nhiều năm trên địa bàn, ông Chiến rất hiểu và chia sẻ những khó khăn chung của bà con. Ông Chiến cho biết, nếu trúng cử, ông sẽ nỗ lực truyền tải nguyện vọng của người dân tới các cơ quan, ban, ngành, đồng thời sẽ nỗ lực học hỏi, trau dồi, đưa ra những sáng kiến, kiến nghị thiết thực, góp phần tháo gỡ khó khăn chung cho đồng bào.

Cung cấp kỹ năng xây dựng chương trình hành động

Lần đầu tham gia ứng cử đại biểu HĐND tỉnh Lai Châu, ông Hoàng Quốc Khánh, Phó Chánh Văn Phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Lai Châu bày tỏ, điều kiện khó khăn ở miền núi, lại là người dân tộc thiểu số nên việc tiếp cận thông tin còn nhiều hạn chế. Trong khi đó, trình độ của người dân địa phương không đồng đều, nên trong quá trình tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử, ứng cử viên phải “vất vả” hơn để hiểu tâm tư nguyện vọng của bà con, truyền đạt được chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới bà con. Hội nghị tập huấn lần này còn giúp các ứng cử viên nắm rõ thông tin cơ bản về nhiệm vụ, quyền hạn của người đại biểu HĐND và ĐBQH; hiểu và tự xây dựng được các chương trình hành động nhất định để tự xây dựng hình ảnh thân thiện, gần gũi, khiêm nhường với đồng bào, nhân dân của mình.

Giúp ứng cử viên tự tin hơn

Phó Chủ tịch UBND xã Mường Giôn, Quỳnh Nhai, Sơn La Hoàng Văn Học chia sẻ: Khi tham gia tập huấn, tôi thấy tự tin hơn, và hiểu rõ hơn trách nhiệm của một người đại biểu dân cử - đó là thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của cử tri, truyền tải tâm tư, nguyện vọng đó tới các cấp cao hơn để giải quyết và tháo gỡ cho người dân. Người đại biểu nhân dân cũng có nhiệm vụ tuyên truyền đường lối đúng đắn của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới từng người dân hiểu và thực hiện. Muốn làm điều đó, người đại diện cần gần gũi với cử tri, phản ánh đầy đủ, trung thực ý kiến của cử tri tới các cấp chính quyền; đồng thời theo sát, giám sát các việc tổ chức thực hiện, để những nguyện vọng chính đáng của cử tri được đáp ứng, đó là vai trò của người đại biểu dân cử. Tôi hiểu rằng, phải thực sự gần dân, tôn trọng dân, hiểu dân thì sẽ có được những lá phiếu bầu trân quý nhất.

Phó Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh Hà Giang Triệu Thị Chính cũng cảm thấy tự tin hơn khi được trang bị thêm kiến thức từ lớp tập huấn nhờ nắm chắc các bước ứng cử viên cần làm, trách nhiệm của ứng cử viên; biết cách xây dựng kế hoạch cho mình trong các bước tiếp xúc cử tri; biết lắng nghe ý kiến cử tri. Đặc biệt, chị khẳng định, dù có trúng cử đại biểu HĐND hay không, “tôi cũng sẽ luôn cống hiến năng lực, trí tuệ của mình vào các công việc chung vì dân vì nước”.

Lệ Giang