Bình Thuận triển khai nhiều biện pháp phòng chống đuối nước cho trẻ em

- Chủ Nhật, 03/11/2019, 16:48 - Chia sẻ
Bình Thuận có bờ biển dài 192 km và hơn 600 km các đoạn sông chảy qua cùng nhiều ao, hồ chứa nước, suối, thác… Tai nạn đuối nước ở trẻ em luôn là mối lo ngại của không ít phụ huynh ở Bình Thuận. Để ngăn chặn đuối nước, hạn chế các tai nạn thương tâm xảy ra, các bậc phụ huynh, tổ chức, nhà trường cần nâng cao nhận thức, cùng chung tay triển khai các biện pháp nhằm phòng, chống đuối nước cho trẻ em.

Do tập tục và thói quen của người dân vùng biển, đa số các em nhỏ thường biết bơi khá sớm, nhưng lại thiếu các kỹ năng xử lý tình huống. Đó cũng là lý do khiến nhiều phụ huynh. Bên cạnh đó, thời tiết nắng nóng kéo dài, vào những dịp nghỉ hè học sinh ham thích vui chơi, tắm ao hồ, sông suối, biển…

Theo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, năm 2018, toàn tỉnh xảy ra 18 trường hợp trẻ em tử vong do đuối nước, riêng nửa năm 2019 đã có khoảng 10 trường hợp trẻ em đuối nước. Tại các bãi biển ở Bình Thuận liên tiếp xảy ra các vụ đuối nước thương tâm. Cụ thể, vào ngày 1.6, đã xảy ra vụ đuối nước khiến hai em nhỏ ở khu phố 9, phường Mũi Né tử vong. Trước đó, vào ngày 19.5 cũng có 5 học sinh ở xã Hàm Thắng, huyện Hàm Thuận Bắc, đi tắm biển tại khu vực bãi Đá Ông Địa, thành phố Phan Thiết, bị sóng lớn đánh ra xa. Dù được lực lượng cứu hộ ứng cứu, nhưng 2 em đã tử vong.


Bãi biển Đồi Dương, tỉnh Bình Thuận

Nguyên nhân của hầu hết các vụ đuối nước ở trẻ em trên địa bàn là do thiếu sự quản lý con cái của phụ huynh, thiếu sự quan sát, cảnh giác khi dắt trẻ đi chơi, tắm biển. Thêm vào đó, trẻ em, thậm chí người lớn còn thiếu các kỹ năng bơi lội, xử lý tình huống dưới nước, các kỹ năng cứu đuối… Ngoài ra, do biến đổi khí hậu, luồng nước biển dịch chuyển, một số du khách không nắm vững đặc thù, không trang bị kỹ năng ứng phó, dẫn đến đuối nước.

Để giảm thiểu tình trạng đuối nước, việc phổ cập dạy bơi, dạy các kỹ năng an toàn dưới nước cho trẻ em được cho là một trong những giải pháp cơ bản, cấp bách nhất hiện nay. Để kêu gọi các đơn vị, địa phương, trường học, gia đình… cùng tham gia, góp phần giảm thiểu đuối nước, hướng đến tiêu chí “cộng đồng an toàn”, “ngôi nhà an toàn” và “trường học an toàn”, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận cùng các địa phương trong tỉnh đã đồng loạt phát động toàn dân tập luyện môn bơi, phòng, chống đuối nước năm 2019. Ngoài ra, các đơn vị, địa phương còn tổ chức dạy bơi miễn phí cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, kêu gọi các cá nhân chung tay đóng góp nhân lực, vật lực đầu tư cơ sở vật chất, bể bơi để toàn dân có điều kiện học bơi…

Tuy nhiên, để tránh xảy ra tai nạn đuối nước, từng gia đình cần trang bị kỹ năng bơi cho trẻ bên cạnh việc giám sát, quản lý trẻ, nhất là trong dịp hè. Ngoài công tác truyền thông, các cấp, các ngành chức năng cần triển khai các biện pháp hữu hiệu nhất như xây dựng các trạm cứu hộ tại các bãi biển công cộng, cắm mốc cảnh báo, biển cấm tại các khu vực nguy hiểm hay xảy ra đuối nước.

Quang Tuấn