Chính sách và cuộc sống

Bắt đầu từ nhân sự

- Thứ Ba, 05/07/2016, 08:07 - Chia sẻ
Đổi mới quản trị điều hành kinh tế - xã hội đất nước, các bộ ngành, chính quyền các tỉnh thành tăng cường xuống cơ sở, lắng nghe DN và người dân là tín hiệu rất mừng!

Khi tư duy nhìn thẳng, nói thẳng thực trạng theo tinh thần Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng đang soi rõ vào cuộc sống, đi vào cuộc sống càng nhìn rõ thực tiễn còn nhiều bất cập, những khuyết tật của nền kinh tế như càng nhìn rõ hơn!

Tháo gỡ những sợi dây giằng níu bấy lâu như trói chặt trong những quy định vô lý áp xuống DN và người dân, là “cú đột phá” mạnh mẽ của một Chính phủ kiến tạo quyết tâm vươn tới trong sạch và liêm chính.

 Rõ ràng đi tới một chính quyền trong sạch và liêm chính là không thể khác. Rõ ràng đường đi ấy vẫn đang bị một bộ phận công chức nắm quyền thực thi không chịu rời ra cái sự hành DN, nhũng nhiễu với dân như đã thành vấn nạn. Càng rõ hơn khuyết tật đang làm nặng nề cản trở bước đi lại chính từ bộ máy, con người.


Ảnh minh họa Nguồn: ITN

Trọng trách người đứng đầu thế nào đây? Phải chọn đúng người xếp đúng vị trí. Đại hội Đảng XII đã rất thành công trong chọn người đứng đầu các bộ ngành, các tỉnh thành. Một phong cách chỉ đạo điều hành mới đã chứng minh: Không theo sát những nóng bỏng đặt ra từ thực tế, thì người lãnh đạo chỉ như đi trên dây, chính sách “ban ra” không có hơi thở cuộc sống, không thể vào cuộc sống.

Đi cơ sở, đi kiểm tra, thanh tra mà như “cưỡi ngựa xem hoa”, sao có thể nắm bắt trúng được thực tế? Trong khi cơ sở thì “biến báo” đủ thứ, lợi ích nhóm vụ lợi luôn tìm khe hở để “lách” đủ trò, ai đó vẫn cứ như “niệm phật” về cái sự “đúng quy trình” nghe mới lạ!

 Khuyết tật nền kinh tế nảy sinh từ cách làm kinh tế thiếu chiến lược xa dài. Quy hoạch kinh tế từng ngành, từng lĩnh vực vẫn đâu đã chuẩn mực. Cứ nay quy hoạch bổ sung, mai vừa quy hoạch xong, lại “treo với chờ”, thì các DN, người dân chạy theo sao kịp? Có đất nước nào mà thông tư, nghị định, giấy phép con, giấy phép mẹ nhiều như rừng bủa vây quyền SXKD như ở ta? Hơn 3.000 giấy phép con Chính phủ quyết “bứng đi”, nhưng liệu có điều khoản vô lý nào còn “ẩn náu” vào trong các nghị định để tiếp tục làm “mưa gió” bắt ne, bắt nét gây khó với hoạt động kinh doanh của DN và người dân không? Rõ ràng bộ máy, con người ở các bộ, ngành cần rà siết lại các cục, vụ, viện. Rõ ràng các tỉnh thành cần chấn chỉnh lại các sở, ban, ngành xem những công chức đã xứng với vai trò trách nhiệm “công bộc” chưa? Ai hay ngân sách quốc gia còn tứ bề khó, mà chi công vẫn cứ phóng tay? Một chiếc xe công mỗi năm phải “gánh” 320 triệu đồng chi phí, mà có lãnh đạo tỉnh thành chả cần “thương” cho cái túi ngân sách đang khó, vẫn vô tư đề nghị tăng xe công lên gấp đôi, thì có xứng tầm chính khách, “công bộc” của dân không?

Khuyết tật của nền kinh tế chính là từ quy hoạch, kế hoạch các lĩnh vực đều chưa chuẩn, thì Bộ KH - ĐT nói gì đây? Đón rước đầu tư thiếu chọn lọc, để ô nhiễm môi trường công nghiệp theo tay kéo về, lợi lộc kinh tế không đủ bù đắp, thì những quy định cấp phép đầu tư có siết cho chặt lại, có nên trải thảm đỏ đến không thể đỏ hơn không?

Khuyết tật nền kinh tế chính là do còn để “nhóm lợi ích” chi phối, còn bị quyền lực đây đó thao túng sâu vào lĩnh vực bạc tiền, đất đai, thì giải pháp thế nào, “cao kiến” ra sao để chặn lại?

Khuyết tật của nền kinh tế chính là còn những kẽ hở trong quản lý các DN nhà nước. Nhìn về nợ công, nợ vay ODA vút cao đang “chạm ngưỡng đụng trần”, âu cũng là những DN lớn khoác áo “đầu tàu trụ cột” nhưng hiệu quả SXKD rất yếu kém. Nói gì về con số nợ quá lớn mà Chính phủ bảo lãnh cho các DN vay tới 25,98 tỷ USD! Hóa ra Chính phủ gánh nợ lớn, cũng là do các “ông lớn” vay nợ quá nhiều chăng?

 Ai đó cho rằng dù vay nợ lớn mà sử dụng hiệu quả thì đâu có lo. Nhưng vay mà “ném vào” những dự án của các DN kiểu “cậu giời” Vinashins, Vinalines, như Gang thép Thái Nguyên, Xơ sợi Đinh Vũ, Cảng Cái Mép - Thị Vải, Đạm Ninh Bình… làm sao dư luận không bất bình, bức xúc?

 Hội nghị lần thứ 3 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XII vừa khai mạc vẫn nóng vấn đề chọn người đứng đầu giữ vị trí trọng trách các lĩnh vực quốc gia. Càng thấy đổi mới con người, bộ máy vẫn là mối lo lớn của Đảng.

 Thêm hiểu chỉ có dũng cảm nhìn ra khuyết tật, chỉ thẳng ra khuyết tật từ chính bộ máy, con người để quyết liệt đổi mới không nể nang, không né tránh, không ngại “động”, sợ “chạm”, thì kinh tế đất nước mới có thể mở được lối ra!

Đăng Quang