Bạn đọc viết

Bể bơi hoang tàn - vì đâu?

- Chủ Nhật, 26/05/2019, 08:40 - Chia sẻ
Mùa hè lại đến, nhiều người dân khu vực Cầu Giấy (Hà Nội) những ngày qua chứng kiến bể bơi tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao (Trung tâm) của quận hoang tàn, lá rụng phủ kín, rác nổi lềnh bềnh mà thở dài, không khỏi bức xúc.

Được biết bể bơi và các công trình tại Trung tâm nhiều năm qua đã là địa chỉ quen thuộc để tập luyện các môn thể thao, sinh hoạt văn hóa. Đặc biệt, bể bơi trong Trung tâm với 2 khu vực dành cho người lớn và trẻ em luôn thu hút rất nhiều người đến tập bơi và rèn luyện sức khỏe, nhất là lượng lớn học sinh dịp nghỉ hè, mở cửa từ sáng đến tối, chia ra nhiều ca khác nhau. Tuy nhiên, từ năm 2018 đến nay, bể bơi này đã rơi vào cảnh phải dừng khai thác, bỏ hoang, lá rụng, rác nổi lềnh bềnh, mất mỹ quan và thực sự lãng phí.

Ông Hồ Hồng Tuấn - Phó Giám đốc Trung tâm cho biết: Trung tâm là đơn vị sự nghiệp có thu, được UBND thành phố Hà Nội thành lập theo Quyết định 6966 ngày 19.12.2016. Ngoài các nhiệm vụ chính trị quận giao, Trung tâm được quản lý 3 sân tennis, 2 bể bơi người lớn và trẻ em, 1 nhà truyền thống, 1 nhà thi đấu, 1 thư viện… Hàng năm, UBND quận Cầu Giấy có giao chỉ tiêu thu cho Trung tâm với các dịch vụ chính như bể bơi, sân tennis, trông giữ xe… trên dưới 2 tỷ đồng. Đối với bể bơi, việc phải chứng kiến cảnh hoang tàn như vậy, không thể khai thác phục vụ nhân dân, cũng là điều trăn trở, nhưng đó là ngoài thẩm quyền và khả năng của Trung tâm. Bể bơi đã được đầu tư xây dựng từ những năm 1960, công nghệ cũ, nhưng bao năm qua Trung tâm vẫn mở cửa đón khách, phục vụ nhu cầu nhân dân, hoàn thành nhiệm vụ ngân sách quận giao 250 - 300 triệu đồng/năm.

Tuy nhiên, từ năm 2018 và năm 2019 này, Trung tâm đã không thể mở cửa bể bơi phục vụ người dân, do bể bơi xuống cấp, càng hoạt động càng lỗ và nguy cơ mất an toàn càng cao. Trung tâm muốn đầu tư, cải tạo cũng không thể, bởi từ năm 2011, UBND thành phố Hà Nội đã có văn bản cho phép Công ty cổ phần My Way Hospitality nghiên cứu, lập dự án đầu tư xây dựng Trung tâm Thể dục Thể thao và Chăm sóc Sức khỏe Cầu Giấy tại địa chỉ số 35 Trần Quý Kiên. Năm 2013, Công ty cổ phần My Way Hospitality đã ký hợp đồng với Công ty cổ phần Khảo sát và Xây dựng cơ sở hạ tầng tiến hành khảo sát, khoan thăm dò địa chất tại địa điểm trên. Nhưng từ đó đến nay, không thấy chủ đầu tư triển khai dự án.

Như vậy, với một dự án treo, “xén” đất công trình công cộng, dẫn tới bể bơi bị bỏ hoang, trong khi số lượng bể bơi của Hà Nội vốn đã thiếu, là một sự lãng phí gây ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân khiến người dân bức xúc. Vậy, dự án “treo” đến bao giờ? Nếu không triển khai thì các ngành chức năng cần sớm có giải pháp để cải tạo bể bơi tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao quận Cầu Giấy để phục vụ nhu cầu của nhân dân địa phương.

Từ Thức