Bảo vệ nhân viên y tế trước tác động của dịch bệnh

- Thứ Hai, 10/08/2020, 06:46 - Chia sẻ
Trong đợt dịch Covid-19 thứ 2 này, Việt Nam đã có khoảng 6% số người nhiễm SARS-CoV-2 là cán bộ y tế (14/222 người mắc). Chính vì vậy, việc động viên, khích lệ, bảo đảm tuân thủ hướng dẫn của Bộ Y tế để các cán bộ nhân viên y tế phòng tránh lây nhiễm bệnh là yêu cầu cấp thiết đặt ra. Đó là thông tin được đưa ra tại Tọa đàm trực tuyến "Bảo vệ chiến sĩ áo trắng trước làn sóng thứ 2 dịch Covid-19" do Công đoàn Y tế Việt Nam (Bộ Y tế) vừa tổ chức.

Nhân viên y tế có nguy cơ nhiễm Covid-19 cao

Theo Chủ tịch Hội điều dưỡng Việt Nam Phạm Đức Mục, tỷ lệ 6% số người mắc Covid - 19 là cán bộ y tế là vấn đề cần phải quan tâm, vì 1 cán bộ y tế mắc bệnh kéo theo đó là đồng nghiệp của họ trong khoa, trong bệnh viện rơi vào trạng thái cách ly, không có người phục vụ bệnh nhân. Chính bản thân họ cũng mang nguồn bệnh phục vụ bệnh nhân tăng nguy cơ cho bệnh nhân. 

Nam y, bác sĩ TP Hải Phòng đồng loạt cạo trọc trước khi vào hỗ trợ các bệnh viện Đà Nẵng.
Nguồn: ITN

Khẳng định các bác sĩ, điều dưỡng là đối tượng có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 cao nhất khi họ phải chăm sóc bệnh nhân dài ngày hay thực hiện các thủ thuật có nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2, nhiều chuyên gia cho rằng, việc chính các bác sĩ, các điều dưỡng lại trở thành bệnh nhân là trạng thái đảo chiều mà bất kỳ ai cũng không muốn xảy ra. Sức khỏe của các bác sĩ, điều dưỡng hiện nay không phải là tài sản riêng của họ mà chính là tài sản của hệ thống y tế, bởi nếu họ bị nhiễm bệnh thì bệnh nhân sẽ không được chăm sóc tốt nhất và hệ thống sẽ bị thiếu đi một lực lượng phục vụ. 

Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam PGS.TS Phạm Thanh Bình cho biết, hơn bao giờ hết, lúc này các cán bộ, nhân viên y tế rất cần đến sự kề vai sát cánh, sự bảo vệ và động viên của Chính phủ, của các cơ quan trong ngành y tế và của cả người dân. Ngay sau khi nắm được thông tin có hơn 10 cán bộ y tế mắc Covid-19, Công đoàn ngành y tế đã hỗ trợ mỗi đoàn viên 2 triệu đồng và huy động doanh nghiệp hỗ trợ mỗi cán bộ 2 triệu đồng. Ngoài ra, Công đoàn ngành cũng đã hỗ trợ bằng quỹ xã hội từ thiện 50 triệu đồng cho các cán bộ bị cách ly tại Bệnh viện C Đà Nẵng, 50 triệu đồng tới Bệnh viện Trung ương Huế - nơi đang điều trị cho 25 ca mắc Covid-19 nặng.

"Mới đây, ngành y tế đã có văn bản gửi tới 16 đơn vị y tế đang có cán bộ tăng cường tại miền Trung, trong đó có nhấn mạnh, công đoàn cần quan tâm đến gia đình những cán bộ đi làm nhiệm vụ. Đặc biệt, thống kê những gia đình có điều kiện khó khăn, vận động các cán bộ y tế ở lại hỗ trợ trực tiếp gánh vác trách nhiệm chung, tăng cường khen thưởng kịp thời đối với các cán bộ này" - PGS.TS Phạm Thanh Bình chia sẻ. 

Lá chắn bảo vệ nhân viên y tế

Theo các chuyên gia, Việt Nam đang thiếu hụt cán bộ y tế, số cán bộ y tế thấp hơn một số nước trong khu vực. Nếu kịch bản có thêm những ca bệnh, sẽ xuất hiện tình huống thiếu hụt nguồn nhân lực y tế. Một trong những điều cần quan tâm là chuẩn bị một nguồn nhân lực để sẵn sàng chi viện. Song, nếu dịch bệnh tiếp tục gia tăng, có thể rơi vào tình trạng thiếu nhân lực, trong đó quan trọng nhất là các bác sĩ, chuyên gia, điều dưỡng về hồi sức cấp cứu, vì các bệnh nhân đang rất cần lực lượng này. Chính vì vậy, cùng với việc tăng cường đào tạo nhân lực thì việc bảo vệ nhân viên y tế trước tác động của dịch bệnh là điều vô cùng cần thiết. 

Ông Phạm Xuân Thành (Cục quản lý môi trường y tế, Bộ Y tế) cho biết, quy trình phòng chống lây nhiễm cho cán bộ nhân viên y tế đã được triển khai từ rất lâu. Để tránh lây nhiễm, nhân viên y tế cần thực hiện nghiêm chỉnh các quy trình, thực hiện mặc đồ bảo hộ, để tránh sự xâm lấn cũng như không phát tán mầm bệnh. Cụ thể, cần tuân thủ đúng quy định, tất cả các vật phẩm điều trị cần được xử lý riêng, có cảnh báo các chất thải lây nhiễm để trong thùng màu vàng, rác thải của bệnh nhân mắc Covid - 19 chỉ được chứa tới 3/4 thùng và buộc kín trước khi đi xử lý, thực hiện phân loại rác tại nguồn, di chuyển rác từ phòng đến khu lưu giữ ở một thời điểm nhất định, ít có bệnh nhân và người nhà qua lại.

Việc vận chuyển đến khu lưu trữ cần phải sử dụng phương tiện chuyên biệt, có nắp đậy, tất cả rác thải này phải được xử lý hàng ngày. Đối với thi hài của người nhiễm, cần phải bảo đảm không phát tán mầm bệnh trong quá trình vận chuyển, hỏa táng; người tham gia xử lý phải được trang bị đầy đủ phương tiện bảo vệ, chỉ những người được hướng dẫn đầy đủ quy trình bảo đảm an toàn mới được tham gia. Ngoài ra, cần xử lý khử khuẩn các vật dụng trong buồng bệnh.

Chủ tịch Hội Điều dưỡng Việt Nam Phạm Đức Mục đề nghị, những người chịu trách nhiệm mua sắm, lãnh đạo các cơ sở y tế không để các trang thiết bị tái chế, không bảo đảm chất lượng lọt vào các bệnh viện, cơ sở y tế. Các bệnh viện phải tăng cường kiểm tra, giám sát, bởi các thiết bị phòng hộ là một trong những lá chắn bảo vệ cán bộ nhân viên y tế. 

Minh Nhật