Bế mạc Kỳ họp thứ 11 HĐND TP Hà Nội

- Thứ Sáu, 06/12/2019, 18:10 - Chia sẻ
Chiều 5-12, HĐND TP Hà Nội khóa XV đã bế mạc kỳ họp thứ 11. Dự phiên bế mạc có đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; đồng chí Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP; đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.

Phát biểu bế mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, các nghị quyết được thông qua tại kỳ họp này là những cơ chế, chính sách, cơ sở pháp lý quan trọng để kịp thời giải quyết các vấn đề dân sinh, phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của Nhân dân Thủ đô. HĐND Thành phố đã dành 01 ngày để chất vấn, trả lời chất vấn 3 nhóm vấn đề: Công tác quản lý quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn trên địa bàn. Công tác quản lý nhà nước đối với các trường ngoài công lập. Công tác phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật trên địa bàn thành phố năm 2019.
HĐND TP đồng tình và đánh giá cao sự nghiêm túc, trách nhiệm của UBND Thành phố, các sở, ngành, quận, huyện, thị xã trong trả lời chất vấn, tái chất vấn của đại biểu HĐND Thành phố. Với 03 nội dung được chất vấn và tái chất vấn cho thấy việc lựa chọn nội dung là rất xác đáng, thiết thực. Bên cạnh sự quyết tâm, nỗ lực, đổi mới; trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ của các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị vẫn còn bộc lộ những kết quả chưa đáp ứng được yêu cầu và mong muốn của cử tri. Vì vậy, Chủ tịch HĐND Thành phố đề nghị UBND Thành phố, các cấp, các ngành tiếp thu và có các giải pháp hiệu quả, đẩy nhanh hơn nữa tiến độ thực hiện và khắc phục ngay những tồn tại, hạn chế được chỉ ra tại kỳ họp. Thường trực HĐND Thành phố sẽ ban hành Thông báo kết luận phiên chất vấn của Chủ tọa kỳ họp thứ 11 HĐND Thành phố làm cơ sở cho việc giám sát triển khai thực hiện.
Trước đó, phát biểu làm rõ thêm các nội dung mà các đại biểu đã thảo luận liên quan đến phát triển KT-XH và đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, TP tiếp tục phát huy và duy trì được danh hiệu Thành phố Vì hòa bình. Trong năm 2019, hơn 2.000 sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn đã được lực lượng công an, quân đội, các lực lượng nòng cốt và có sự tham gia đông đảo của người dân nên tất cả các sự kiện đều được thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của Trung ương, bảo vệ tuyệt đối an toàn. Qua tiếp xúc đại diện các nhà ngoại giao cũng như du khách, các nhà đầu tư đánh giá Hà Nội là điểm đến an toàn. Cùng với đó, Hà Nội đã tổ chức được 216 sự kiện, các tinh hoa văn hóa ẩm thực và phi ẩm thực của TP Hà Nội được tổ chức thường xuyên. Sự kiện văn hóa của các tỉnh thành, các cũng không gian văn hóa của các nước được tổ chức thường xuyên tại Hà Nội.
Chủ tịch UBND TP cũng nhấn mạnh, các sự kiện này đều lồng ghép với việc quảng bá các sản phẩm nông lâm thủy hải sản, các sản phẩm công nghiệp, nông, lâm, thủy hải sản nổi tiếng của các vùng miền. Kết hợp các sự kiện này để quảng bá con người Hà Nội, hình ảnh của Hà Nội, con người Việt Nam, hình ảnh Việt Nam ra thế giới. Bên cạnh các sự kiện văn hóa thể thao thường niên, đậm dấu ấn của TP Hà Nội, Thành phố còn tổ chức thêm một số giải thể thao, đưa hình ảnh Việt Nam, đất nước, con người Việt Nam trên trường quốc tế, trong đó, đáng chú ý là giải đua xe công thức 1 sẽ diễn ra vào tháng 4-2020. Đây là giải đua danh giá, ngoài vấn đề thể thao, việc quảng bá hình ảnh Hà Nội cũng như đất nước, con người Việt Nam sẽ rộng khắp trên toàn thế giới. Bên cạnh đó, đây còn là cơ hội tiếp xúc đầu tư, nơi chuyển giao công nghệ.
Đối với lĩnh vực y tế, đến nay, TP đã đạt được 26,3 giường bệnh/vạn dân. Để phát triển ngành y tế, trong những năm vừa qua, dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, sự chỉ đạo trực tiếp về chuyên môn nghiệp vụ của Bộ Y tế, TP đang xây dựng và cải tạo xong một số những bệnh viện trung tâm như: Bệnh viện Phụ sản, Thanh Nhàn, Đông Anh, Đức Giang, Sơn Tây,... Ngoài ra, TP đang thí điểm Đề án đưa 584 trạm y tế của phường xã thành mô hình bác sĩ gia đình. Việc này đã thí điểm thành công tại Sóc Sơn, Đan Phượng, Phúc Thọ. Song song với giường bệnh, TP hướng đến nhiệm vụ phòng ngừa dịch bệnh, trang bị kiến thức để phòng bệnh, đầu tư nâng cao chất lượng cơ sở y tế và chuyên môn để giảm thời gian khám chữa cho người bệnh.
Liên quan đến xử lý ô nhiễm các dòng sông, trong đó, có sông Tô Lịch là vấn đề được người dân, cử tri, chuyên gia, nhà khoa học quan tâm trong nhiều năm qua, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, TP đã quan tâm, tích cực mời các nhà khoa học, chuyên gia nghiên cứu, thí điểm những công nghệ mới trên tinh thần tiết kiệm nhất, xử lý bền vững nhất. Hà Nội cũng đang triển khai dự án nước thải Yên Xá với công suất 270.000m2 ngày đêm và đang phấn đấu quý II năm 2022 sẽ hoàn thành. Khi đó, toàn bộ nước thải của quận Đống Đa, một phần nước thải của các quận Ba Đình, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Hai Bà Trưng, Thanh Trì và Hà Đông sẽ được thu gom, xử lý và quay trở lại sông Tô Lịch.
Ngoài ra, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cũng nêu các thông tin về các nội dung khác như giảm hộ nghèo, cải tạo chung cư cũ, xây dựng và cải tạo nhà vệ sinh ở các trường học,...

P.L