Biến đổi khí hậu và đánh giá chiến lược xã hội - môi trường

- Thứ Tư, 07/11/2018, 23:44 - Chia sẻ
Ngày 7.11, tại Hà Nội, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam phối hợp với Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tại Việt Nam tổ chức Hội thảo “Biến đổi khí hậu và đánh giá chiến lược xã hội - môi trường”. Hội thảo tập trung thảo luận các nội dung: Giảm thiểu biến đổi khí hậu, các cơ hội đầu tư cho năng lượng tái tạo và tiềm năng sử dụng, các công cụ đánh giá chiến lược môi trường tại Việt Nam...

Phát biển tại hội thảo, TS. Đặng Xuân Thanh, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam cho biết: Từ năm 2014, theo Luật Bảo vệ môi trường Việt Nam, tất cả các công trình, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội đều phải thực hiện đánh giá môi trường khí hậu và trở thành thông lệ tại Việt Nam đến nay. Hội thảo là dịp để các chuyên gia, nhà khoa học, nhà nghiên cứu về môi trường hiểu sâu hơn về việc lồng ghép các yêu cầu chống biến đổi khí hậu vào những chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội tại Việt Nam.

Theo báo cáo mới công bố tháng 10.2018 của Diễn đàn Ủy ban quốc tế về Biến đổi khí hậu (IPCC), đến cuối thế kỷ XXI, trái đất sẽ ấm lên 3 độ C. Điều này chắc chắn sẽ có tác động tiêu cực đối với sinh tế, môi trường sống của con người, các hệ sinh thái... Hiện nay, nhiệt độ toàn cầu tăng lên 1 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp. Đối với Việt Nam, các tác động do ấm lên toàn cầu có thể thấy rõ qua các hiện tượng gia tăng lũ lụt, nguồn lợi thủy sản bị giảm sút, tình trạng biến mất của các rạn san hô, thảm cỏ biển... điều này đã và đang ảnh hưởng đến sinh kế người dân hoạt động trong lĩnh vực thủy hải sản.

Thế Cường