Bình Dương phát triển du lịch thông minh

- Thứ Hai, 08/07/2019, 21:32 - Chia sẻ
Chiều 8.7, tại Hà Nội, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bình Dương, Tạp chí Du lịch phối hợp với Tập đoàn khách sạn Becamex Hospitality đã tổ chức tọa đàm “Giới thiệu du lịch Bình Dương và Tập đoàn Khách sạn Becamex Hospitality”.

Theo Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bình Dương Nguyễn Thanh Phong, là tỉnh thuộc Đông Nam Bộ, Bình Dương nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, hội tụ nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển toàn diện kinh tế - xã hội, trong đó có ngành du lịch. Với vị trí thuận lợi chỉ cách trung tâm TP Hồ Chí Minh khoảng 30km, Bình Dương có các trục lộ giao thông huyết mạch có thể dễ dàng liên kết với các nước trong khu vực và trên thế giới…

“Địa bàn tỉnh có 3 con sông lớn chảy qua là sông Sài Gòn, sông Đồng Nai, sông Bé, tạo nên những cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, những vườn cây trái xanh mướt, thích hợp với loại hình du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng. Vùng đất Bình Dương xưa và nay còn được biết đến với bề dày lịch sử, văn hóa phương Nam nhưng vẫn giữ được những nét riêng rất độc đáo, góp phần làm cho Bình Dương có nhiều tiềm năng để phát triển các loại hình du lịch công nghiệp, du lịch sinh thái và du lịch văn hóa, tâm linh”, ông Nguyễn Thanh Phong chia sẻ.

Tại tọa đàm, đại diện lãnh đạo Tổng cục Du lịch, Hiệp hội Du lịch, Hiệp hội Khách sạn, các nhà quản lý, nhà khoa học đã đưa đến những giải pháp phát triển du lịch Bình Dương trong thời gian tới. Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Thị Thanh Hương hoan nghênh các địa phương đã chủ động tìm các giải pháp xúc tiến du lịch, phát triển các không gian du lịch theo chiến lược của tỉnh, góp phần phát triển du lịch Bình Dương nói riêng và Việt Nam nói chung.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương cho biết, trước mắt có mấy vấn đề  đặt ra cho Bình Dương nhằm khắc phục những khó khăn, phát huy lợi thế để tỉnh phát triển theo hướng “thành phố du lịch thông minh”.

“Thứ nhất, lâu nay Bình Dương được biết đến là nơi lý tưởng cho du lịch nghỉ dưỡng cuối tuần, chỉ tập trung đón khách từ TP Hồ Chí Minh lên. Tuy nhiên, tỉnh còn có thể phát triển nhiều loại hình du lịch như tham quan di tích lịch sử, lễ hội, làng nghề, tâm linh, tín ngưỡng, thể thao cao cấp… Thứ hai, từ tiềm năng đó, Bình Dương cần có sự liên kết giữa khu vực, vùng, với phía Bắc là thị trường nguồn, và các khu vực miền Trung, miền Nam. Thứ ba, Bình Dương cần thiết đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, quảng bá, đặc biệt tham gia các hoạt động xúc tiến quảng bá với Tổng cục Du lịch tại các thị trường Đài Loan, Trung Quốc, Hàn Quốc… Bình Dương có cơ sở hạ tầng để phát triển thành phố du lichj thông minh, do đó Tổng cục Du lịch sẽ tạo điều kiện thuận lợi ưu tiên Bình Dương, sau Hà Nội, áp dụng các ứng dụng du lịch thông minh bằng các thiết bị điện tử.


Bình Dương cần đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động xúc tiến, quảng bá 

Tổng giám đốc Tập đoàn Khách sạn Becamex Hospitality Cheah Kuan Yean cho biết, cũng nhằm thu hút du khách đến Bình Dương nhằm trải nghiệm các dịch vụ tối ưu của du lịch thông minh, Tập đoàn đã đưa một số dịch vụ kết nối cộng đồng, xúc tiến với các đơn vị du lịch, sân golf, hiệp hội doanh nghiệp để thúc đẩy và quảng bá du lịch địa phương.

Ông Nguyễn Thanh Phong khẳng định, Bình Dương phấn đấu trong thời gian tới đưa ngành du lịch phát triển bền vững theo hướng chuyên nghiệp, từng bước trở thành ngành kinh tế có vị trí quan trọng trong cơ cấu kinh tế của tỉnh, góp phần thay đổi diện mạo của TP Bình Dương trong tương lai. “Phấn đấu đến năm 2030, ngành du lịch Bình Dương được xếp vào nhóm địa phương có du lịch phát triển mạnh trong cả nước và khu vực”.

Tin và ảnh: Hồng Hà