Bảo vệ môi trường tại khu, cụm công nghiệp

- Thứ Ba, 14/08/2018, 08:38 - Chia sẻ

Tại Kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh Long An Khóa IX vừa qua, sau khi xem xét báo cáo của HĐND tỉnh về kết quả giám sát việc chấp hành chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường tại các KCN, CCN trên địa bàn, HĐND tỉnh đã thống nhất cao với kết quả giám sát và quyết định ban hành Nghị quyết chuyên đề sau giám sát với nội dung Tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với việc bảo vệ môi trường tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn.

Bên cạnh đánh giá thực trạng, chỉ ra nguyên nhân, nhất là nguyên nhân khách quan và đề xuất, yêu cầu giải pháp, Nghị quyết nhấn mạnh yêu cầu UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương chỉ đạo kiểm tra, xử lý các vấn đề cụ thể. Như: Vấn đề ô nhiễm môi trường và hạ tầng chưa hoàn chỉnh tại KCN Xuyên Á, CCN Hoàng Gia, CCN Đức Hòa Hạ, CCN Đức Hòa Đông; sự cố trong vận hành tại Nhà máy xử lý nước thải tập trung của KCN Thịnh Phát, CCN Lợi Bình Nhơn; Nhà máy xử lý nước thải tập trung của CCN Hoàng Long không tiếp nhận nước thải từ doanh nghiệp thứ cấp và không vận hành (bảo đảm đến cuối tháng 6.2019, tất cả các vấn đề trên cơ bản được giải quyết xong).

Nghị quyết cũng yêu cầu đến cuối tháng 12.2018, phải cơ bản giải quyết xong vấn đề chưa phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 của CCN Kiến Thành, CCN Hoàng Long Long Cang; chưa thực hiện trích đo bản vẽ, xác định ranh giới giữa CCN Lợi Bình Nhơn và đất của các hộ dân dọc tuyến Quốc lộ 62.

HĐND tỉnh Long An cũng đã yêu cầu việc chỉ đạo kiểm tra, xử lý vấn đề họp chợ bán hàng rong gây mất vệ sinh, mỹ quan và rác thải sinh hoạt chưa được thu gom xử lý tốt tại một số khu, CCN: Họp chợ tự phát tại đường vào KCN Long Hậu và khu vực cầu An Hạ của KCN Hải Sơn; rác thải sinh hoạt đổ ngay ven đường trong CCN Hoàng Gia; bán hàng rong và rác thải trên đường chung đi vào KCN Hải Sơn và Tân Đức… Một số bãi rác lộ thiên với khối lượng lớn, gây ô nhiễm môi trường, kéo dài nhưng chưa được xử lý dứt điểm: Bãi rác trên phần đất cặp KCN Đức Hòa I - Hạnh Phúc; bãi rác bên trong Công ty Cổ phần môi trường xanh Thành Tài tại xã Long Định, huyện Cần Đước… Tình trạng độc quyền, o ép của một số đơn vị ký kết hợp đồng thu gom rác thải sinh hoạt tại các khu, CCN, trong đó có KCN Long Hậu và CCN Kiến Thành như chủ đầu tư hạ tầng phản ánh.

Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Hồng Lâm chế biến bong bóng cá trong KCN Tân Kim thực hiện bảo vệ môi trường chưa tốt. Công ty Southland International thuộc KCN Long Hậu trong quá trình tái chế cao su làm phát sinh mùi hôi nặng (buộc Công ty phải ngừng hoạt động, di dời sản xuất đúng như cam kết). Công ty TNHH Thép Đức Thiện phát sinh tiếng ồn và Công ty TNHH Được Quang tái chế lông vũ phát sinh mùi, người dân và chính quyền địa xã rất bức xúc, có nhiều đơn phản ánh (thuộc CCN Lợi Bình Nhơn).

Vấn đề nguyên liệu đầu vào để lộ thiên, phát sinh mùi và nước rỉ rác tại hai Công ty giấy (Công ty Cổ phần Tks Kraft thuộc KCN Hải Sơn và Công ty TNHH MTV Tân Đức Thọ thuộc KCN Thịnh Phát). Công ty TNHH một thành viên Lâm Phong (xã Long Cang, huyện Cần Đước) cho thuê lại mặt bằng nhà xưởng, nhưng không xây dựng hệ thống xử lý nước thải, gây ô nhiễm môi trường…

Những vấn đề cụ thể trên, không chỉ cử tri và người dân đang rất bức xúc mà còn tác động xấu đến sự phát triển bền vững của địa phương. Đông đảo cử tri và nhân dân kỳ vọng, nghị quyết của HĐND tỉnh được nghiêm túc triển khai thực hiện, góp phần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bất cập, tồn đọng trong công tác bảo vệ môi trường tại các KCN, CCN thời gian qua; định hướng cho thời gian tới với hai mục tiêu song hành là phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường bền vững.

KIỀU BẢO