Nhịp cầu

Bảo đảm nguồn thực phẩm bình ổn giá cho người dân

- Thứ Sáu, 10/07/2020, 00:49 - Chia sẻ
Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp, nhiều người dân đang sinh sống trên địa bàn thành phố Hà Nội công việc bị đình trệ dẫn tới thu nhập giảm sút, ảnh hưởng đến cuộc sống. Trong khi đó, việc đi chợ lo cho các bữa ăn hàng ngày đang là băn khoăn, lo lắng của các bà nội trợ, bởi giá cả của các mặt hàng lương thực, thực phẩm đều có chiều hướng tăng lên, có mặt hàng tăng lên gần gấp đôi so với ngày thường, ảnh hưởng không nhỏ tới chi phí sinh hoạt của người dân.

Những ngày thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, nhiều bà nội trợ phàn nàn về việc mặc dù Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo, Bộ NN và PTNT đề nghị các doanh nghiệp chăn nuôi lớn giảm giá thịt lợn từ ngày 1.4, song giá thịt lợn ngoài chợ vẫn ở mức cao ngất ngưởng. Trên thực tế, giá thịt lợn đến tay người tiêu dùng tại các chợ dân sinh, siêu thị vẫn dao động từ 140.000 - 200.000 đồng/kg tùy loại. Sau khi đi chợ về, chị Đào Quỳnh Trang (Văn Quán, Hà Đông) thất vọng: Theo dõi thông tin qua báo, đài thấy bảo giá thịt lợn sẽ hạ từ ngày 1.4, nhưng tôi vẫn phải mua thịt ba chỉ với giá 160.000 đồng/kg, không khác nhiều so với tuần trước. Thậm chí, có người bán hàng khó chịu khi người mua hàng thắc mắc sao giá thịt lợn vẫn cao thế.

Không chỉ giá thịt lợn không có chiều hướng giảm, giá cả của các loại rau, củ, quả hay các loại thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu phục vụ cho các gia đình cũng đang là câu chuyện nhiều bà nội trợ băn khoăn, lo lắng. Tại chợ dân sinh An Dương (quận Tây Hồ), giá cả của các mặt hàng tại các cửa hàng thực phẩm đều có xu hướng tăng lên, có cửa hàng bán giá cao hơn các cửa hàng khác lên tới 40 - 50%. Tình trạng này khiến nhiều hộ gia đình đã phải giảm số lượng các loại thực phẩm cho các bữa ăn để giảm thiểu chi tiêu sinh hoạt của gia đình.

Chọn cách mua sắm tại hệ thống siêu thị Vinmart để bảo đảm nguồn gốc sản phẩm, chị Đinh Phương Thảo (phường Tứ Liên, quận Tây Hồ) chia sẻ, mặc dù giá cả của các mặt hàng không tăng nhiều so với ngày thường, lượng cung cũng nhiều và đa dạng hơn nhưng có lúc vẫn rơi vào tình trạng cháy hàng do một số người dân vẫn có quan niệm mua tích trữ đồ ăn dự phòng cho thời gian giãn cách xã hội. Thế nhưng, 2 - 3 ngày này, các mặt hàng tại chuỗi cửa hàng Vinmart đã được cung ứng với lượng hàng đa dạng, phong phú, chất lượng bảo đảm và giá cả cũng hạ xuống khá nhiều. Trong đó, các loại rau, củ đã giảm xuống từ 30% - 50% theo chương trình hỗ trợ khách hàng của hệ thống Vinmart.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp như hiện nay, nhiều người dân Thủ đô mong muốn các ngành chức năng bên cạnh quyết liệt thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch bệnh, quan tâm hơn nữa đến đời sống người dân. Trong đó, có biện pháp mạnh mẽ hơn để thực hiện được việc giảm giá thịt lợn; bảo đảm cung cấp các nguồn hàng lương thực, thực phẩm bình ổn giá, đáp ứng nhu cầu của người dân, nhất là những người đang chịu thiệt hại trực tiếp từ dịch bệnh.

BẢO TRÂM