Nhịp cầu

Bảo đảm nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân

- Thứ Bảy, 11/08/2018, 07:52 - Chia sẻ

Theo phản ánh của cử tri và cũng là nội dung được nhiều đại biểu HĐND tỉnh quan tâm thảo luận tại Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh Thái Nguyên Khóa XIII: Hiện, số lượng người dân trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên chưa được sử dụng nước sạch sinh hoạt chiếm tỷ lệ lớn, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Đơn cử, ngay tại TP Thái Nguyên mới có 13/32 xã, phường có 100% hộ dân được sử dụng nước sạch của Công ty CP nước sạch Thái Nguyên. Tính chung toàn TP tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước sạch mới đạt 79,3%. Mặc dù số hộ còn lại rất muốn được sử dụng nước sạch, nhưng cơ sở hạ tầng của Công ty CP Nước sạch Thái Nguyên còn khó khăn. Bên cạnh đó, chất lượng nguồn nước của Công ty này có lúc chưa bảo đảm. Vào mùa hè lượng nước hạn chế, nhiều hộ phải dùng máy bơm để hút nước hoặc nước sử dụng có màu, có mùi, nhất là vào giờ cao điểm.

Trong khi đó, khả năng đáp ứng của Nhà máy nước Yên Bình (thuộc Công ty CP Đầu tư và Phát triển Yên Bình, KCN Yên Bình, TX Phổ Yên) lại đang dư thừa. Công ty này đã đề nghị được cung cấp cho những xã chưa có nước, thậm chí cả những xã mới có ít hộ dân được sử dụng nước sạch và bảo đảm cơ chế nước mạnh hơn. DN có thể bỏ ra chi phí để thực hiện việc lắp đặt cho các hộ dân. Qua khảo sát mới đây của Thường trực HĐND tỉnh, hiện công suất hoạt động của Nhà máy nước Yên Bình đạt 120.000 m3/ngày, đêm, trong khi mới sử dụng hết 55.000 m3/ngày, đêm. Như vậy, lượng nước có thể cung cấp cho các hộ dân còn rất lớn, chưa kể thời gian tới, Nhà máy dự kiến nâng công suất lên 150.000 m3/ngày, đêm.

Trước thực trạng này, cử tri mong muốn UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành kiểm tra, đánh giá chất lượng nguồn nước của Công ty CP Nước sạch Thái Nguyên. Đồng thời, đề nghị tỉnh tính toán, có chủ trương điều chỉnh thỏa thuận cung cấp dịch vụ nước sạch với Công ty CP Đầu tư và Phát triển Yên Bình để Nhà máy nước Yên Bình được phép bán nước sạch cho các hộ dân có nhu cầu sử dụng, có thể mở rộng quy mô, phạm vi cung cấp nước cho TP Thái Nguyên, TP Sông Công, TX Phổ Yên và các vùng lân cận.

Liên quan đến nội dung này, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nhữ Văn Tâm cho biết: Thời gian tới, để nâng cao tỷ lệ sử dụng nước sạch của người dân, UBND tỉnh đã và đang triển khai Dự án Chương trình mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả vay vốn Ngân hàng thế giới. Đồng thời, thường xuyên chỉ đạo các công ty cung cấp nước sạch, các DN khảo sát yêu cầu của người dân, huy động các nguồn lực đầu tư hệ thống máy móc, đường ống, nâng cấp cải tạo các công trình đã xuống cấp. Đối với đề xuất của Công ty CP đầu tư Phát triển Yên Bình cung cấp nước cho các hộ dân xung quanh, UBND tỉnh đã giao các cơ quan chuyên môn xem xét, giải quyết, rà soát, báo cáo cụ thể bằng văn bản về tình hình thực hiện đầu tư nước sạch cho người dân địa phương để có căn cứ cụ thể giải quyết đề nghị của Công ty theo đúng quy định, trên quan điểm mở rộng cung cấp nước sạch tối đa cho người dân.

Về hiện trạng và giải pháp khắc phục những trạm cung cấp nước sạch tại các huyện, thành, thị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho biết: Toàn tỉnh có 217 công trình, chủ yếu được đầu tư từ giai đoạn 2004 - 2010, đều do UBND cấp xã quản lý. Các công trình xuống cấp do không được thường xuyên sửa chữa, nâng cấp; năng lực quản lý công trình cấp xã còn hạn chế. Hiện, UBND tỉnh giao Sở Tài chính xin ý kiến chỉ đạo của Bộ Tài chính về kinh phí; khuyến khích XHH các công trình nước sạch nông thôn, huy động các nguồn vốn để sửa chữa cải tạo các công trình xuống cấp…

Trước những giải pháp UBND tỉnh đưa ra, cử tri mong muốn sớm được sử dụng nguồn nước sạch thường xuyên, bảo đảm hợp vệ sinh với giá cả hợp lý, tiết kiệm chi phí lắp đặt.

HUYỀN LOAN