Bảo đảm quy trình phòng dịch tại bệnh viện

- Thứ Năm, 06/08/2020, 05:50 - Chia sẻ
Khẳng định việc bảo đảm quy trình phòng dịch Covid-19 tại bệnh viện có ý nghĩa vô cùng quan trọng vì đây là môi trường rất dễ phát tán dịch bệnh, nhiều người bệnh dễ gặp nguy hiểm nếu bị nhiễm virus SARS-CoV-2, Trưởng Bộ phận thường trực đặc biệt phòng chống dịch Covid-19, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho rằng, các bệnh viện cần quan tâm ưu tiên đối phó với dịch bệnh Covid-19 trong giai đoạn trước mắt và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp khác về mặt lâu dài, bảo đảm hoạt động an toàn, hiệu quả, chất lượng.

Triển khai nghiêm ngặt các biện pháp chống dịch theo đúng chỉ đạo của Bộ Y tế, ngay từ khi Việt Nam xuất hiện các ca bệnh Covid-19 đầu tiên, Bệnh viện Gia An 115 (quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh) đã triển khai các biện pháp phòng, chống dịch. Đặc biệt, từ đầu tháng 7.2020, khi có thông tin về các trường hợp lây nhiễm Covid-19 tại Đà Nẵng, bệnh viện đã thắt chặt vấn đề kiểm soát dịch bệnh. 

Các bệnh viện thực hiện nghiêm quy trình phòng, chống dịch Covid-19.
Nguồn: ITN

Theo lãnh đạo Bệnh viện Gia An 115, bệnh viện luôn hướng đến mục tiêu cơ sở khám chữa bệnh an toàn - đạt tiêu chuẩn vệ sinh, hạn chế tối đa lây nhiễm chéo. Do đó, bệnh viện luôn nghiêm túc thực hiện các công tác phòng chống dịch Covid-19. Ngay từ cổng Bệnh viện Gia An 115, người bệnh và thân nhân được đo nhiệt độ, điền tờ khai y tế theo biểu mẫu. Những người bệnh không có triệu chứng nghi ngờ hoặc không có yếu tố dịch tễ sẽ đến khu vực khám (lầu 2) như thông thường. 

Đặc biệt, bệnh nhân ngay khi đến Bệnh viện Gia An 115 dù không có triệu chứng sốt và ho thì vẫn được phát khẩu trang, yêu cầu sát khuẩn tay, sau đó các bác sĩ mới tiến hành thăm khám. Bệnh viện cũng khám sàng lọc kỹ tại khu Cấp cứu và cách ly đúng chuẩn nếu có dấu hiệu bất thường. Nếu người bệnh có triệu chứng nghi ngờ hoặc có yếu tố dịch tễ thì sẽ được hướng dẫn theo lối đi riêng đến khu vực chờ và khám sàng lọc SARS-CoV-2 nằm biệt lập với tòa nhà Bệnh viện. Sau đó, Bệnh viện sẽ tiến hành hội chẩn với Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới về vấn đề bệnh nhiễm và hội chẩn với Viện Pasteur về vấn đề xét nghiệm.

Là bệnh viện hàng ngày tiếp nhận nhiều bệnh nhân có triệu chứng về đường hô hấp, rất dễ nhầm lẫn với các triệu chứng của nhiễm virus SARS-CoV-2, Bệnh viện Phổi Trung ương luôn phải bảo đảm quy trình phòng chống dịch nghiêm ngặt, bố trí đội ngũ riêng trong tiếp đón để phân luồng, sàng lọc người bệnh. Theo Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương PGS.TS. Nguyễn Viết Nhung, dù dịch có những thời điểm lắng xuống, thậm chí 99 ngày không ghi nhận ca mắc trong cộng đồng, bệnh viện vẫn luôn củng cố quy trình phòng dịch rất chắc chắn, bảo đảm an toàn, duy trì đều đội ngũ nhân viên làm công tác khám sàng lọc. 

Theo đó, tất cả bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và khách đến đều được kiểm tra đúng theo quy định của Bộ Y tế. Cụ thể, đều phải trải qua các bước như đo nhiệt độ từ xa bằng máy đo hồng ngoại, khai báo điện tử kết hợp khai báo giấy. Với những lúc người bệnh đến quá đông, bệnh viện kết hợp nhiều phương pháp để có thể giải tỏa nhanh, tránh tập trung đông người. Tại nơi sàng lọc bệnh nhân, bệnh viện đã đặt hệ thống ghế ngồi bảo đảm khoảng cách để người bệnh không tiếp xúc gần nhau. Với tình huống có trường hợp nghi ngờ, bệnh viện đã bố trí phòng khám bệnh ngay cổng ra vào để sẵn sàng thăm khám, sàng lọc người bệnh khi cần thiết. 

Còn với Bệnh viện 199 (Bộ Công an), nơi đang tiếp nhận hơn 200 ca bệnh nặng từ Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Phó Giám đốc Bệnh viện 199 Nguyễn Văn Đăng chia sẻ, bất kỳ một sai sót nào cũng sẽ dẫn đến nguy hiểm bởi nguy cơ lây nhiễm cho cán bộ y tế, người bệnh xung quanh và những người tiếp xúc gần, thậm chí cả bệnh viện phải cách ly. Vì vậy, nhân viên y tế luôn nhắc nhở bệnh nhân thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch. Đồng thời, chính những y, bác sĩ phải bảo đảm thực hiện đúng, đầy đủ các quy trình vệ sinh, tiệt khuẩn bề mặc quần áo, dụng cụ thực hiện chuyên môn. 

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn khẳng định, trong cuộc chiến chống Covid-19, cán bộ y tế là chiến sĩ và việc bảo vệ để họ không bị thương, nhiễm bệnh vô cùng quan trọng. Nhân viên bệnh viện muốn an toàn thì phải có đầy đủ trang phục bảo hộ; tuân thủ đầy đủ quy trình chống nhiễm khuẩn. Bên cạnh đó, công tác bảo vệ môi trường, khử khuẩn, lau chùi bề mặt phải được tiến hành đúng theo quy định. Đối với các y, bác sĩ mắc Covid-19, Bộ Y tế cũng chỉ định điều trị như các bệnh nhân Covid-19 khác. Tuy nhiên, các cơ sở điều trị sẽ bố trí khu cách ly riêng, bảo đảm thời gian điều trị, hồi phục sức khỏe để các y, bác sĩ sớm tiếp tục quay lại phục vụ công tác phòng, chống dịch.

Minh Nhật